Dạy bơi miễn phí bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn đuối nước

(CTG) Để hạn chế tình trạng tử vong do đuối nước và rèn luyện thể lực, một huyện Đoàn ở tỉnh Vĩnh Long mở 15 lớp dạy bơi hoàn toàn miễn phí cho trẻ em.

 

Chương trình được triển khai ngay từ đầu kỳ nghỉ hè, gồm 15 lớp dạy bơi miễn phí, qua sự phối hợp giữa Huyện đoàn, Phòng GD-ĐT, Phòng LĐ-TB-XH và UBND các xã, thị trấn H.Long Hồ. Đây cũng là nội dung quan trọng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Học sinh hào hứng, phụ huynh an tâm

Mỗi lớp học có từ 30 - 45 học sinh (HS) các trường tiểu học và THCS. Trong thời gian 15 ngày, HS được giáo viên thể dục của các trường học hướng dẫn, cung cấp thông tin cần thiết về môn bơi lội; hướng dẫn thực hành những động tác bơi cơ bản, cách thức ứng phó khi bị đuối nước, cách phòng tránh đuối nước và đuối nước tập thể.

Giáo viên Lê Ngọc Thảo, dạy thể dục Trường THCS Hòa Phú, tham gia lớp dạy bơi, cho biết lớp học có đến 30 học viên là HS tiểu học. Với 2 giáo viên thì khó hướng dẫn hết nên phải nhờ đoàn viên hỗ trợ hướng dẫn và quan sát các em.

“Tại lớp học này, HS được dạy khởi động trước khi bơi, sau đó dạy những kỹ năng thở nước, nổi nước, quạt chân bơi, tự bơi, kỹ năng cứu đuối, tự cứu đuối như lúc các em trượt chân té xuống sông có thể tự trườn vào bờ, một số kỹ năng quăng phao cứu đuối, kêu cứu…”, giáo viên Thảo nói.

Dạy bơi miễn phí bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn đuối nước - ảnh 1

Chị Bùi Đặng Thùy Dung, Bí thư Xã đoàn Hòa Phú, hỗ trợ trẻ em học bơi. NAM LONG

Tham gia lớp học bơi, HS rất thích thú và luôn có mặt đúng giờ học. Em Hồ Ngọc Tuyết My (8 tuổi, Trường tiểu học Hòa Phú A) cho biết: “Con được mẹ đưa đi học bơi được 4 ngày rồi. Con được thầy dạy thở nước, thở nổi, quạt chân...”.

Còn Nguyễn Duy Khang (9 tuổi, cùng trường em My) hào hứng nói: “Con được ông ngoại đưa đến lớp học bơi và học rất vui. Con đang tập nổi nên chưa buông tay bơi được, chắc vài ngày nữa con sẽ bơi được”.

Anh Dương Quốc Cang (ngụ xã Hòa Phú) cho biết thấy nhiều thông tin trẻ em đuối nước tử vong nên anh rất lo. Dịp hè, biết Huyện đoàn Long Hồ phối hợp mở lớp dạy bơi nên anh dành thời gian chở con gái 6 tuổi đến học. “Thấy các thầy và các đoàn viên nhiệt tình dạy, tôi yên tâm lắm. Qua lớp học này, hy vọng cháu sẽ biết bơi, vì quê mình là vùng sông nước. Cháu biết bơi, mình yên tâm hơn chút”, anh Cang chia sẻ.

Thanh niên túc trực tại các lớp dạy bơi

Chị Bùi Đặng Thùy Dung, Bí thư Xã đoàn Hòa Phú, cho biết từ hồi mở lớp dạy bơi ở đây, chị và các đoàn viên thanh niên là giáo viên, thanh niên ở địa phương có mặt đều đặn tham gia hỗ trợ lớp dạy bơi. “Tôi và các đoàn viên ở địa phương luôn túc trực hỗ trợ lớp giúp HS, nhất là HS cấp tiểu học nhanh tiếp thu và thực hành các bài tập phòng chống đuối nước. Giúp được các em, chúng tôi cảm thấy rất vui”, chị Dung nói thêm.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Huyện đoàn Long Hồ, cho biết trong dịp hè này, Huyện đoàn đã kết hợp với Ủy ban MTTQ VN huyện vận động nhà hảo tâm xây dựng 6 hồ bơi dã chiến. Mỗi hồ trị giá 100 triệu đồng, có kích thước dài 10 m, rộng 5 m, cao 1,3 m. Hồ bơi dã chiến được đặt tại các trường ở các xã không có hồ bơi công cộng để giúp các em học bơi, phòng chống đuối nước. Các đoàn viên, thanh niên cơ sở sẽ luôn có mặt hỗ trợ giáo viên dạy bơi ở các lớp này.

 

“Các trường cử giáo viên thể dục dạy các em tại các lớp học bơi, các đoàn viên làm công tác hỗ trợ giáo viên, vì mỗi lớp có từ 30 em trở lên. Lớp dạy bơi hè hoàn toàn miễn phí nên được rất nhiều phụ huynh đồng tình, dành thời gian đưa các em đến học. Các địa phương có hồ bơi công cộng sẽ tổ chức dạy bơi ở đó, còn những nơi khác dạy bơi tại các hồ bơi dã chiến. Việc dạy bơi cho trẻ là vô cùng cần thiết, không chỉ với trẻ em vùng sông nước mà còn với cả trẻ em ở khu vực thành thị. Vì vậy, lớp học bơi là cách hiệu quả nhất để bảo vệ trẻ khỏi tai nạn đuối nước trong dịp hè”, chị Hạnh cho biết thêm.

T.Ư Đoàn hỗ trợ công trình thanh niên “thắp sáng đường quê”

Ngày 17.6, tại TP.Pleiku (Gia Lai) đã diễn ra Hội nghị giao ban công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi cụm Tây nguyên 6 tháng đầu năm. Tham dự có anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn. Tại hội nghị, anh Ngô Văn Cương đã biểu dương những nỗ lực của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khu vực Tây nguyên trong 6 tháng đầu năm, đồng thời lưu ý một số nội dung trọng tâm trong 6 tháng cuối năm...

Dịp này, T.Ư Đoàn đã hỗ trợ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” cho các tỉnh trong cụm Tây nguyên, mỗi đơn vị 125 triệu đồng. Trước đó, chiều 16.6, các đơn vị trong cụm Tây nguyên đã tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Ia Tôr, H.Chư Prông (Gia Lai).

Trần Hiếu

Theo TN