Đông đảo thanh niên, sinh viên tham dự Tuần lễ Sách khoa học và công nghệ lần thứ I

(CTG) Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2022, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022; sáng nay 14/5/2022, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với NXB Khoa học và Kỹ thuật, Công ty Cổ phần Sách Alpha (Alpha Books), Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu tổ chức Tuần lễ Sách Khoa học và Công nghệ lần thứ I năm 2022 và phát động Cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời”.

 

Các đại biểu ấn nút phát động Cuộc thi trực tuyến "Cuốn sách thay đổi cuộc đời".

Tuần lễ Sách diễn ra từ ngày 13/05/2022 đến hết ngày 22/5/2022 tại Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội và từ ngày 18/5/2022 đến hết ngày 24/05/2022 tại Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra sự kiện “Hội sách Khuyến học” và phát động Cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” nhằm hướng đến mục tiêu: Chung tay thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Diễn ra liên tục trong 10 ngày, Hội sách dự kiến thu hút hơn 01 triệu lượt người tham dự. Trong đó, có học sinh, sinh viên các trường học tại Hà Nội điển hình như: Đại học Thương mại, Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Báo chí tuyên truyền, Đại học Nội vụ Hà Nội, Cao đẳng Du lịch Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Quốc gia Hà Nội và các trường trực thuộc, Học viện Tài chính, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải...

Ông Bùi Thế Duy, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình ông Bùi Thế Duy, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ, đến đây, chúng tôi thấy không khí rất sôi động, có lẽ nó vẫn giữ không khí sôi động như thế này trong mỗi nhà sách, hội chợ sách. Đây là động lực của những nhà xuất bản, người viết sách bởi ngày nay sách đang được cạnh tranh rất nhiều bởi báo mạng, thiết bị điện tử…

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy chúng ta cần đọc sách nhiều hơn để giúp cuộc sống của mình tốt hơn. Không phải đọc sách là cao siêu, có thể đọc nhanh, đọc sâu hơn khi có thời gian nhưng luôn dùng sách để tra cứu. “Khi chúng ta không biết gì thì hãy tìm đến sách hướng dẫn hoặc có thể mở ra tìm ra cách giải quyết vấn đề. Để tạo ra cái mới thì chúng ta cần đọc, tích luỹ nhiều hơn”, Thứ trưởng Duy nói.

Chị Trịnh Thị Mai Phương, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu phát động Cuộc thi trực tuyến "Cuốn sách thay đổi cuộc đời". 

Thay mặt Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, chị Trịnh Thị Mai Phương, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” được Trung ương Hội LHTN Việt Nam triển khai với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong thanh niên.

Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên; tạo sức lan tỏa của văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; thúc đẩy hình thành xã hội học tập; xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của hội viên, thanh niên.

Cũng theo chị Phương, một trong những nội dung quan trọng của chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” là Cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời”, tạo cơ hội để độc giả chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa thay đổi nhận thức và cuộc sống, ý thức vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách, làm giàu thêm hành trang tri thức của mỗi người. “Cuộc thi được phát động lần đầu tiên vào năm 2021 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh. Chỉ trong một thời gian ngắn đã có hơn 600 bài dự thi gửi về cho Ban Tổ chức. Các bài viết mang nhiều nội dung chia sẻ về những cuốn sách khác nhau, tất cả đều có một điểm chung được khẳng định là thông qua những cuốn sách tâm đắc đã làm thay đổi nhận thức, tư duy, tâm hồn của độc giả”, chị Phương cho biết.

Thông qua cuộc thi, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam kêu gọi mỗi một cán bộ, hội viên, thanh niên sẽ xây dựng và duy trì thói quen đọc sách; chia sẻ những điều tâm đắc từ những cuốn sách mình đã đọc với bạn bè, với xã hội thông. Hãy sống, học tập và làm theo những điều tốt đẹp, giá trị từ những cuốn sách để góp phần xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển; để cuộc sống quanh ta ngày càng nhân văn, tươi đẹp hơn.

Đồng thời đề nghị các cơ sở Đoàn, Hội tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời”, để cuộc thi được lan tỏa tới đông đảo cán bộ, hội viên, thanh niên, các bạn học sinh, sinh viên, góp phần chung tay thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trao sách cho các bạn sinh viên tham gia chương trình.

Chương trình thu hút đông đảo thanh niên, sinh viên tham gia.

Ngay sau lễ khai mạc là cuộc thi “Rung chuông vàng” với sự tham gia của 50 sinh viên đến từ các trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, Hội sách còn liên tục diễn ra các hội thảo, chuỗi minigame như: Vòng quay độc đắc (Bốc thăm trúng thưởng quà to lên tới 30 triệu đồng); hoạt động chiếu phim khoa học công nghệ; tổ chức âm nhạc chào mừng các chuỗi hoạt động hưởng ứng Văn hóa đọc theo chủ đề thanh xuân, tuổi trẻ với khoa học kỹ thuật…

Phát động cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời”

Cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” - là hoạt động tiếp nối lễ phát động Chương trình Thúc đẩy văn hóa đọc “Hành trang tri thức” thuộc khuôn khổ chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2022.

Ban tổ chức kỳ vọng cuộc thi sẽ góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên.

Từ đó, tạo sức lan tỏa văn hóa đọc và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy hình thành xã hội học tập; xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của hội viên, thanh niên.

Với nội dung: Chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân người dự thi, cuộc thi dự kiến diễn ra từ giữa tháng 05/2022 đến tháng 10/2022.

Bài dự thi nộp trực tuyến trên VitanContest tại địa chỉ:

https://contest.vitanedu.com/cuon-sach-thay-doi-cuoc-doi-3 (Sẽ mở Trang thi vào ngày phát động Cuộc thi).

Thông tin chi tiết về Cuộc thi sẽ được thông báo trên trang: https://toiyeutoquoctoi.vn/.

Hải Đăng