Doanh nghiệp cần gì ở người lao động trẻ?

(CTG) Mặc dù ngày nay cơ hội việc làm rất nhiều, tuy nhiên, nhiều người trẻ lại bị vụt mất công việc mình mong muốn. Vậy nguyên nhân ở đâu và các doanh nghiệp đang cần gì ở người lao động trẻ?

Gen Z trong mắt doanh nghiệp

Bà Lê Thị Thùy Vi, Giám đốc Công ty Possi Design, cho rằng thế hệ Z sinh ra trong kỷ nguyên số, có cơ hội tiếp cận, học hỏi rất nhiều giá trị thông qua internet. Tuy nhiên, qua nhìn nhận nhiều năm bà Dung thấy nhóm tuổi lao động gen Z chia thành hai nhóm rõ ràng. Trong đó là nhóm cầu thị, có ý chí và khả năng chịu khó học hỏi vì họ nhìn thấy cơ hội phát triển năng lực cá nhân gắn với sự phát triển của doanh nghiệp (DN). Nhóm khác thì rơi vào tự phụ, tự cho mình giỏi, thông minh để đưa mình lên một vị thế mà thực sự không phù hợp với thực tế, thiếu tính cam kết.

"Gen Z hiện nay chiếm lợi thế ở thị trường lao động vì trẻ tuổi, chịu dấn thân và khả năng muốn chứng tỏ năng lực cá nhân. Nếu DN khai thác tốt đặc tính này và có khả năng đào tạo thêm thái độ làm việc thì sẽ đạt được hiệu quả tốt", bà Vi chia sẻ.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc - Nhà sáng lập Công ty Omee, cũng cho rằng lao động gen Z chính là nguồn lực quan trọng giúp cho DN thích nghi với sự thay đổi của thị trường. Cũng như thông qua nhóm người lao động thế hệ Z này mà hiểu được tâm lý, hành vi của khách hàng.

Doanh nghiệp cần gì ở người lao động trẻ? - Ảnh 1.
 
Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, gen Z cần thể hiện chuyên nghiệp hơn, có thái độ và trách nhiệm làm việc cao hơn (ảnh minh họa). Ngọc Dương
 

Về bức tranh lao động tổng thể, ông Dũng nhìn nhận gen Z không còn tâm lý "xin việc" như những thế hệ trước mà rất sòng phẳng, thẳng thắn khi tìm một cơ hội nghề nghiệp. Đặc biệt gen Z sẵn sàng rời bỏ DN nếu như cảm thấy không phù hợp.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Xuân Long, Giám đốc Công ty PMAX, cho biết có nhiều gen Z rất giỏi, năng động, sáng tạo với công nghệ và môi trường mới. Tuy nhiên, ông lại nhấn mạnh các bạn trẻ được sinh ra ở thời đại đầy đủ nên không chịu được khổ và khả năng đối diện thử thách quá kém. Đồng thời, tính cách gen Z bất chấp, dễ từ bỏ, thiếu kiên trì, nhảy việc nhiều, có quá nhiều sự lựa chọn nên không quen chịu áp lực.

Cơ hội để "ăn điểm" với doanh nghiệp

Do tính chất riêng của DN nên công ty bà Vi cần những nhân sự có thâm niên, kinh nghiệm, thái độ vững chãi, chững chạc và linh hoạt trong ứng xử nhằm tạo niềm tin cho khách hàng. Vì vậy, đội ngũ nhân sự chưa ưu tiên sử dụng gen Z. Tuy nhiên, theo bà Vi không vì thế mà cánh cửa việc làm đóng lại với gen Z. Vì đối với những bạn trẻ nghiêm túc học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân sẽ được cân nhắc tạo điều kiện để tham gia thực tập.

Ngoài năng lực, kiến thức, kinh nghiệm, thì thái độ làm việc, có tính cam kết, trách nhiệm cao là điều kiện giúp gen Z tìm được những công việc chất lượng và phù hợp với các bạn.

Lê Thị Thùy Vi, Giám đốc Công ty Possi Design

"Cá nhân tôi nhận định, ngoài năng lực, kiến thức, kinh nghiệm, thì thái độ làm việc, có tính cam kết, trách nhiệm cao là điều kiện giúp gen Z tìm được những công việc chất lượng và phù hợp với các bạn", bà Vi chia sẻ.

Đối với DN của ông Long mặc dù cũng không chọn gen Z làm đối tượng ưu tiên nhưng ông Long cho rằng chỉ cần cá nhân xuất sắc, phù hợp với văn hóa DN thì độ tuổi nào cũng là nhân sự tiềm năng.

Còn theo ông Tiến Dũng, gen Z luôn là nhóm đối tượng mà công ty ông hướng tới trong tuyển dụng. Bởi gen Z hiện nay hội đủ tính sáng tạo, thích nghi nhanh và nhạy bén với công nghệ, giúp ích được rất nhiều cho sự phát triển của công ty. Tuy nhiên những vị trí chủ chốt cần sự trải nghiệm thì ông Dũng vẫn cân nhắc chỉ tìm nhân sự có đủ năng lực để đảm nhận.

Theo ông Dũng, thế hệ Z cần chuẩn bị kiến thức chuyên môn căn bản về nghề mà mình lựa chọn để có nhiều ưu thế trong cơ hội tìm việc. Chỉ cần các bạn có chuyên môn và thái độ cầu thị học hỏi cùng với sự sáng tạo sẵn có thì các bạn sẽ phát triển rất nhanh và con đường đến với các DN cũng từ đó dễ dàng hơn.

Những thiếu sót khi gen Z làm CV

Là đơn vị từng tuyển dụng nhiều năm, bà Lê Thị An Thu, Giám đốc Công ty nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm Hàn Quốc COVIKO, cho biết vẫn còn những hồ sơ xin việc mà gen Z trình bày thông tin không rõ ràng, đầy đủ. Đại đa số các bạn trẻ khi làm CV, chỉ mới thể hiện được thông tin "đã có kinh nghiệm làm việc gì" nhưng lại không thể hiện được "đã làm việc như thế nào, đã tạo được thành tựu gì cho tổ chức trong quá trình đảm nhận công việc đó". Việc này rất quan trọng để đánh giá năng lực của một nhân sự đã có kinh nghiệm.

Trong những lần tuyển dụng thực tế, bà Thu thường gạt bỏ nhiều nhất là những CV thiếu thông tin, hình ảnh không nghiêm túc, hình chân dung không thấy rõ khuôn mặt do tạo dáng nghiêng hoặc xoay lưng...

Bà Lê Thị Bích Nga, Giám đốc Công ty DigiSource (Dịch vụ tuyển dụng ngành IT và Digital Marketing), cho biết là một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, bà ấn tượng và thường ưu ái hơn với những CV chỉn chu, đầy đủ các phần cấu trúc nhưng không quá dài dòng, không sai lỗi chính tả, ngôn từ khiêm tốn, trong sáng, không sai lỗi định dạng. Nếu CV có thêm hình chân dung chuyên nghiệp, tươi sáng thì là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Ngược lại có những CV của gen Z rất cá tính, đầy màu sắc nhưng lại không đủ thông tin thì cũng không phải là một sự lựa chọn của nhà tuyển dụng.

Theo bà Nga, trong thời đại công nghệ hiện nay, một số công ty đã áp dụng máy scan CV để sàng lọc đầu vào, nếu CV không đủ bố cục và thông tin, thì sẽ bị loại đầu tiên dù gen Z có sáng tạo và đẹp đến mức nào đi nữa. 

Theo TN