Đảng viên trẻ với nhiều sáng kiến tuyên truyền pháp luật

Với tâm niệm "Luôn tiên phong, dám nhận, dám làm và dám chịu trách nhiệm", thượng úy Đặng Văn Thắng, phó bí thư Đoàn thanh niên Công an TP.HCM, là một trong những điển hình Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2018.

Là cán bộ Đoàn, mình phải tiên phong, dám nhận dám làm và dám chịu trách nhiệm, biết tìm tòi học hỏi và tham mưu được nhiều công trình, phần việc gắn với chuyên môn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP.

-- Đặng Văn Thắng --

Vào Đảng tuổi 19

Khi còn là cán bộ Đoàn Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, Thắng đã được xét "cảm tình Đảng" khi học lớp 12. Chọn theo con đường của cha và anh trai, Thắng thi vào Trường đại học Cảnh sát nhân dân. 

Bạn tự hào cho biết: "Bố mình làm ở trại giam Z30D, tiếp nối con đường của bố nên hai anh em lần lượt vào Trường đại học Cảnh sát nhân dân. Có lẽ đây là duyên nghề của gia đình mình".

Đam mê hoạt động Đoàn nên khi vào trường, Thắng được tín nhiệm làm ủy viên ban chấp hành Đoàn trường và ngay trong năm thứ nhất đời sinh viên, bạn đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 19.

Tiếng vang của cậu sinh viên năm thứ ba ngày ấy chính là "cú đúp" đoạt giải thưởng "Sinh viên 5 tốt" toàn quốc đầu tiên của Bộ Công an cũng như giải Sao tháng giêng của Trung ương Hội Sinh viên VN trong cùng một năm.

"Thời điểm đó đến nay rất ít bạn đoạt một lúc hai giải thưởng này vì một giải thưởng đòi hỏi sự thông thạo kỹ năng, còn một giải thưởng dành cho thủ lĩnh trong các hoạt động. Đoàn thật sự là môi trường giúp mình rèn luyện rất nhiều kỹ năng, tạo gắn kết giữa bản thân với tập thể" - Thắng kể về kỷ niệm đẹp đầu đời.

Hè năm nào bạn cũng góp mặt trong chiến dịch "Tiếp sức mùa thi", đảm nhận vị trí đội trưởng các đội hình ở Làng Đại học Quốc gia, được Trung ương Hội Sinh viên VN và UBND TP.HCM tặng bằng khen. Năm 2011, bạn vinh dự đại diện tuổi trẻ Bộ Công an tham gia Hành trình vì biển đảo quê hương tại Trường Sa.

Nhiều sáng kiến thực tiễn

Năm 2019, trong vai trò chỉ huy trưởng các đội hình tuyên truyền pháp luật, Thắng đề xuất phối hợp với các ban Thành đoàn TP.HCM thực hiện nhiều chuyên đề truyền thông kiến thức, kỹ năng phòng chống xâm hại đối với trẻ em, trong đó có hơn 30 chuyên đề đến với con em công nhân ở các khu lưu trú.

Tình hình tội phạm công nghệ ngày càng phức tạp, đòi hỏi mọi người phải nâng cao tinh thần cảnh giác. Do vậy, Thắng suy nghĩ và cùng đồng đội thiết kế nhiều sản phẩm truyền thông đa phương tiện để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu và làm theo... 

Những chuyên đề tập huấn kỹ năng cho các tài xế xe ôm công nghệ được triển khai ngay đến cơ sở, giúp họ bảo vệ chính mình và góp phần tố giác tội phạm. Nhiều chuyên đề khác tiếp cận khu vực trường học, tạo sự thích thú cho học sinh nhờ việc "mềm hóa" những nội dung về pháp luật tưởng chừng khô khan. 

Thông qua các clip, tờ bướm tuyên truyền dưới hình thức infographic ngắn gọn, nội dung cần chuyển tải tạo nên thông điệp cần thiết cho bà con tại khu dân cư và các khu trọ đông công nhân phát huy hiệu quả hơn.

Khi các vụ án về tín dụng đen nổi cộm lên, được sự đồng ý của lãnh đạo, Đoàn thanh niên Công an TP thực hiện công trình "Tuổi trẻ Công an TP xung kích tham gia phòng chống tội phạm liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn TP.HCM", với sự tham gia của các chiến sĩ trẻ khắp 24 quận huyện. Thắng tiếp tục là chỉ huy trưởng của công trình. 

Nhờ nhiều giải pháp, công trình góp phần đẩy lùi hiện tượng tín dụng đen gây điêu đứng cho một số gia đình nghèo, được Thành đoàn TP.HCM công nhận tiêu biểu cấp thành phố năm 2019.

Mới đây, anh chàng thủ lĩnh thanh niên tham gia điều phối chương trình "Mắt sáng nghĩa tình" của Đoàn thanh niên Công an TP phối hợp với các đơn vị thực hiện, mang ánh sáng cho hàng trăm bệnh nhân nghèo nhân dịp xuân mới. Trước đó, Thắng vừa cùng nhiều đơn vị tổ chức làm căn cước công dân cho chức sắc tôn giáo, tu sĩ lớn tuổi, bệnh tật, khó khăn trong việc đi lại.

Anh Nguyễn Công Danh, bí thư Đoàn thanh niên Công an TP.HCM, nhận xét thượng úy Đặng Văn Thắng là tấm gương đảng viên trẻ nhạy bén, sáng tạo và luôn nhiệt huyết trong công tác Đoàn lẫn chuyên môn; nhiều lần được khen thưởng và tuyên dương điển hình trẻ tiêu biểu trong lực lượng công an cũng như trong công tác Đoàn của TP.

Nguồn: TTO

T.LN3