Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(CTG) Trong thời gian tới, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị đơn vị trong Cụm đồng bằng sông Hậu đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Không chỉ hỗ trợ vốn, cần thực hiện nhiều hình thức khác như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, tổ chức khoá học trực tuyến...

 

Ngày 3/6, Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Cụm đồng bằng sông Hậu 6 tháng đầu năm 2021. Hội nghị gồm 01 điểm cầu Trung ương Đoàn và 7 điểm cầu tại các tỉnh, thành đoàn trong Cụm. anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, anh Nguyễn Kim Quy - Uỷ viên BCH, Phó trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên T.Ư Đoàn cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2020 được các tỉnh, thành đoàn Cụm Đồng bằng Sông Hậu triển khai có trọng tâm, bám sát chủ đề công tác “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và nhiệm vụ chính trị của địa phương, qua đó đạt một số kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Công tác giáo dục được chú trọng triển khai thực hiện có trọng tâm, từng bước đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, gắn với các ngày kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2021.

Các phong trào thi đua trong học tập, lao động, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai thiết thực, hướng về cơ sở, có tính lan tỏa, tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội từ đó thu hút được một lực lượng lớn thanh thiếu nhi tham gia. Phong trào tình nguyện được đẩy mạnh; nhiều lĩnh vực đạt chất lượng, hiệu quả cao, được đông đảo đoàn viên, thanh niên hưởng ứng.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức đoàn được quan tâm; chất lượng đoàn viên, tổ chức Đoàn từng bước được nâng lên, vai trò của cán bộ, đoàn viên tiếp tục được phát huy; nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn từng bước được đổi mới. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét được quan tâm chú trọng, tổ chức Đoàn các cấp luôn tiên phong trong tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị.

Các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được các cấp bộ Đoàn trong cụm tiếp tục quan tâm triển khai; đồng thời đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Các cấp bộ Đoàn tổ chức được một số mô hình, cách làm hay trong việc triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021. Qua đó thể hiện vai trò xung kích tình nguyện của thanh niên trên các lĩnh vực, được cấp ủy đảng, các ngành các cấp ghi nhận đánh giá cao, quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Chiến dịch hè chú trọng công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phát biểu tại hội nghị, các đơn vị trong cụm đều cho rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sẽ là một trong những trọng tâm của Chiến dịch TNTN hè 2021.

Với đường biên giới dài với Campuchia, nơi tình hình dịch đang rất phức tạp, đại diện Tỉnh đoàn An Giang và Kiên Giang đều cho rằng, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tham gia rất tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh từ tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch; vận động người dân không xuất- nhập cảnh trái phép qua biên giới; hỗ trợ lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát; tặng khẩu trang; vận động nguồn lực hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng do dịch bệnh... Đây cũng sẽ là một nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đặc biệt là trong chiến dịch TNTN hè 2021.

Theo anh Đào Chí Nghĩa - Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, trong những ngày qua, Cần thơ đã vận hành nhiều đội thanh niên xung kích phối hợp cùng lực lượng chức năng để kiểm soát số lượng rất lớn người dân, đặc biệt là công nhân di chuyển về các tỉnh sau khi TP HCM áp dụng giãn cách xã hội. Hiện tại, hơn 2.000 thanh niên tình nguyện Cần Thơ đã tham gia vào các chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào TP.

"Cần Thơ là một cửa ngõ ra vào TP HCM, nên chúng tôi làm tốt việc kiểm soát người ra vào là cũng giúp cho các tỉnh bạn như Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Chiến dịch hè năm nay sẽ rất khác", anh Nghĩa nói.

Đánh giá về kết quả 6 tháng đầu năm, anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam ghi nhận những kết quả đạt được của các đơn vị trong cụm về việc trong triển khai kịp thời việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn và đặc biệt là sự chủ động với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Để tiếp tục triển khai chủ đề công tác năm, anh Nguyễn Tường Lâm đề nghị các tỉnh, thành đoàn trong cụm cần đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. "Không chỉ là hỗ trợ về vốn mà trong tình hình dịch bệnh, hình thức hỗ trợ của tổ chức Đoàn có thể là hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đầu ra hay tổ chức tập huấn, khoá học trực tuyến cung cấp kiến thức khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên...", anh Lâm nhấn mạnh.

Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư Trung ương Đoàn đề nghị các đơn vị đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc, thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 không dừng lại ở học tập chuyên đề mà cần tổ chức nhiều hoạt động khác, làm sao để thực hiện Chỉ thị 05 trở thành việc tự thân, tự giác đối với ĐVTN.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đề nghị các đơn vị trong cụm cần có phương án để triển khai hiệu quả chiến dịch TNTN hè. Địa bàn của chiến dịch cần bổ sung thêm các vùng bị ảnh hưởng bới dịch bệnh, để hỗ trợ, giúp đỡ người dân và thanh thiếu nhi bị tác động bởi dịch bệnh. Năm nay sẽ hạn chế lực lượng sinh viên tình nguyện tăng cường từ TP HCM nên các đơn bị cần chú trọng sử dụng lực lượng tình nguyện tại chỗ để thực hiện các hoạt động của chiến dịch./.

Theo ĐTN