Độc lạ livestream tuyển dụng, lướt TikTok chốt việc làm

CTG - Để tìm đủ lao động, có công ty mở kênh livestream tuyển dụng trên TikTok, trả lời câu hỏi về tiền lương, bảo hiểm xã hội, yêu cầu công việc ngay trên sóng, hướng tới các bạn trẻ.

Đầu tháng 3-2024, chưa tới mùa cao điểm sản xuất, bài toán nhân sự đã khiến các công ty "đau đầu". Riêng quý 1-2024, "thủ phủ công nghiệp mới" Bắc Giang cần gấp 30.000 - 35.000 chỉ tiêu, tập trung lĩnh vực điện, điện tử, chip bán dẫn.

Để đủ lao động, các công ty nghĩa ra nhiều cách, như kết nối trường nghề "đặt gạch" sinh viên, đăng thông báo trên trang tìm việc, đặc biệt có đơn vị còn triển khai một "tổ đội" livestream tuyển dụng trên TikTok.

Bắt trend tuyển dụng online trên TikTok

Trong căn phòng chừng 20m2 tại Khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang, các bạn trẻ ở phòng nhân sự Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam tất bật kiểm tra đèn chiếu, máy thu âm, máy tính, đường truyền Internet trước khi lên livestream.

Khoảng 19h30, phiên livestream bắt đầu.

Chưa tới mười phút, câu hỏi như "Mình chưa có kinh nghiệm thì có làm được ở công ty không?", "Em không có xe, công ty có xe đưa đón không ạ?", "Tôi không biết tiếng Trung, có đi làm công nhân được không?", được MC trả lời nhanh chóng. Không khí livestream dần nóng hơn, lượt thả tim và mắt xem tăng lên.

Ở hậu trường, anh Đoàn Duy Mạnh - cán bộ nhân sự có 4 năm kinh nghiệm tại Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam - cùng cả ê kíp giữ im lặng, thì thầm về kịch bản, ánh mắt chăm chú vào màn hình live để hỗ trợ MC khi cần.

Anh Mạnh bày tỏ để chuẩn bị cho livestream tuyển dụng này, anh đã sang Trung Quốc học nghề khoảng hai tuần. Khi đó, anh được học tất cả, từ cách dùng đèn chiếu sáng, mic thu âm, thiết bị live và cả cách nói nhanh nhưng vẫn phát âm chuẩn, rõ ràng.

Do xem nhiều livestream bán hàng, anh cũng học được cách trả lời khéo léo các câu hỏi "xoáy" của người xem, tạo không khí vui vẻ nhằm "câu kéo" thêm lao động đến với kênh TikTok của công ty.

"Bình thường, mình phỏng vấn các bạn trẻ trực tiếp ở hiện trường thì mặt đối mặt, trao đổi dễ dàng, còn trên live chỉ nói chuyện qua màn hình. Các bạn hỏi đến đâu, mình trả lời đến đó. Vấn đề là phải nắm chắc thông tin, chính sách tuyển dụng và tương tác qua lại với người xem để tăng follow, thả tim", anh Mạnh nói.

Trong một clip với hàng chục nghìn lượt xem trên TikTok, anh Mạnh bắt trend câu nói "kiến thức - kinh nghiệm - trải nghiệm" của một người nổi tiếng trên mạng xã hội khiến nhiều người thích thú.

Sau đó, anh mới chia sẻ về hồ sơ ứng tuyển. Cuối clip, anh không quên nhắc TikToker nhấn theo dõi kênh rất duyên.

Người xem đông, công ty áp dụng AI trả lời câu hỏi

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Quân - giám đốc nhân sự Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam - cho hay năm 2024, công ty dự kiến tuyển dụng khoảng 47.600 nhân sự ở cả hai nhà máy tại Khu công nghiệp Vân Trung và Quang Châu ở Bắc Giang. Riêng quý 1-2024, công ty cần tới 1.000 - 2.000 lao động do đơn hàng ổn định, có xu hướng tăng.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều thanh niên, bạn trẻ ở Việt Nam xem TikTok và coi đây là một kênh tiếp cận thông tin, trong đó có tìm việc làm

Thứ hai, các kênh TikTok tuyển dụng bên Trung Quốc rất phổ biến, hiệu quả cao vì ứng viên được trả lời nhanh chóng về vị trí làm việc, tiền lương, phúc lợi, bảo hiểm xã hội.

Do mới triển khai, các bạn phụ trách livestream vẫn cần học thêm, tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, chúng tôi còn hỗ trợ các bạn quay video, chụp hình, đăng bài. Về lâu dài, công ty sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để trả lời câu hỏi trực tiếp của người xem", ông Quân nói.

Trong khi đó ông Marvin Yan - tổng giám đốc Công ty TNHH Sunwoda Việt Nam - chia sẻ công ty sản xuất pin lithium điện thoại thông minh nên cần nhiều lao động kỹ thuật cao, có tay nghề người Việt, chiếm khoảng 30% trong tổng số 300 - 500 chỉ tiêu của năm 2024.

Để hấp dẫn người lao động, công ty đưa ra nhiều phúc lợi ngoài lương như hỗ trợ chờ tăng ca 25.000 đồng/người, thưởng Tết từ 1-3 tháng lương, riêng phụ nữ còn được thêm chế độ nghỉ ngơi "ngày đèn đỏ", nuôi con nhỏ.

"Người lao động không biết tiếng Trung được công ty hỗ trợ, đào tạo thêm. Khi vào làm, kỹ sư Trung Quốc làm việc trên dây chuyền sẽ giao tiếp bằng tiếng Trung, có phiên dịch hỗ trợ, từ đó công nhân cũng được học ngoại ngữ, nâng cao tay nghề, dần dần được cất nhắc vị trí chủ chốt", ông Marvin Yan bày tỏ.

Còn ông Ou Yang Yi Feng - phó tổng giám đốc Công ty TNHH Desay Battery Vina, Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng - cho biết công ty sẽ bước vào cao điểm sản xuất cho khách hàng toàn cầu như Apple, Huawei, Google vào tháng 5-2024, nên có nhiều chính sách thu hút lao động.

Ngoài lương thưởng, trợ cấp xăng xe, nhà ở, công nhân viên còn được thưởng thành tích, hiệu suất. Đơn cử như lao động phổ thông có thể đạt khoảng 8 triệu đồng/tháng nếu tăng ca.

"Chúng tôi rất cần người lao động, nhất là bạn trẻ học chuyên ngành tự động hóa, điện, điện tử, cơ khí, máy chế tạo do công ty sản xuất pin cho iPad, laptop, đồng hồ thông minh…", ông Ou Yang Yi Feng nói.

Theo Tuoitre