Đoàn thanh niên tiếp sức đường dài, không để học sinh nghèo bỏ học

(CTG) Học sinh nghèo được san sẻ một phần khó khăn thông qua suất quà, suất học bổng dài hạn từ mô hình “Tiếp sức đường dài” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Đây là giải pháp mà các cấp Đoàn thanh niên ở tỉnh Đắk Lắk đang làm để con đường đến trường của các em học sinh không bị gián đoạn.

Mô hình “Tiếp sức đường dài” nhằm mục đích hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt; học sinh nghèo hiếu học; học sinh có nguy cơ bỏ học; học sinh điều kiện kinh tế khó khăn với 3 hình thức: Tiếp sức để tiến bộ trong học tập; tiếp sức bằng hiện vật để vượt qua khó khăn, ngăn dòng bỏ học; tiếp sức để hoàn thiện các tiêu chí thực hiện chương trình rèn luyện Đội viên.

Đoàn thanh niên tiếp sức đường dài, không để học sinh nghèo bỏ học ảnh 1

Học sinh nghèo sẽ được tiếp sức để tiến bộ trong học tập

Mô hình hỗ trợ có thể theo từng năm học hoặc kéo dài hết cấp học. Năm học 2020-2021, mô hình được đồng loạt triển khai từ cấp tỉnh đến liên đội (cấp liên đội hỗ trợ ít nhất 2 em, cấp huyện 5 em và cấp tỉnh hỗ trợ 12 em).

Đoàn thanh niên tiếp sức đường dài, không để học sinh nghèo bỏ học ảnh 2

Em Y Jenny Niê Hra nhận quà từ mô hình "Tiếp sức đường dài"

Em Y Jenny Niê Hra, học sinh lớp 1, Trường tiểu học Huỳnh Thúc Kháng (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) là anh cả trong gia đình có 4 anh em. Gia đình khó khăn, Y Jenny ở với bà ngoại (trên 60 tuổi). Bà phải đi làm thuê lo sinh hoạt hằng ngày và chăm sóc các cháu. Nhiều lúc, gia đình tính chuyện phải dừng việc học của Y Jenny.

Trước hoàn cảnh này, mô hình “Tiếp sức đường dài” của Hội đồng Đội huyện Cư M’gar hỗ trợ Y Jenny 240.000 đồng/tháng, để khuyến khích, động viên em đến trường.

Đoàn thanh niên tiếp sức đường dài, không để học sinh nghèo bỏ học ảnh 3

Đoàn thanh niên hỗ trợ sửa, xây nhà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn

Là một trong số học sinh được nhận học bổng này, Đỗ Mộng Tuyền (lớp 7, Trường THCS Phan Đình Phùng) xúc động: “Được học bổng, em rất vui, hạnh phúc. Em sẽ mua thêm một số đồ dùng học tập và ăn sáng, cố gắng học thật giỏi để tiếp tục nhận được học bổng này”.

Hội đồng Đội huyện Cư M’gar là một trong những đơn vị triển khai hiệu quả mô hình “Tiếp sức đường dài”. Tùy vào tình hình thực tế của từng liên đội, trong quá trình xác minh, tìm hiểu hoàn cảnh từng em, nếu quá khó khăn sẽ vận động nguồn lực hỗ trợ thêm như: Trao dê giống, xây nhà, sửa chữa nhà…

 
Đoàn thanh niên tiếp sức đường dài, không để học sinh nghèo bỏ học ảnh 4

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ dê giống

Qua quá trình thực hiện, cùng với sự nỗ lực của từng liên đội trên địa bàn huyện Cư M’gar thì còn có sự góp sức của Câu lạc bộ (CLB) Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar). Từ đầu năm 2021 đến nay, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu tiếp sức được khoảng 80 em, phân bổ ở các trường học trên địa bàn huyện, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, người đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài huyện Cư M’gar, còn huyện Krông Bông… đang triển khai tốt mô hình này.

Anh Trần Doãn Tới, Chủ tịch Hội đồng Đội, Phó bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Hội đồng Đội tỉnh đặt ra mục tiêu gần 1.400 em được nhận hỗ trợ từ mô hình “Tiếp sức đường dài”. Thông qua mô hình này đã khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực đến trường cho các em học sinh, giúp giảm thiểu tình trạng bỏ học tại các liên đội”.

Nguồn: TPO