Chủ động tìm tòi mô hình nuôi cá mới
Năm 2018, tốt nghiệp đại học ngành điện tự động hóa, Nguyễn Thanh Hoàng xin được việc làm ổn định tại TP.HCM. Khi dịch Covid-19 bùng phát năm 2021, anh về quê tránh dịch rồi bén duyên với nghề nuôi cá kiểng.
"Thời điểm đó, tôi nuôi chủ yếu các dòng cá nước ngọt phổ biến như bảy màu, lia thia... Dần dần, trại cá được nhiều người biết đến, số lượng bán ra ngày một nhiều, tôi mạnh dạn mở rộng trang trại. Chỉ trong 2 năm, trại cá 80m2 được mở rộng diện tích lên 1.500m2, gồm hơn 100 bể nuôi bằng xi măng, trang bị hệ thống tự động hóa khâu thay nước", anh Hoàng chia sẻ.
Năm 2022, nhận thấy thị trường cá nước ngọt bão hòa, anh Hoàng tìm tòi mô hình mới, nuôi song song giữa cá kiểng nước ngọt và nước mặn để tìm hướng đi riêng, ít chịu sự cạnh tranh. Sau một thời gian dày công nghiên cứu, thử nghiệm, trải qua không ít thất bại, anh dần thành công với mô hình mới mẻ.
Theo anh Hoàng, anh đang nuôi gần 30 loại cá nước mặn, trong đó có những loại phổ biến như: cá hề, cánh bướm, bắp nẻ xanh... Ngoài ra còn có tôm bác sĩ, bạch tuột và san hô, hải quỳ. Đây đều là những sinh vật nằm trong nhóm cho phép khai thác và nuôi dưỡng. Riêng với san hô thì đó giờ chỉ cấm khai thác san hô cứng, những loại san hô khác trên giấy tờ hoàn toàn chưa cấm.
"Nước biển được tôi kết nối cùng người bán. Họ lấy nước biển tự nhiên ở ngoài khơi xa nên đảm bảo thông số nuôi phù hợp. Để mua số lượng lớn, tôi phải thuê ghe chở. Ngoài ra, còn phải pha nước biển nhân tạo để chủ động nguồn nước mỗi khi thay nước cho hồ cá", anh Hoàng cho biết.
Xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả
Theo anh Hoàng, thú chơi cá kiểng khá tốn kém, chi phí mua cá biển kiểng có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng/loài (đối với loài trong nước); với những loài sinh vật biển nhập từ nước ngoài có giá lên đến vài triệu đồng. Bên cạnh đó, người chơi cá biển kiểng còn phải tốn nhiều chi phí mua máy móc, thiết bị duy trì sự sống cho thủy sinh.
"Một bể cá biển kiểng đơn thuần cần có đèn chiếu sáng, máy lạnh, hệ thống lọc nước biển. Vì vậy, để sở hữu và duy trì một bể cá tiêu chuẩn, người chơi cần bỏ ra số tiền khoảng 10 triệu đồng, thậm chí cao hơn rất nhiều. Khách hàng mua cá, san hô không nhiều bằng cá cảnh nước ngọt, nhưng đa số là người có điều kiện. Nhờ đó, trại cũng ăn nên làm ra nhờ những người chơi phân khúc này", anh Hoàng tiết lộ.
Nhờ nhạy bén trong kinh doanh, anh Hoàng xây dựng được chiến lược bán hàng hiệu quả bằng cách giới thiệu về các dòng cá biển, san hô, hải quỳ… trên Facebook, TikTok thu hút đông đảo người xem và đặt hàng. Hiện, mỗi tháng anh bán trên 10.000 con cá kiểng nước ngọt, gần 1.000 cá thể cá biển và san hô, thu lãi trên 30 triệu đồng.
Sắp tới, anh Hoàng dự định cải tạo các bể xi măng nuôi cá kiểng nước ngọt để tăng quy mô, số lượng cho mô hình nuôi các loài sinh vật biển, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Theo TN