Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa

(CTG) Ngày 24/2 (tức 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Đàn Tịch Điền, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì đã diễn ra Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa, nhằm tri ân công lao to lớn của các Vua Hùng đã có công khai sáng nghề nông trong buổi đầu dựng nước.

[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 1

Mở đầu là màn rước các lễ vật của người dân phường Minh Nông về Đàn Tịch Điền.

[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 2

Phần lễ được tổ chức trang trọng với các nghi thức như Cáo yết, cúng Thần Nông thể hiện lòng biết ơn vô hạn với các Vua Hùng đã có công khai sáng ra nghề trồng lúa nước của dân tộc ta.

[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 3
[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 4
Bánh chưng, bánh giầy là hai vật phẩm không thể thiếu, được người dân phường Minh Nông dâng lên để tưởng nhớ công lao của các Vua Hùng đã có công dựng nước.
[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 5
Những bó mạ tươi tốt được người dân lựa chọn để tái hiện cảnh Vua Hùng dạy dân cấy lúa.
 
[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 6
Nghi lễ Vua Hùng dạy dân cấy lúa được tổ chức trang nghiêm. Tương truyền xưa kia người dân chưa biết cấy cày, ăn lúa gạo mà chỉ biết ăn rễ cây, thịt thú rừng. Khi đi qua nơi này, Vua Hùng thấy đất đai phì nhiêu, màu mỡ liền gọi người dân đắp bờ giữ nước bày cách cho người dân gieo mạ, cấy lúa.
[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 7

Lúc đầu người dân không biết cấy, tìm hỏi vua. Vua Hùng bèn nhổ mạ lên đem xuống những tràn ruộng lội xuống cấy cho dân xem. Các Mị Nương và nhân dân thấy vậy cũng làm theo. Kể từ đó, cứ vào đầu vụ hằng năm, người dân Minh Nông làm lễ tịch điền để tri ân công đức các Vua Hùng.

[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 8
Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa được tổ chức trang trọng hằng năm với 2 đội thi. Đội giành giải nhất được trao thưởng nhằm khích lệ người dân tích cực lưu giữ nghề trồng lúa nước.
[Ảnh] Đặc sắc Lễ hội Vua Hùng dạy dân cấy lúa ảnh 9
Trước đó, phường Minh Nông đã tổ chức thi gói bánh chưng, giã bánh giầy dâng lên các Vua Hùng.
Theo Nhân Dân