Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn

(CTG) Các thủ lĩnh của Đoàn chia sẻ hành trình đến và gắn bó với Đoàn cũng như tâm tư tình cảm của mình ngay trong ngày sinh nhật Đoàn, 26/3.

Thấy mình “được việc” cho xã hội

Huỳnh Mạnh Phương hiện là Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TPHCM). Ngay từ nhỏ, Mạnh Phương đã được các anh chị phụ trách mặc áo xanh thanh niên đến tổ chức trò chơi, sinh hoạt trong các dịp hè. Vì vậy, Phương sớm in vào tâm trí mình hình ảnh các anh chị cán bộ Đoàn là những người vừa đẹp, vui tính, vừa trẻ trung, năng động, khiến bản thân ngưỡng mộ và mong muốn tiếp bước thế hệ đàn anh.

Khi lớn lên, Mạnh Phương trở thành cán bộ Đoàn trường THPT và tham gia tổ chức các chương trình chào mừng ngày 20/11, hội xuân… Dù quy mô gói gọn trong trường nhưng cô vẫn cảm nhận được bản thân đã đóng góp, cống hiến cho trường cũng như tạo ra sân chơi và thấy được các bạn vui vẻ, tận hưởng những khoảng thời gian vui chơi đó.

“Tôi cảm thấy bản thân đã tạo ra được điều gì đó có ích. Cảm giác bản thân mình được việc cho xã hội, được việc cho cộng đồng chính là lý do đi xuyên suốt từ đó tới giờ để mình đã, đang và sẽ tiếp tục gắn bó với công việc đã chọn”, Phương khẳng định.

Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn ảnh 1

Từ niềm tin yêu với hình ảnh đẹp đẽ về người cán bộ Đoàn ngay từ bé thơ, Huỳnh Mạnh Phương dần tham gia và gắn bó với công tác Đoàn, phong trào thanh niên. Ảnh: NVCC

Nữ cán bộ Đoàn 9x chia sẻ, kỷ niệm tác động sâu sắc nhất đến cách sống, cách suy nghĩ và lựa chọn của mình là qua những dịp tham gia hoạt động tình nguyện.

Tuy nhiên, nhờ việc “lăn lộn” trong những năm tháng hoạt động khi còn là đoàn viên, cán bộ Đoàntrường THPT trước đó đã trui rèn cho cô bạn cá tính hơi “lỳ”, “liều” cùng khả năng chịu áp lực khá cao. Nhờ đó, Mùa hè xanh đầu tiên của “nữ đội trưởng” đã hoàn thành và thành công theo cách rất riêng.

 

Mạnh Phương cho biết, hoạt động tình nguyện để lại dấu ấn sâu đậm nhất với bản thân là đợt tham gia chiến dịch Mùa hè xanh đầu tiên vào năm nhất đại học (năm 2017) tại địa bàn xã Long Thới, huyện Nhà Bè, với vai trò đội trưởng đội hình. Trái với tưởng tượng, Mùa hè xanh với cô ngày đó không chỉ có những niềm vui, những điều thuận lợi, hoàn hảo mà đối mặt rất nhiều khó khăn, thử thách.

Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn ảnh 2
Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn ảnh 3

Mạnh Phương hăng hái đồng hành, dìu dắt thế hệ đàn em trong các hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội thành phố. Ảnh: Ngô Tùng

Phương bày tỏ sự trân quý hành tình từ khi bước vào Đoàn đến khi làm cán bộ Đoàn và được đắm mình trong các hoạt động Đoàn. Trong hành trình đó, Mạnh phương đã có cơ hội được đi đến rất nhiều nơi, trải qua nhiều cảm xúc và vượt qua nhiều điều mà một cuộc sống bình thường sẽ không bao giờ có được những trải nghiệm quý giá đó.

“Đoàn đối với tôi như một xã hội thu nhỏ, là bước chuẩn bị mà các bạn đoàn viên trưởng thành từ môi trường này có thể vững vàng, có thể tiếp cận với những điều mới lạ, phong phú ngoài cuộc sống bằng con mắt cởi mở, chân tình hơn và thấy được khát vọng khi sống ý nghĩa và có ích cho xã hội”, Huỳnh Mạnh Phương bộc bạch.

Hành trình dấn thân cùng Đoàn

Với anh Lê Xuân Sinh - nguyên Bí thư Đoàn trường, hiện là chuyên viên Trung tâm Đào tạo từ xa, Trường Đại học Mở TPHCM, Đoàn không chỉ là môi trường để lớn lên, trưởng thành mà còn từng bước hun đúc tình yêu quê hương, đất nước.

Từ một cậu bé nhút nhát, anh Sinh đã hòa mình vào môi trường tổ chức Đội và tiếp đó là tổ chức Đoàn. Anh lăn lộn miệt mài với những hoạt động, phong trào, rồi tiếp bước đến với những địa danh, vùng miền của đất nước. Trên những chặng đường đi qua, chàng thanh niên mở lòng sẻ chia với cuộc sống của đồng bào, nhân dân.

“Cũng trên hành trình đó, tôi thay đổi được tính tự ti, ích kỷ đồng thời cũng vững vàng hơn trước những khó khăn, vất vả; trái tim cũng rung động và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực với cuộc sống…”, anh Sinh trải lòng.

Cùng với sự dạy dỗ, nuôi dưỡng của gia đình, tổ chức Đoàn đã hun đúc trái tim, lý trí và giúp anh có được những hành trang quý giá để dấn thân, để sống và làm việc có ích cho xã hội.

Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn ảnh 4

Anh Lê Xuân Sinh (thứ hai từ trái qua) thời điểm làm Chỉ huy trưởng chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Đắk Nông năm 2004. Ảnh: NVCC

Anh cho biết, tham gia công tác Đoàn là cả quá trình tiếp nối, trưởng thành, từ khi vào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, rồi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam (đến nay, anh Sinh đã có 30 năm tuổi Đảng). Cũng từ việc tham gia công tác Đội, Đoàn, anh được trang bị những hành trang quý giá để vững bước trong công việc và cuộc sống.

“Môi trường hoạt động của Đoàn đã giúp tôi có những trải nghiệm để rèn luyện thú vị, bổ ích từ giao tiếp với mọi người, sắp xếp công việc khoa học, tổ chức các hoạt động hiệu quả, cảm thông và chia sẻ với những địa danh và con người mà mình đã biết và gặp gỡ”, anh Sinh nói và cho rằng trên hết, Đoàn đã hun đúc bản thân anh tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, biết sống vì mục tiêu, lý tưởng.

“Tôi luôn xem Đoàn là người bạn gắn bó thân thiết, máu thịt với những chặng đường mà tôi đã và đang đi, ngay cả trong công việc và cuộc sống hiện tại”, anh Sinh bày tỏ.
Dấn thân và lớn lên cùng Đoàn ảnh 5

Dù hết công tác Đoàn, nhiều năm qua anh Sinh vẫn miệt mài tham gia đồng hành, tổ chức các hành trình "Trở lại mặt trận" tình nguyện năm xưa để chia sẻ, hỗ trợ bà con. Ảnh: NVCC

 

Nhớ mãi ngày vào Đoàn

Khi được gợi ý chia sẻ một kỷ niệm cá nhân về Đoàn, anh Lê Xuân Sinh khẳng định “nhiều lắm, cả chặng đường dài kể sao cho hết được”. Với riêng anh, ngày được kết nạp Đoàn là kỷ niệm không bao giờ quên.

“Ngày 23/5/1987 là ngày tôi được vinh dự kết nạp và đeo huy hiệu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ngày ấy, tôi gần tròn 16 tuổi. Được các thầy, cô thông báo sẽ có các anh chị ở đoàn cấp trên xuống làm lễ kết nạp mà tôi quá đỗi bất ngờ”, anh Sinh nhớ lại cảm xúc ngày vào Đoàn gần 4 thập kỷ trước.

Anh kể, cả tuần hôm đó không hề giặt cái áo duy nhất để mặc đi học này. Đi học về là cởi ra ngay và hôm sau lại mặc vào đi học. Sang tuần, vì không thể không giặt áo, anh mới quyết định chỉ giặt chỗ nào lấm bẩn và kiên quyết không gỡ huy hiệu Đoàn ra.

Theo TPO