Đảng viên trẻ xung kích phát triển kinh tế: Người đi trước cả làng

(CTG) Đến thôn Đồi Dùng (xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) hỏi Nguyễn Hoàng Hân ai cũng biết bởi đó là một Bí thư Chi bộ trẻ tuổi năng động, nhiệt tình. Không chỉ mạnh dạn đi đầu thực hiện mô hình phát triển kinh tế gia đình, anh còn giúp nhiều người dân thoát nghèo.

 

Đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Hân.

Đảng viên đi trước

Thôn Đồi Dùng có 201 hộ, hơn 700 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường. Hầu hết người dân ở đây sinh sống bằng nghề nông nghiệp thuần túy. Nhiều năm trước đây, Đồi Dùng là một thôn nghèo. Tuy nhiên, đó là chuyện đã cũ, giờ thôn đã thay đổi với nhiều ngôi nhà khang trang. Trong sự phát triển chung đó có sự đóng góp của Bí thư Chi bộ Nguyễn Hoàng Hân.

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Hân khăn gói trở về với mong muốn góp phần xây dựng quê hương còn nghèo khó. Anh vừa tích cực tham gia các hoạt động ở Chi đoàn thôn vừa mày mò tìm hướng đi cho bản thân.

Đất nông nghiệp ở quê chủ yếu lầy thụt nên trồng cây gì mang hiệu quả cao là điều khiến Hân trăn trở. Khi nhìn thấy những cây hoa súng mọc lên tốt tươi trên diện tích đất đó anh đã nghĩ đến việc trồng sen.

Tuy nhiên, cả làng chưa ai trồng loài cây này nên Hân phải vào tận Thanh Hóa tìm mua hạt giống. Được sự ủng hộ của gia đình, anh đầu tư hơn 50 triệu đồng đào ao, đắp tường bao xung quanh trồng sen, nuôi cá trong sự tò mò xen lẫn nghi ngờ của nhiều người.

“Dù chưa có kinh nghiệm trong công việc này nhưng mình còn trẻ phải mạnh dạn làm, có thất bại mới thành công. Với kiến thức học ở trường và sự quyết tâm, mình tin sẽ có ngày được thu trái ngọt”, Hân chia sẻ.

Thời gian đầu, Hân chỉ bán được hạt nhưng dần dần thương lái đến tận nơi thu mua cả lá, ngó và củ sen. Anh cũng mạnh dạn nuôi cá, trồng một số cây ăn quả như bưởi Diễn, nhãn… Hiện với hơn 1ha kết hợp trồng sen và thả cá, mỗi năm anh thu nhập trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn có nguồn thu từ các cây ăn quả khác.

Ngoài phát triển mô hình của gia đình, đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Hân cũng hỗ trợ, động viên người dân cùng phát triển kinh tế.

Cũng trong thời gian hoạt động tích cực tại Chi đoàn thôn, Hân vinh dự được kết nạp Đảng. Mỗi khi nhớ lại những giây phút trong lễ kết nạp, anh lại thấy xúc động. Với Hân, đó là dấu ấn rất lớn bởi ít thanh niên ở thôn đạt được điều đó khi bằng tuổi anh. Ý thức được trách nhiệm của bản thân, Hân càng tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Vì thế, anh được cấp ủy tín nhiệm, nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn Đồi Dùng.

Mô hình trồng sen, nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế cao cho anh Nguyễn Hoàng Hân và người dân thôn Đồi Dùng.

Góp sức xây dựng quê hương

Ngay khi đảm nhận cương vị trưởng thôn, đảng viên trẻ Hoàng Hân đã cùng Chi ủy và cán bộ thôn xác định mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu là xóa đói giảm nghèo cho bà con. Từ đó, anh cùng tập thể lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc, miền núi của Trung ương và thành phố.

Hân cùng lãnh đạo các đoàn thể vận động toàn dân dồn ô đổi thửa, lấy thâm canh, kỹ thuật làm gốc, chuyển đổi những khu ruộng trũng lầy cấy lúa không năng suất sang mô hình trồng sen, nuôi cá mang lại hiệu quả kinh tế, giảm ngày công lao động. Đến nay, 70% diện tích đất nông nghiệp của thôn đã làm ao thả cá và cấy sen. Ngoài công việc chính làm nông nghiệp, các hộ dân trong thôn Đồi Dùng đã trồng thêm cây ăn quả như bưởi, nhãn và chăn nuôi lợn, gà.

Với phương châm “đảng viên đi trước”, bản thân Hân và gia đình không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà còn xây dựng gia đình văn hóa. Bằng kinh nghiệm có được khi phát triển kinh tế của gia đình, anh nhiệt tình chia sẻ với đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân. Thậm chí, anh sẵn sàng đến tận nhà hướng dẫn cho bà con kỹ thuật nuôi trồng.

Hân tâm sự: “Mình là đảng viên, nói phải đi đôi với làm. Đặc biệt, muốn vận động nhân dân và đoàn viên, thanh niên thì mình phải gương mẫu làm trước. Gia đình trưởng thôn có khá giả, ấm no hạnh phúc thì mới được dân tín nhiệm, đồng tình ủng hộ và làm theo”.

Từ suy nghĩ tích cực đó mà chàng trai trẻ luôn đồng hành với các phong trào của thôn Đồi Dùng. Anh cùng các cán bộ trong thôn kêu gọi nhân dân đóng góp ủng hộ xây cổng làng khang trang. Năm 2016, Hân tham gia tổ chức cho bà con đón nhận danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện…

Sự tâm huyết, trách nhiệm cũng giúp Hân được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Đồi Dùng. “Mình còn trẻ lại được bầu giữ vị trí Bí thư Chi bộ nên cảm thấy có đôi chút áp lực. Vì thế, bản thân mình phải luôn học hỏi, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân”, Hân cho biết.

Không chỉ lắng nghe, học hỏi, anh cũng quan tâm hơn tới công tác phát triển Đảng nhất là trong khối đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, anh còn đẩy mạnh các phong trào thi đua. Vì vậy, thôn Đồi Dùng năm nào cũng đoạt giải nhất trong các phong trào thi đua của xã. Các đoàn thể của thôn hằng năm đều được khen thưởng. Cá nhân chàng trưởng thôn trẻ tuổi cũng được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương.

Với người dân thôn Đồi Dùng, Hân luôn là một người trẻ có trình độ, năng động và nhiệt tình. Anh đã hết lòng bám quê hương, đồng ruộng, động viên, hướng dẫn bà con làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa cuộc sống của người dân tộc Mường ngày một ấm no hơn.

“Ngay khi rời ghế giảng đường đại học trở về quê hương, mình đã mong muốn góp công sức xây dựng làng quê, chòm xóm. Mình phải cố gắng nhiều hơn trong việc mở rộng mô hình kinh tế của gia đình cũng như đoàn kết người dân cùng xây dựng Nông thôn mới”, đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Hân tâm sự.

Theo TTTĐ