Đại hội đại biểu Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025

(CTG) Ngày 20/5/2020, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Ninh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025, với sự tham dự của 145 đại biểu chính thức đại diện cho lực lượng thầy thuốc trẻ toàn tỉnh.

 

Dự Đại hội có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong; anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; anh Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các chương trình công tác của Hội Thầy thuốc trẻ của tỉnh được tổ chức rộng khắp, từng bước khẳng định là lực lượng năng động, sáng tạo. Hoạt động của Hội có nhiều khởi sắc, có sức lan tỏa trong xã hội, huy động được nhiều nguồn lực để tổ chức chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng về cộng đồng. Tổ chức cơ sở Hội tiếp tục được kiện toàn và củng cố, chất lượng tổ chức Hội và hội viên cơ sở được nâng lên, góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Vai trò, vị thế của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh từng bước được khẳng định, trở thành tổ chức xã hội nghề nghiệp có uy tín, thực sự là người bạn gần gũi, thân thiết, là môi trường để tập hợp, đoàn kết lực lượng Thầy thuốc trẻ trong tỉnh giúp định hướng cho Thầy thuốc trẻ đến với những giá trị mang tính nhân văn của truyền thống dân tộc; đồng hành với Thầy thuốc trẻ trong lập thân, lập nghiệp, sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng; góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, Hội Thầy thuốc trẻ các cấp tổ chức tuyên truyền, giáo dục hội viên tinh thần tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao y đức, các chương trình hành động trực quan nhằm tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, niềm tin y đức, nâng cao nhận thức cho Thầy thuốc trẻ về đường lối, chính sách của Đảng về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Đội ngũ các Thầy thuốc trẻ các cấp trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi y đức, phát huy trí tuệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Hội các cấp tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo y, bác sĩ trẻ tham gia như: hội thảo, tọa đàm chuyên đề về y đức, y nghiệp..., qua đó góp phần thay đổi nhận thức và tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, tăng cường thực hành y nghiệp, y đức. Hội tổ chức mời các chuyên gia, thầy thuốc uy tín trong ngành đến nói chuyện, trao đổi với các thầy thuốc trẻ; tập huấn kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; chương trình Thầy thuốc trẻ đi đầu thực hiện quy tắc ứng xử với tinh thần “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”; chương trình “Nụ cười Thầy thuốc trẻ”; tổ chức tuyên truyền học tập, làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học” được các cấp Hội triển khai có hiệu quả, tạo phong trào thi đua được đội ngũ thầy thuốc trẻ tích cực hưởng ứng tham gia. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thầy thuốc trẻ không ngừng trau dồi kiến thức, dành thời gian nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài, sáng kiến mang tính thực tiễn góp phần vào công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin trong chẩn đoán, điều trị như phẫu thuật nội soi, chẩn đoán hình ảnh… được thầy thuốc trẻ tham gia và áp dụng có hiệu quả vào công tác chuyên môn. Thầy thuốc trẻ được tham gia với tư cách là chủ nhiệm đề tài, thành viên trong nhóm nghiên cứu các đề tài khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở được học hỏi, thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức, tự tin hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng BCH khóa mới.

Cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ vì sức khoẻ cộng đồng” với chuỗi các hoạt động trọng tâm và xuyên suốt trong nhiệm kỳ thu hút đông đảo thầy thuốc trẻ và các tầng lớp thanh niên tham gia, khẳng định thế mạnh của lực lượng Thầy thuốc trẻ trong công tác tình nguyện, vì sức khỏe cộng đồng. Nổi bật nhất là những ngày hội, hành trình tập trung về chăm sóc sức khỏe cộng đồng trên phạm vi toàn tỉnh với các hoạt động ý nghĩa như: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân; trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân tự chủ động phòng bệnh; hướng dẫn xử lý môi trường bị ô nhiễm... Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh vào ngày 19-5 hằng năm nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã có hơn 1,5 nghìn y bác sỹ tham gia chương trình tình nguyện, tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 2.800 người dân, tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho gần 1,2 nghìn giáo viên mầm non, tiểu học; hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho gần 3 nghìn trẻ em; vận động các tổ chức, cá nhân tặng 500 phần quà cho các gia đình chính sách, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 3,1 tỷ đồng. Công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên.

Bên cạnh đó, hưởng ứng tổ chức các hoạt động trong Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện do Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp phát động, các cấp Hội phối hợp tổ chức các chương trình khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 46 nghìn người, tổng trị giá thuốc và quà tặng 3,5 tỷ đồng. Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, hàng trăm thầy thuốc trẻ các cấp tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch, có hơn 200 thầy thuốc trẻ viết đơn tình nguyện xung phong lên tuyến đầu.

Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện, thành phố đã chủ động phối hợp với các cơ sở Y tế, bệnh viện, vận động nguồn lực xã hội để tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn cho hàng ngàn người dân, trị giá hàng trăm triệu đồng…

Song song với việc triển khai nhiều chương trình thiện nguyện, lực lượng thầy thuốc trẻ toàn tỉnh cũng đi đầu trong đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, thầy thuốc trẻ, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đóng góp tri thức, công sức cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu Tình nguyện Blouse trắng.

Với khẩu hiệu hành động “Thầy thuốc trẻ Bắc Ninh lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh phát triển toàn diện, vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp Thầy thuốc trẻ, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Thầy thuốc trẻ, cổ vũ Thầy thuốc trẻ xây hoài bão lớn, thi đua rèn đức, luyện tài, lập thân, lập nghiệp, cống hiến tài năng và sức trẻ trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đại hội cũng đề ra một số chỉ tiêu trong nhiệm kỳ đó là: Tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 30.000 người dân; mổ mắt miễn phí cho 200 người dân; khám tầm soát ung thư cho 2.000 người dân; tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cho 2.000 giáo viên của trường Mầm non, Tiểu học trên toàn tỉnh; vận động hội viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện 2.000 đơn vị máu….

Đại hội đã hiệp thương cử 25 anh, chị vào Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khoá III. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, Bí thư Đoàn TN Sở Y tế tỉnh được Đại hội tín nhiệm hiệp thương chức danh Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Bắc Ninh khóa III, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và hiệp thương 4 Phó Chủ tịch. Tại Đại hội, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hiến máu Tình nguyện Blouse trắng.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và anh Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã biểu dương những kết quả đạt được của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, chỉ đạo một số nhiệm vụ mà Hội cần thực hiện trong nhiệm kỳ tới, như: Đổi mới tổ chức các hoạt động, phát triển hội viên; tăng cường hơn nữa chất lượng hoạt động của Hội; mở rộng giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình của các tỉnh bạn và tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương Hội và các tổ chức xã hội khác.

Anh Nguyễn Hữu Tú, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trao Bằng khen của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho các cá nhân.

Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh cần tập trung xây dựng bộ máy tổ chức, tăng cường bồi dưỡng kỹ năng thực hiện công tác Hội cho đội ngũ cán bộ, hội viên; mở rộng các hình thức tập hợp, đoàn kết đội ngũ thầy thuốc trẻ; tuyên truyền, quán triệt hiệu quả các nội dung, chương trình về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, mỗi hội viên không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội, thực hiện lời dạy của Bác “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”; xây dựng phong trào để kết nối các thầy thuốc trẻ, tạo cầu nối giữa thầy thuốc trẻ với các chuyên gia đầu ngành y, tạo môi trường để huy động trí tuệ, tinh thần tình nguyện của thầy thuốc trẻ để giúp đỡ cộng đồng. Tích cực nghiên cứu ứng dụng trong lâm sàng, góp phần cải thiện trình độ y tế địa phương cũng như đóng góp vào sự phát triển của y tế Việt Nam.

Anh Tú đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, đơn vị trong ngành y tế quan tâm, tạo điều kiện để tổ chức Hội, các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ không ngừng được củng cố, phát triển, đóng góp tích cực, hiệu quả vào nhiệm vụ chung của quê hương, đất nước…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen của Bộ Y tế cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thay mặt Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phong đề nghị Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, nguyên tắc hoạt động của hội; thực hiện các chương trình, cuộc vận động do trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động. Mỗi thầy thuốc trẻ phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng nâng cao y đức và năng lực chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội. Tổ chức Hội các cấp cần đổi mới hơn nữa nội dung, phương thức hoạt động; làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đông đảo đội ngũ Thầy thuốc trẻ tham gia tổ chức hội…

Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Bộ Y tế, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, UBND tỉnh và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Hải Đăng