Cùng một lúc, kiếm được nhiều tiền từ các công việc khác nhau…

CTG - Các bạn trẻ hiện nay có xu hướng làm nhiều công việc cùng lúc để tăng thêm thu nhập. Đồng thời, trước bối cảnh có nhiều cơ hội việc làm rộng mở, linh hoạt các bạn trẻ muốn thử sức mình với nhiều vai trò để trau dồi kinh nghiệm làm việc.

Đảm nhận nhiều việc

Là một gen Z năng động, thích được trải nghiệm và tham gia làm công việc ở nhiều lĩnh vực để tăng thêm kỹ năng và thu nhập, Nhữ Phương Linh, du học sinh Trường Université Paris Panthéon-Assas (Pháp) đã đảm nhận nhiều vai trò từ khi mới bước vào trường đại học.

Cùng một lúc, kiếm được nhiều tiền từ các công việc khác nhau…- Ảnh 1.

Cô gái năng động Nhữ Phương Linh vừa học vừa làm thêm để tăng thu nhập

NVCC

"Mình làm chuyên viên SEO kiêm quản lý phương tiện truyền thông xã hội cho một trang blog về thể thao nữ và kinh doanh dụng cụ thể thao. Bên cạnh đó, mình có làm hỗ trợ quản lý chiến dịch bán thời gian cho một đại lý tiếp thị bên Mỹ", Phương Linh nói. Linh cho biết với những công việc này, Linh có thu nhập từ 20 - 25 triệu đồng/tháng khi chỉ mới 19 tuổi.

Luôn biết tận dụng những kỹ năng mình có được qua nhiều năm dấn thân, Nguyễn Ngọc Tùng (29 tuổi), ngụ tại Hà Nội chia sẻ: "Hiện tại mình đang làm 5 công việc cùng lúc bao gồm: Chuyên viên hỗ trợ marketing cho phòng kinh doanh của Vinhomes, môi giới bán bất động sản, sáng tạo nội dung… Thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng".

Cùng một lúc, kiếm được nhiều tiền từ các công việc khác nhau…- Ảnh 2.

Nguyễn Ngọc Tùng luôn cố gắng làm việc để đầu tư cho bản thân

NVCC

Còn Nguyễn Thị Kim Ngân (28 tuổi), giảng viên khoa Tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, chia sẻ: "Bên cạnh công việc chính là giảng viên đại học, mình còn là Trưởng phòng truyền thông của Trung tâm phát triển giáo dục và công nghệ số trực thuộc trường, quản lý và điều hành hệ thống Trung tâm Anh ngữ quốc tế Panda English có 5 cơ sở ở Hà Nội và nhiều khóa học trực tuyến cho học sinh cả nước, làm ban giám khảo ra đề, chấm thi, xuất bản sách. Hiện tại, tổng thu nhập từ các nguồn của mình mỗi tháng khoảng 9 chữ số".

Cùng một lúc, kiếm được nhiều tiền từ các công việc khác nhau…- Ảnh 3.

Nguyễn Thị Kim Ngân giảng viên khoa Tiếng Anh, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

NVCC

Nguyễn Thu Thủy (22 tuổi), nhân viên marketing (ở tỉnh Ninh Bình), chia sẻ: "Hiện tại mình đang làm 3 công việc cùng một lúc. Công việc chính của mình là nhân viên marketing cho một trung tâm thương mại. Ngoài ra, buổi tối rảnh mình làm trợ giảng/ gia sư cho một số trung tâm tiếng Anh. Thi thoảng mình cũng có nhận thêm công việc tự do về lĩnh vực sự kiện nữa".

Thu nhập cao, áp lực công việc không nhỏ

Để có được thu nhập như hiện tại, các bạn trẻ phải đối mặt với những vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần và thể chất khi khó khăn trong vấn đề cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Ngọc Tùng luôn đảm bảo chất lượng từng công việc được giao, chưa từng gặp phải tình huống khách hàng phàn nàn về tiến độ làm việc. Tuy nhiên, có những tình huống khiến Ngọc Tùng gặp phải những khó khăn khi làm nhiều công việc cùng lúc.

"Đôi khi mình bị ngợp vì khối lượng công việc, ngay chính bản thân cũng bị phân tâm bởi nhiều thứ khác trong cuộc sống, cùng với việc tâm lý không ổn định. Nên hiện tại mình không cân bằng được việc chăm sóc bản thân, gia đình, bạn bè và giải trí", Ngọc Tùng bộc bạch.

Còn Kim Ngân, do dành nhiều thời gian cho công việc nên ít có thời gian dành cho bản thân, gia đình, bạn bè. Có khoảng thời gian Kim Ngân có nhiều vấn đề về sức khỏe: "Mình ít có thời gian ngủ nên căng thẳng đầu óc, mình còn bị đau mỏi vai gáy khi ngồi ì một chỗ, mất kiểm soát cân nặng, stress do ăn nhiều khi thức đêm làm việc nên tăng cân khiến mình rụt rè, tự ti. Mình đã trải qua thời gian mất đi nhiều mối quan hệ vì quá bận làm việc".

Để sắp xếp thời gian hoàn thành các công việc cùng một lúc không phải là việc đơn giản đối với Thu Thủy. Khi đảm đương nhiều công việc, Thu Thủy dễ bị kiệt sức, quá tải và trễ tiến độ công việc. "Thường khi lên công ty mình sẽ phải tập trung giải quyết hết việc, nên thời gian rảnh để làm công việc khác chỉ có thể là buổi tối. Chỉ cần thiếu tập trung xíu thôi không đảm bảo tiến độ đề ra".

Thạc sĩ giáo dục học Chế Dạ Thảo, Trưởng bộ môn kỹ năng, Trường ĐH Công nghệ (Hutech), cho biết: "Một số bạn trẻ hiện nay đang bị quá tải về mặt công việc, điều này sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Khi không đủ năng lượng, các bạn sẽ thiếu tỉnh táo và minh mẫn khi xử lý thông tin. Vấn đề trục trặc trong công việc có thể xảy ra. Đó còn là nguyên nhân làm các bạn trở nên chán nản, mất động lực làm việc và có thể mắc phải các rối loạn tinh thần".

Căng thẳng, quá tải là tình trạng của rất nhiều người, thạc sĩ Chế Dạ Thảo khuyên: "Để xử lý vấn đề này, đầu tiên phải tổ chức, sắp xếp công việc một cách hợp lý. Bởi lẽ, kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc là chìa khóa giúp bạn phân chia năng lượng, thời gian, khả năng xử lý các đầu công việc một cách khoa học. Dựa vào thứ tự ưu tiên, khả năng của mỗi cá nhân để chia thời gian. Vì có những bạn có thể cùng lúc làm rất nhiều việc, nhưng có những bạn thì phải hạn chế lại. Phải chuẩn bị cho mình một sức khỏe thể chất tốt và một thời khóa biểu linh hoạt".

Cũng theo thạc sĩ Chế Dạ Thảo, để cân bằng công việc và đời sống riêng tư, trước tiên phải đánh giá khả năng làm việc, sức khỏe, chuyên môn và nghiệp vụ của mình. Điều này không có công thức chung, có nhiều người làm việc từ 8 đến 12 tiếng đồng hồ, nhưng có người chỉ làm việc được từ 7 đến 8 tiếng hoặc ít hơn. "Mình phải biết giới hạn của bản thân trong vấn đề năng lượng, sức khỏe. Từ đó, bạn mới có thể ưu tiên thứ tự các hoạt động trong một ngày. Và quan trọng phải hiểu được ý nghĩa của việc đó đối với các bạn. Phải tuân thủ theo cơ chế phục hồi năng lượng", thạc sĩ Thảo khuyên.

"Hiện nay, các bạn trẻ có xu hướng làm 'bán mạng', nghĩ rằng mình còn trẻ nên cứ cố gắng cố làm để tạo dựng nền tảng trước rồi sau này nghỉ ngơi. Nhưng phải hiểu và xác định rõ vấn đề là chúng ta phải đi đường dài. Nếu chúng ta đốt cháy giai đoạn, bỏ qua yếu tố sức khỏe và tinh thần thì sẽ không thể nào đủ khả năng để có thể duy trì công việc luôn luôn tốt và lâu dài được", thạc sĩ Dạ Thảo nói thêm.

Theo TNO