Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường

(CTG) - Những ngày qua, lực lượng Đoàn viên thanh niên (ĐVTN), chiến sĩ quân đội, công an… trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực xuống đồng giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập, đổ ngã sau đợt mưa “dị thường” vừa qua.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 1

Tại xứ cánh đồng Ao, thôn Phước Luông, xã Đức Hòa, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) hàng chục ĐVTN đã đội nắng ra đồng giúp người dân thu hoạch lúa đổ ngã, ngập úng.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 2

Anh Võ Chí Công một ĐVTN xã Đức Hòa cho biết đa số lúa mùa của bà con đều trong thời điểm sắp thu hoạch. Nhưng giờ lúa lại ngã rạp nên nguy cơ hư hại, mất trắng rất cao nếu không kịp thời thu hoạch.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 3
Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 4

“Để giảm bớt khó khăn cho bà con, chúng tôi đã xung phong đến để hỗ trợ người dân thu hoạch nhanh các vùng ruộng bị đổ ngã, ngập để giảm thiểu thiệt hại cho người dân”, anh Công cho hay.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 5

Còn tại xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn các ĐVTN cũng đang ra đồng giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn thu hoạch lúa bị ngã đổ.

 
Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 6

Ông Lương Đình Du (82 tuổi, trú thôn Phước Tích, xã Bình Mỹ, huyện Bình Sơn) cho biết, gia đình trồng 2,5 sào, lúa đang chuẩn bị thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của đợt mưa thất thường vừa qua cả ruộng lúa của đều bị ngã rạp, hư hại rất nhiều.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 7
Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 8
Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 9

“Mấy ngày qua, khi thấy lúa ngã, tôi đứng ngồi không yên, vì thuê người gặt tay không ra mà nếu có chi phí cũng rất cao. Lo sợ nếu mưa nữa sẽ hư hại hết, nhà neo đơn không có người, bản thân tuổi già sức yếu lại không làm được. May mắn thay có các cháu ĐVTN trong xã đến giúp gia đình gặt lúa. Thật lòng tôi cảm ơn các cháu rất nhiều”, ông Du bộc bạch.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 10

Ngoài những ĐVTN, trong dịp lễ vừa qua tại thị xã Đức Phổ hơn 40 cán bộ, chiến sĩ Công an của thị xã cũng đã xuống đồng, giúp bà con nông dân thu hoạch lúa.

 
Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 11

Ông Nguyễn Cần (trú phường Phổ Văn, thị xã Đức Phổ) cho biết, ruộng lúa gia đình đang vào vụ thu hoạch, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn vừa qua lúa ngã nằm sát mặt đất ngập nước nên không thể dùng máy gặt đập liên hợp, phải cắt bằng thủ công. Tuy nhiên, nhân công khan hiếm không kiếm được người. Rất may mắn công an xã, phường tới giúp đỡ gia đình, chứ giờ cắt tay không biết bao giờ mới xong, để thêm vài bữa nữa là hư hết.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 12

Hầu hết các diện tích lúa đã chín khi bị ngã đổ, ngập úng không thể gặt bằng máy cơ giới, mà phải gặt bằng tay, tốn nhiều công. Chính vì thế sự tham gia hỗ trợ khẩn trương của nhiều lực lượng đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương thu hoạch lúa thật nhanh.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 13

Trao đổi với PV, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, trước những thiệt hại của nông dân trong tỉnh, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh huy động thanh niên địa phương ra quân hỗ trợ người dân khẩn trương thu hoạch lúa để giảm thiểu thiệt hại. Việc hỗ trợ sẽ được duy trì đến khi bà con thu hoạch xong lúa vụ Đông Xuân.

Đội nắng giúp người dân gặt lúa sau thiên tai dị thường ảnh 14

Thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn tỉnh gieo sạ hơn 38.000 ha. Do ảnh hưởng của đợt mưa trái mùa vừa qua toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha lúa bị ngập nước, ngã đổ, trong đó có khoảng 1.700 ha lúa bị ngã đổ hoàn toàn và hơn 3.400 ha bị ngập úng. Ngập nặng nhất là ở các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành và thị xã Đức Phổ. Ngoài ra, mưa lớn cũng đã khiến khoảng 1.500 ha hoa màu bị ngập úng, hư hại nặng.