Đồng chí Giáp Thị Duệ, gương sáng cán bộ Đoàn cơ sở

Chị Giáp Thị Duệ - Bí thư Đoàn xã Ngọc Châu (Tân Yên) được mọi người biết đến không chỉ bởi là một cán bộ Đoàn trách nhiệm, năng động, nhiệt huyết với các hoạt động tình nguyện, mà còn rất tận tâm với công tác thiện nguyện, có nhiều ý tưởng sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Chị Giáp Thị Duệ - Bí thư Đoàn xã Ngọc Châu (Tân Yên) vinh dự và tự hào là một trong 94 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Thái Nguyên, Khoa Ngữ văn năm 2012, chị Giáp Thị Duệ trở về quê hương làm giáo viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (nay là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên) huyện Tân Yên cho đến năm 2017. Trong thời gian này, chị Duệ thường xuyên tham gia công tác đoàn tại thôn, năm 2014 chị vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Được tham gia sinh hoạt Đảng, có môi trường thuận lợi để rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, năm 2015 chị được bầu làm Phó bí thư Đoàn xã. Mặc dù làm công tác đoàn bán chuyên trách nhưng chị rất sôi nổi, tích cực, tham gia hiến kế, đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo mang lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực cho công tác Đoàn, Hội, Đội và được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, được cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong xã tín nhiệm. Do vậy, năm 2017, chị được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Ngọc Châu, cũng từ đây, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã có nhiều khởi sắc, vươn lên top đầu khối địa bàn dân cư của huyện và đi đầu trong các phong trào đoàn thể của xã.

Từ năm 2017 - 2021, với vai trò là Bí thư Đoàn xã Ngọc Châu, chị Giáp Thị Duệ luôn tích cực, chủ động, cụ thể hóa các nội dung trong chương trình, kế hoạch của Đoàn cấp trên, đồng thời, nắm bắt, lựa chọn những nội dung thiết thực, ý nghĩa, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương để triển khai thực hiện; vận dụng linh hoạt dưới nhiều hình thức để triển khai tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, pháp luật cho đoàn viên thông qua các cuộc thi tìm hiểu, các hoạt động về nguồn, thăm quan các khu di tích lịch sử văn hóa…; các hoạt động tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện mùa Đông và Xuân tình nguyện, Chương trình “Tuổi trẻ Ngọc Châu xung kích xây dựng làng, xã xanh - sạch - đẹp, Cuộc vận động “Tuổi trẻ xã Ngọc Châu chung tay xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”... đã thể được vai trò xung kích, tình nguyện, mang đậm màu sắc thanh niên và tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Đặc biệt, năm 2021, chị Duệ đã tổ chức phối hợp xây dựng 05 công trình thanh niên với tổng trị giá 103,7 triệu đồng; tổ chức được 01 giải bóng đá nam thu hút trên 200 đoàn viên, thanh niên và học sinh tham gia; tổ chức thăm hỏi, động viên 17 thanh niên lên đường nhập ngũ trị giá 05 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức 03 hội nghị học tập nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; 01 hội nghị học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương 10 cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu nhân dịp 90 năm ngày thành lập Đoàn; 01 lớp học cảm tình đoàn; phối hợp tổ chức 03 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; xây dựng 06 mô hình đám cưới ATGT; vận động 24 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện được 20 đơn vị máu; giới thiệu 06 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó 05 đồng chí được kết nạp Đảng... 

Trong dịp tháng 5,6/2021, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần tham gia đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, chị đã cùng với Ban chấp hành Đoàn xã triển khai sâu rộng và hiệu quả Mô hình “Vận động nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trên mạng xã hội”, qua đó, phối hợp huy động được 13,4 tạ rau củ quả các loại, 10.000 chiếc khẩu trang, 150 lọ nước sát khuẩn, 200 bánh xà phòng...; đồng thời, tổ chức huy động đoàn viên, thanh niên làm 150 chiếc kính chắn giọt bắn, phát 2.000 tờ rơi; tổ chức 07 buổi tuyên truyền lưu động; 07 buổi hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone, PC Covid-19, sổ theo dõi SKĐT cho trên 1.900 người dân; hỗ trợ 08 buổi nhập dữ liệu thông tin người tiêm; nấu ăn 12 buổi cho khu cách ly và chốt kiểm dịch... 

Xuất phát từ đồng cảm với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn đã thôi thúc chị phải làm gì đó để giúp đỡ, chia sẻ phần nào với những thiệt thòi, vất vả mà họ đang phải gánh chịu. Nghĩ là làm, chị Duệ đã cùng Ban chấp hành Đoàn xã đến từng hộ gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, nhu cầu cần giúp đỡ, sau đó viết bài kêu gọi, vận động ủng hộ đăng tải trên Facebook “Đoàn xã Ngọc Châu”, đồng thời, kết nối, vận động người thân, các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn xã. Việc duy trì thường xuyên chế độ viết tin bài, báo cáo kịp thời sự giúp đỡ từ cá nhân, tập thể, hoạt động từ thiện đúng địa chỉ, hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn tạo được sự tin tưởng và được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Trong năm qua, Ban chấp hành Đoàn xã đã vận động tặng 62 suất quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 25 triệu đồng; vận động giúp đỡ 04 thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 30 triệu đồng và kết nối giúp đỡ 12 thiếu nhi yếu thế trị giá 15 triệu đồng. 

Chị Giáp Thị Duệ thăm hỏi thanh niên khuyết tật tại thôn Trại Mới, xã Ngọc Châu

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện phong trào đoàn, chị Giáp Thị Duệ cho biết: “Về thuận lợi, trước hết phải kể đến là sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể tại địa phương trong việc huy động các nguồn lực và tổ chức các hoạt động; thứ hai, có đội ngũ bí thư các chi đoàn nhiệt tình, trách nhiệm, luôn sát cánh khi cần; thứ ba, có sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ từ gia đình vì mình hiện đang có hai bé còn nhỏ vẫn cần dành nhiều thời gian chăm sóc”. Ngoài ra, chị Duệ nhấn mạnh thêm: “Khó khăn thì nhiều, tuy nhiên khó khăn lớn nhất đó là vấn đề thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên vào tham gia sinh hoạt trong tổ chức. Hiện nay, toàn xã có tổng số 1.906 thanh niên trong độ tuổi, trong đó: 675 thanh niên thường xuyên có mặt ở địa phương và có 134 đoàn viên. Do yêu cầu của cuộc sống, phần lớn đoàn viên, thanh niên đi làm ở các khu, cụm công nghiệp hoặc làm nghề tự do trong và ngoài xã hoặc huyện khác, vì vậy, mỗi khi tổ chức các phong trào, hoạt động tập trung có rất ít đoàn viên, thanh niên tham gia”. 

Để từng bước khắc phục, giải quyết khó khăn trên, thời quan qua, chị đã xây dựng kế hoạch, có lộ trình cụ thể, trước hết, tham mưu thành lập được 01 Câu lạc bộ “Phụ trách bóng đá nhí xã Ngọc Châu”; thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Ly nông bất ly hương” với 16 thành viên; Câu lạc bộ “Trang trại trẻ” với 12 thành viên; 01 đội thanh niên tình nguyện với 17 thành viên. Đồng thời, tổ chức các hoạt động đồng hành, giúp đỡ 02 hộ gia đình thanh niên nghèo vay vốn phát triển kinh tế; phối hợp tổ chức giới thiệu việc làm tại chỗ cho 35 thanh niên với mức thu nhập trên 05 triệu đồng/tháng và hiện toàn xã có 08 mô hình thanh niên làm ăn kinh tế giỏi, hàng năm cho thu nhập từ 200 - 800 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều thanh niên trong xã. 

Nhận xét về chị Duệ, anh Nguyễn Biên Thùy - Bí thư Huyện đoàn Tân Yên cho biết: “Đồng chí Giáp Thị Duệ là một bí thư đoàn xã gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, luôn chủ động, sáng tạo, đoàn kết, bám sát sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên; với vai trò là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện đoàn, trong những năm qua, đồng chí Duệ đã làm tốt vai trò tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo cấp cơ sở trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện. Đặc biệt, năm 2021, đồng chí Giáp Thị Duệ đã huy động hiệu quả xã hội hóa nguồn lực, vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen…”.

Với những đóng góp tích cực của chị Giáp Thị Duệ trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, 05 năm liền (2017 - 2021) Đoàn xã Ngọc Châu được Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Yên đánh giá là “Đơn vị vững mạnh xuất sắc” (trong đó, năm 2020, 2021 là “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối địa bàn dân cư”), xếp loại “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; cá nhân chị Duệ được nhận nhiều Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh và nhiều Giấy khen Chủ tịch UBND huyện, Huyện đoàn, Đảng bộ và UBND xã... 

Như vậy, có thể nói, trong vai trò nào, chị Giáp Thị Duệ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và xứng đáng là tấm gương để cán bộ, đoàn viên thanh niên noi theo và cần được tuyên truyền, nhân rộng trên địa bàn tỉnh./.

Theo ĐTN