Dấu ấn trong chăm sóc, giáo dục thiếu nhi

(CTG) Với phương châm “Xây dựng Đội là xây dựng Đoàn trước một bước”, nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn đã tập trung triển khai công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả toàn diện, để lại nhiều dấu ấn cảm xúc.

San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch

Nửa cuối nhiệm kỳ 2017 - 2022, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến học tập, sinh hoạt của thiếu nhi. Với tinh thần tiên phong, tương trợ, thích ứng, T.Ư Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội chủ động thực hiện loạt chương trình chăm lo kịp thời mọi mặt đời sống của thiếu nhi trên mọi miền Tổ quốc để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Dấu ấn trong chăm sóc, giáo dục thiếu nhi ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt thiếu nhi tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2022. Ảnh: Như Ý

Đáng chú ý, chương trình “Triệu ly sữa và Hành trình của những cuốn sách”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, vận động hỗ trợ được trên 4 triệu hộp/chai sữa, hơn 500 nghìn cuốn sách, báo trao tặng cho các em, cùng nhiều vật dụng, nhu yếu phẩm, đồ dùng học tập với tổng trị giá 30 tỷ đồng. Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội, những hộp sữa, gói bánh, cuốn sách vẫn được cán bộ Đoàn, Đội, tình nguyện viên trao đến tận tay cho các em nhỏ trong khu cách ly tập trung, nhà trọ. Các em vẫn có được Tết Trung thu ấm áp, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6… giữa tâm dịch.

Đặc biệt, một trong những chương trình giàu ý nghĩa nhân văn mà tổ chức Đoàn, Đội đã làm được trong nhiệm kỳ qua là việc phát động, triển khai chương trình “Nối vòng tay thương”. Chương trình nhằm bảo trợ, hỗ trợ các em mồ côi do dịch COVID-19 đến khi các em đủ 18 tuổi với mức kinh phí hỗ trợ từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/tháng/em, bao gồm kinh phí sinh hoạt, học phí, dụng cụ học tập, sữa dinh dưỡng… Tính đến tháng 8/2022, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã nhận bảo trợ cho 1.908 em, với tổng giá trị hỗ trợ mỗi tháng gần 2,2 tỷ đồng.

Dấu ấn trong chăm sóc, giáo dục thiếu nhi ảnh 2

Thiếu nhi tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam lớn lên cùng đất nước”, nằm trong chuỗi sự kiện Festival Nhà Thiếu nhi toàn quốc lần thứ VII - năm 2022

Cuối tháng 5/2022, những đứa trẻ mồ côi từ Đắk Lắk, Bến Tre, Kiên Giang, Quảng Ngãi, Bình Dương, TPHCM, Hà Nội được Hội đồng Đội T.Ư và các đơn vị liên quan hỗ trợ hội tụ về Thủ đô tham gia Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2022. Tại buổi gặp gỡ giao lưu, em Đặng Hoàng Thiên Long (học sinh lớp 6A, trường THCS Bình Thạnh, Quảng Ngãi) mồ côi mẹ đã khóc nghẹn: “Chương trình “Nối vòng tay thương” không chỉ hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp em có thêm động lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nỗi buồn mất mẹ để vươn lên học tốt”.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội T.Ư triển khai nhiều sân chơi trực tuyến ý nghĩa thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia trong thời điểm dịch COVID -19 diễn biến phức tạp. Tiêu biểu là cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc thi đã đạt kỷ lục về số bài dự thi lớn nhất từ trước đến nay với gần 4,5 triệu bài dự thi; 100% các tỉnh, thành phố đều có thí sinh dự thi.

Hàng ngàn thiếu nhi trên mọi miễn Tổ quốc đã gửi về hơn 56.000 bức tranh vẽ tham gia cuộc thi vẽ tranh trực tuyến “Vững tin Việt Nam” (do Hội đồng Đội T.Ư triển khai), qua đó góp số tiền 110 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống COVID của Chính phủ.

Hơn 2,6 nghìn tỷ đồng giúp đỡ thiếu nhi khó khăn

Anh Lê Hải Long, Trưởng ban Công tác Thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội T.Ư cho biết, Nghị quyết ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã đặt ra 2 chỉ tiêu về chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, gồm: “Hỗ trợ, giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” và “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”.

Ngay sau khi ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI, các cấp bộ Đoàn, Đội trên cả nước đã bắt tay vào thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, làm tốt hơn công tác chăm sóc, giáo dục, thiếu niên, nhi đồng. Kết quả, đối với chỉ tiêu hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2018 đến nay, toàn Đoàn đã hỗ trợ, giúp đỡ được hơn 3,8 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn (vượt 253% so với kế hoạch), với tổng giá trị hơn 2,6 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các em thiếu nhi nghèo vượt khó vươn lên học tập tốt được các cấp bộ Đội chú trọng thực hiện với nhiều cách làm hiệu quả.

Đối với chỉ tiêu “Xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”, trong 5 năm qua, toàn Đoàn đã xây dựng mới được 12.458 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi (vượt 117,5%).

Nhiệm kỳ qua, T.Ư Đoàn đã triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2018 - 2022”. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã tham mưu, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án hỗ trợ và xây dựng 29 bể bơi kiên cố cho các nhà thiếu nhi cấp tỉnh tại các tỉnh khó khăn. Trong năm 2022, T.Ư Đoàn đã triển khai xây dựng và khánh thành 15 bể bơi phòng chống đuối nước trẻ em với tổng trị giá 210 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổ chức Đoàn, Đội các cấp đã tổ chức gần 24.000 lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi, với hơn 1,4 triệu thiếu nhi tham gia; thành lập hơn 18.000 tủ sách hướng dẫn kỹ năng an toàn cho thiếu nhi.

Đồng hành với các em bằng sự tận tâm, trách nhiệm

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư cho biết, xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua, đội ngũ cán bộ Đoàn, Đội các cấp thể hiện sự thống nhất, tinh thần tận tâm, trách nhiệm để đưa công tác Đội, phong trào thiếu nhi đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Đặc biệt, trong hơn 2 năm cuối của nhiệm kỳ mặc dù bị tác động sâu sắc bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng các hoạt động an sinh xã hội, công tác chăm lo sức khỏe thể chất, tinh thần, học tập của các em thiếu nhi với nhiều chương trình hiệu quả, giàu cảm xúc. “Chúng tôi đã nỗ lực, sáng tạo, vượt qua giới hạn của chính mình, thực hiện những công việc chưa từng có trong tiền lệ để đạt được kết quả thành công”, chị Trang nói.

Bên cạnh những mặt thành công, chị Trang cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, tổ chức Đội các cấp vẫn còn chậm trễ trong phát hiện và kiên trì đeo bám các vụ việc liên quan đến tai nạn, bạo hành, xâm hại trẻ em. Các thiết chế văn hóa, vui chơi giải trí của thiếu nhi bị giảm. Từ năm 2017 đến nay, cả nước giảm 22 nhà thiếu nhi cấp tỉnh, 65 nhà thiếu nhi cấp huyện.

Chị Trang cho biết, phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” sẽ là phong trào lớn, xuyên suốt trong nhiệm kỳ mới 2022 - 2027. Khẳng định thiếu nhi là chủ nhân tương lai của đất nước, chị Trang bày tỏ mong muốn tổ chức Đoàn, Đội tiếp tục dành nhiều tâm huyết, trách nhiệm, yêu thương hơn nữa để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng trong giai đoạn mới.

Hiện nay, cả nước có tổng số gần 15,5 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng (từ 6 - 15 tuổi), trong đó, có gần 9 triệu đội viên, 5,5 triệu nhi đồng đang học tập, sinh hoạt tại gần 25.000 liên đội trong các trường công lập và ngoài công lập.

Chương trình “Cùng em học trực tuyến”, tính đến tháng 12/2021, T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn đã vận động, hỗ trợ hơn 26.000 thiết bị học tập trực tuyến và gần 200.000 sim data 4G cho các em học sinh, tổng trị giá hơn 150 tỷ đồng. Trong những ngày giãn cách xã hội, Thành Đoàn Hà Nội đi thuyền ra xóm Phao - bãi giữa sông Hồng mang theo máy tính, điện thoại trao tặng cho những đứa trẻ nơi đây học trực tuyến.

Theo TP