'Để nấu được món ngon và rẻ, đầu óc người Việt không phải vừa đâu'

(CTG) Bạn trẻ Việt có rất nhiều khả năng sáng tạo - đó là nhận định của không ít người nước ngoài từng đến Việt Nam, tiếp xúc với bạn trẻ.

Cuộc sống thú vị hơn, sự nghiệp tốt đẹp hơn nếu chúng ta khai thác hiệu quả khả năng sáng tạo - Ảnh: Success

"Tôi dẫn chứng một ví dụ nhé, ẩm thực Việt phải nói vô cùng phong phú, ngon miễn bàn" - Elias (30 tuổi, người Đức) chia sẻ.

Chỉ cần thoát khỏi "văn mẫu"

Elias thốt lên câu trên sau khi xì xụp một tô bún cá với nguyên liệu đa dạng ở đường Kỳ Đồng (Q.3) với giá 28.000 đồng, nghĩa là chỉ 1,1 euro! "Và tôi đã ăn rất nhiều món ngon ở khắp Việt Nam với mức giá tương tự, điều sẽ tốn ít nhất gấp 10 lần nếu ở châu Âu hoặc nhiều nơi khác. Để cân đối được món ngon và rẻ thì đầu óc của người Việt cũng không phải vừa đâu" - Elias hóm hỉnh nói.

Elias không là ngoại lệ. Nhiều bạn trẻ nước ngoài khi qua Việt Nam tham gia hoạt động tình nguyện hoặc làm việc gần đây đều nhận ra một tín hiệu dần rõ nét: giới trẻ Việt có đầu óc cởi mở, tiếp thu nhanh nhiều xu hướng trên thế giới trong cuộc sống đời thường lẫn trong công việc. Ở các thành phố lớn, hình ảnh người trẻ nói ngoại ngữ lưu loát, kiểu phối đồ đậm "chất", năng động... không còn là "hàng hiếm" nữa.

"Thực chất chúng tôi chỉ cần được nhà trường tạo điều kiện, không ép phải học các môn theo kiểu "văn mẫu" thì đoan chắc khả năng sáng tạo ở giới trẻ Việt chẳng kém ai" - bạn Duy Hoàng (25 tuổi) khẳng định sau bảy năm học tại Mỹ.

Tiềm năng là vậy nhưng câu chuyện trên có thể khá thử thách với không ít bạn trẻ, đặc biệt là những cá nhân trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, nghiên cứu.

"Em là một học sinh về công nghệ thông tin thì có cách nào để tăng khả năng sáng tạo?" - câu hỏi của một nam sinh Trường đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) trong một chương trình chào đón tân sinh viên 2019 nhận được nhiều cái gật đầu tán đồng.

Làm gì để nâng tầm sự sáng tạo?

Nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra hầu hết những con người thú vị, có óc sáng tạo cao đều gặp nhau ở điểm chung là đi nhiều (đa phần là đi dạng tự túc, đi "phượt"). Việc đi nhiều, gặp nhiều khiến tư duy chúng ta rộng mở và phong phú.

Trong trường hợp không có nhiều thời gian và tài chính? Trang Entrepreneur (Mỹ) dẫn ra nhiều nghiên cứu rằng đôi khi không cần những chuyến đi xa, mà việc bước ra khỏi bàn làm việc và đi dạo một vòng, hít thở không khí trong lành hoặc ngắm cây xanh... cũng đem lại những hiệu quả khó ngờ cho khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Đây cũng là cách mà rất nhiều cá nhân thành công, có ảnh hưởng trên thế giới thường xuyên áp dụng.

Kế đến, không ngừng tạo ra những trải nghiệm mới mẻ cho bản thân. Chẳng hạn bạn có thể đọc một quyển sách mới, tìm cách trò chuyện với một người bạn trước giờ chưa có dịp giao lưu, học một ngôn ngữ mới... Những điều này sẽ giúp chúng ta thoát ra khỏi "lộ trình" nhàm chán thường ngày, kích thích suy nghĩ khác biệt.

Còn theo trang Success (chuyên đưa các lời khuyên về thành công), chúng ta có thể dành thời gian để viết nhật ký, viết bài hoặc vẽ một cách thoải mái. Điều này cũng giúp rất nhiều cho việc kích thích khả năng sáng tạo ở bản thân.

 

Theo TTO