Đoàn kết, tập hợp thanh niên phát huy vai trò sáng tạo, xung kích

(CTG) Nhiệm kỳ 2014-2019 khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật của các cấp Hội toàn tỉnh, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống cha anh, vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng, tuổi trẻ Phú Yên sẽ tiếp tục thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Ảnh: HÀ MY

* Anh có thể cho biết những kết quả nổi bật qua 5 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019?

- Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Hội các cấp trong tỉnh đã đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa phương thức hoạt động; tổ chức các phong trào, cuộc vận động mang màu sắc riêng của Hội, phù hợp với đặc điểm của các đối tượng thanh niên (TN). Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được thực hiện hiệu quả, trở thành nội dung xuyên suốt trong công tác giáo dục của Hội.

Công tác giáo dục, cảm hóa và xây dựng các mô hình hỗ trợ TN chậm tiến, TN hoàn lương, TN yếu thế được quan tâm, chú trọng. Các mô hình như: “Thắp sáng niềm tin”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, “Sức sống mới” được thành lập và duy trì, qua đó cảm hóa và giúp đỡ 1.900 TN chậm tiến, TN có nguy cơ vi phạm pháp luật, TN chấp hành xong án phạt trở thành TN tốt và tái hòa nhập cộng đồng...

Cuộc vận động “TN sống đẹp, sống có ích” và “TN tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường” được triển khai thực hiện bằng những công trình, phần việc cụ thể. Chương trình “Xây dựng văn hóa đọc trong TN” được các cấp bộ Hội chú trọng triển khai thông qua việc tổ chức các chương trình giới thiệu sách hay, bổ ích cho TN tìm đọc, tổ chức Hội Sách hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam, xây dựng tủ sách.

Công tác phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TN đã tạo sức lan tỏa đến với đông đảo TN và nhân dân. Hội các cấp được củng cố về tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động. Cán bộ Hội được bổ sung nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác, đã trở thành những hạt nhân của các phong trào thi đua yêu nước…

Anh Lương Minh Tùng.

* Công tác vận động TN thi đua cống hiến trong nhiệm kỳ qua như thế nào, thưa anh?

- Đây là một trong những thành công nổi bật của phong trào TN tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Trong đó, việc TN xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường được ủy ban Hội các cấp tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên TN tham gia. Các hoạt động Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện được tổ chức định kỳ hàng năm mang lại hiệu quả.

Các cấp bộ Hội đã vận động TN và huy động sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ học sinh và nhân dân vùng bão lũ, chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai; hỗ trợ xây dựng nhà Nhân ái, sửa chữa nhà bị hư hỏng do thiên tai; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho nhân dân; tặng quà, học bổng cho học sinh; tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách…

Cùng với đó, các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được triển khai rộng khắp, tạo dấu ấn với các chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, hưởng ứng “Giờ trái đất”, “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, thu gom rác thải tại các điểm nóng; thành lập và duy trì các đội hình TN tự quản, TN tình nguyện bảo vệ môi trường.

Phong trào hiến máu tình nguyện tiếp tục được ban Hội các cấp triển khai có hiệu quả hàng năm thông qua việc tham gia tốt chương trình “Hành trình đỏ”. Công tác giáo dục tuyên truyền, vận động hội viên, TN lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo được đẩy mạnh.

* Theo anh, trong nhiệm kỳ 2019-2024 này, Hội LHTN Việt Nam tỉnh sẽ làm gì để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tạo nên diện mạo mới cho phong trào TN của tỉnh?

- Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Phú Yên - Bản lĩnh, sáng tạo, cống hiến, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ tới, Hội LHTN Việt Nam tỉnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động TN học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, chương trình “Đồng hành với TN lập thân, lập nghiệp” và chương trình “Xây dựng Hội LHTN Việt Nam vững mạnh”; tổ chức các hoạt động hỗ trợ nâng cao kiến thức, kỹ năng cho TN để chủ động, tự tin trong hội nhập quốc tế; tăng cường triển khai chương trình “Xây dựng văn hóa đọc trong TN”; vận động TN sống có trách nhiệm, cống hiến, xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, các cấp bộ Hội đẩy mạnh tổ chức các phong trào nghiên cứu khoa học, thi đua sáng tạo, sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc, cải cách hành chính; nghiên cứu, thành lập các CLB: “TN khởi nghiệp”, “Chủ trang trại trẻ”, “Đầu tư khởi nghiệp” để phát huy tính sáng tạo của TN trong việc tham gia phát triển kinh tế. Tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp TN; xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động các chi hội, CLB, đội, nhóm TN; nâng cao chất lượng cán bộ Hội; phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn đối với tổ chức Hội; tích cực đồng hành, chăm lo cho TN; tăng cường công tác hội nhập quốc tế; công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của TN…

* Xin cảm ơn anh!

Những thành tích nổi bật trong nhiệm kỳ 2014-2019

- Tổ chức 120 đợt tư vấn hỗ trợ pháp lý cho 6.0579 TN, công nhân, người lao động.

- Tổ chức được 600 hoạt động hướng về biển đảo.

- Phát triển mới 43.235 hội viên.

- Khám và phát thuốc miễn phí cho 21.078 người.

- Vận động TN hiến máu tình nguyện đạt 26.236 đơn vị máu.

- Các cấp bộ Hội trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức ra quân trên 2.000 lượt “Ngày chủ nhật xanh”, trồng và chăm sóc hơn 30.000 cây xanh các loại, thành lập 12 Đội TN tình nguyện bảo vệ môi trường.

- 100% chi hội nhận cảm hóa, giúp đỡ TN chậm tiến, đã giúp đỡ hơn 1.900 TN; trên 90% cơ sở Hội phối hợp với tổ chức Đoàn TN giúp đỡ TN vay vốn phát triển kinh tế.

- Các cấp bộ Hội trong toàn tỉnh đã tổ chức và tham gia 57 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hơn 4.200 lượt người.

- Hỗ trợ xây dựng 108 nhà Nhân ái cho TN, ngư dân trẻ và gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

- Tư vấn việc làm 169 đợt với 120.000 lượt TN tham gia, trong đó giới thiệu việc làm ổn định cho 5.959 TN.

 

 

Theo Báo Phú Yên