Huỳnh Văn Mạnh (32 tuổi), đang là giáo viên Trường tiểu học Thạnh Phước, H.Thạnh Hóa, tỉnh Long An, đồng thời anh cũng là Tổng phụ trách Đội của trường.
Lúc còn là sinh viên Trường CĐ Sư phạm Long An, anh Mạnh rất năng nỗ và tích cực tham gia các phong trào tình nguyện của Đoàn trường. Sau khi tốt nghiệp, anh Mạnh đến công tác tại điểm Trường tiểu học Thạnh Phước, tại đây anh bắt đầu vai trò mới nhưng đam mê với công tác Đoàn vẫn còn nguyên vẹn.
“Trường mình dạy thuộc vùng sâu của H.Thạnh Hóa cho nên học sinh còn nhiều thiệt thòi. Vì vẫn còn nhiệt huyết, đam mê công tác Đoàn, Đội nên tôi xin làm Tổng phụ trách Đội. Tôi mong muốn tạo cho các em học sinh nơi đây có sân chơi, kiến thức, kỹ năng khi sinh hoạt Đội”, anh Mạnh chia sẻ.
Anh Mạnh áp dụng nhiều sáng kiến hay trong công tác Đội. NVCC |
Nơi đây là vùng sông nước, điều kiện đi lại hết sức khó khăn. Để đến trường, học sinh phải đi xa hàng cây số, thậm chí khi xưa phải đi xuồng, lội bộ mới đến được trường. Do đó, Trường tiểu học Thạnh Phước mở thêm 4 điểm trường phụ và 1 điểm trường ở xã Thạnh Phước.
Từ những khó khăn đó, anh Mạnh hiểu rằng cần phải cố gắng hơn. Mỗi tuần, mỗi tháng anh phải lặn lội đến tất cả các điểm trường để sinh hoạt Đội với học sinh. Bên cạnh đó, anh cũng tổ chức nhiều hoạt động vui chơi trong các dịp trung thu, tết… cho học sinh ở tất cả điểm trường.
“Ngày xưa, mỗi lần đến điểm trường tôi phải đi bằng xuồng, lội bộ. Những ngày mưa thì lội sình lầy, mỗi điểm cách nhau hàng chục cây số. Chỉ với chiếc loa, băng rôn, vài dụng cụ đơn sơ cũng đủ tổ chức chương trình cho các em rồi, cây nhà lá vườn là vậy. Chỉ cần các em phấn khởi, thích thú thì đó là niềm vui lớn nhất của tôi rồi”, anh Mạnh cho hay.
Từ những lần công tác, trải nghiệm thực tế, qua nhiều năm anh Mạnh nhận thấy nhiều thực trạng, khó khăn nên đã nảy ra nhiều giải pháp khắc phục trong công tác Đội. Một trong những sáng kiến đó là: “Một số biện pháp tổ chức huấn luyện kỹ năng truyền tin bằng Semafore (cách truyền tin) tại liên đội” năm học 2019 - 2020. Nội dung của sáng kiến giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng truyền tin bằng Semafore đạt hiệu quả cao; đổi mới các biện pháp huấn luyện để thu hút học sinh tham gia; sử dụng phương tiện hiện đại, các phần mềm trên máy vi tính…
Anh Mạnh chia sẻ: “Sau khi áp dụng sáng kiến này, các em đội viên tham gia học không còn cảm giác sợ mà hào hứng hơn khi tham gia các hoạt động Đội, đặc biệt là truyền tin. Bên cạnh đó, khả năng tập trung, phản xạ và tiếp thu của các em được nâng lên rõ rệt. Đối với đội viên khi học tập cũng như luyện tập luôn có thái độ đúng đắn, nghiêm túc hơn và biết kiên trì, thời gian học Semafore của các em ngày càng được rút ngắn, chất lượng dạy và học được thể hiện rõ rệt”.
Từ khi áp dụng hiệu quả ở Trường tiểu học Thạnh Phước, sáng kiến của anh Mạnh được UBND H.Thạnh Hóa công nhận và áp dụng vào các trường trong huyện.
Theo TN