Đào tạo nhân lực chất lượng cho vùng nông thôn

CTG - Trước thềm buổi đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên về chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”, một số gương mặt trẻ tiêu biểu kỳ vọng Chính phủ, các cấp các ngành có chính sách đột phá về đào tạo, hỗ trợ thế hệ trẻ phát triển, gánh vác những nhiệm vụ mới, khó. Anh Hồ Xuân Vinh - Phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

Đào tạo nhân lực chất lượng cho vùng nông thôn ảnh 1

Hồ Xuân Vinh - Phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021

Hiện nông thôn vẫn là địa bàn tập trung đông dân cư, nhưng nhiều vùng còn lại chủ yếu là người già và trẻ con, còn người trẻ đi làm, học tập ở thành phố lớn hoặc ra nước ngoài lao động. Do vậy, vùng nông thôn đang thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao để gánh vác, giải quyết nhiệm vụ khó, mới.

Cuối tháng 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Buổi đối thoại diễn ra với điểm cầu trực tiếp tại trụ sở Văn phòng Chính phủ; các điểm cầu trực tuyến tại trụ sở T.Ư Đoàn và 63 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Trong bối cảnh công nghệ phát triển hiện nay, tôi cho rằng cần định nghĩa lại khái niệm nhân lực chất lượng cao, có tiêu chuẩn đánh giá để xác định các bạn trẻ tài năng, có năng lực, đưa vào danh sách bồi dưỡng và hỗ trợ phát triển. Tôi mong Chính phủ và các cấp các ngành có thêm nhiều chính sách, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng về công nghệ, ngoại ngữ... đối với các bạn trẻ ở nông thôn. Ban hành chính sách hỗ trợ, ưu tiên về tài chính, chỗ ở, công việc... để thu hút trí thức trẻ, người có trình độ về nông thôn lập thân lập nghiệp, cống hiến trong khối nhà nước và cả khối tư nhân.

 

Tôi cũng kỳ vọng Chính phủ và các cấp chính quyền có thêm các chính sách về vốn, quỹ đất, miễn giảm thuế phí... để giúp các bạn trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương, nhất là các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tăng các quỹ hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp. Đồng thời, đặt hàng tổ chức Đoàn Thanh niên, các bạn trẻ tham gia các đề bài mà chính quyền các cấp đặt ra như nông nghiệp nông thôn, ứng dụng khoa học công nghệ giải quyết các vấn đề sản xuất ở nông thôn.

THEO TPO