Đối phó với áp lực, Gen Z chọn cách 'nằm ì trên giường'

CTG - Trào lưu 'bed-rotting' gây tranh cãi khi Gen Z chọn cách 'nằm ì trên giường' để trốn tránh áp lực.

Gen Z chọn nằm trên giường để giải tỏa áp lực - Ảnh: GETTY IMAGES

Gen Z chọn nằm trên giường để giải tỏa áp lực - Ảnh: GETTY IMAGES

Kiệt sức sau ca làm cuối tuần, tiến sĩ Jessica Gold về nhà. Cô chỉ muốn nằm xem tivi và ngủ hết ngày.

Theo như cách nói của Gen Z, tiến sĩ Gold đang "bed-rotting", tạm hiểu là "nằm ì trên giường".

Nằm trên giường để chăm sóc bản thân

"Bed-rotting" là một trào lưu chăm sóc bản thân mới nhất đang lan truyền trên mạng xã hội video TikTok. Người thực hiện "bed-rotting" sẽ đăng tải các video cho thấy họ nằm trên giường, cuộn tròn trong chăn, tay cầm điện thoại hoặc đồ ăn vặt.

Báo Independent dẫn số liệu từ khóa "bed rotting" thu hút 3,2 triệu lượt xem trên TikTok, cho thấy Gen Z có vẻ đang tận hưởng một cuộc sống với nhịp độ chậm và yêu thương bản thân  trên giường.

“Tôi nghĩ điều này là tốt thôi nếu bạn cần nó. Tôi cho phép mình làm điều đó, miễn là bạn hiểu mình đang làm gì và cũng có các biện pháp đối phó khác”, Đài CNN dẫn lời tiến sĩ Gold, một trợ lý giáo sư khoa tâm thần tại Đại học Washington tại St. Louis, Mỹ.

“Điều này khác với việc nằm trên giường để hồi phục sau khi bị ốm hay bị thương, nhưng là một phương pháp nhằm đối phó với căng thẳng, lo âu, hoặc là một cách chăm sóc bản thân”, Robert Common, nhà tâm lý, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Trung tâm phục hồi chức năng tâm thần The Beekeeper House, giải thích.

Theo báo Independent, đây cũng là cách nhằm trốn tránh văn hóa làm việc hối hả và năng suất nhằm theo đuổi việc chăm sóc bản thân.

Ông Common cũng cho rằng ý tưởng của việc ‘bed-rotting’ không quá mới, nhiều công ty cũng đã có chính sách cho ngày ‘duvet days’ - cho phép nhân viên được nghỉ mà không cần phải là nghỉ ốm hay vì bất kỳ lý do gì.

“Có thể thấy ‘bed-rotting’ đang được nhiều người trẻ bàn luận trên mạng xã hội. Việc có thể dành cho mình một khoảng thời gian trốn tránh khỏi mọi thứ và hồi phục tinh thần đặc biệt thu hút Gen Z, khi nhiều người thuộc thế hệ này cho rằng họ cảm thấy áp lực hơn các thế hệ khác”, ông Common giải thích.

Lợi ích

"Nằm ì trên giường" nghe có vẻ không hay, nhưng thực hành điều này cũng có thể đem lại một vài lợi ích.

“Việc dành thời gian nằm xuống để nạp năng lượng cho tinh thần mang lại nhiều lợi ích”, ông Common nói.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới với tốc độ rất nhanh, vì vậy hãy lùi lại, kết nối lại với bản thân, nạp và tái tạo năng lượng thể chất cũng như tinh thần. Đây luôn là điều tích cực và chúng ta nên lên kế hoạch cho việc này trong sinh hoạt hằng ngày”, ông Common nói thêm.

Theo ông Common, thời gian cho việc nằm xuống và nghỉ ngơi sẽ giúp mỗi người xác định lại mục tiêu, tìm được động lực, cũng như sắp xếp lại các cam kết, khám phá các sở thích cá nhân mà không bị kiệt sức.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

"Dưới góc độ của khoa học giấc ngủ, "bed-rotting" là điều chúng tôi không muốn bạn làm” - Kelly Glazer Baron, phó giáo sư y học gia đình và dự phòng Đại học Utah, thành phố Salt Lake, Mỹ - nói.

Theo bà Baron, giường chỉ nên được dành cho việc ngủ và ôm ấp, không phải cho các hoạt động như xem tivi, làm việc, hay ăn uống.

"Nếu bạn không thể ngủ sau 30 phút nằm trên giường hoặc thức quá 20 phút trong đêm, bạn nên rời khỏi giường" - phó giáo sư Baron cho biết.

“Mệt mỏi sau một ngày dài là điều bình thường, nhưng nếu điều đó cản trở công việc, đời sống xã hội hoặc các hoạt động quan trọng khác thì bạn nên thảo luận về các triệu chứng của mình với bác sĩ”, bà Baron nói thêm.

Theo Tuoitre