Đừng để thế giới ảo ‘xâm chiếm’ cuộc sống thực của bạn

(CTG) Giới trẻ ngày nay thường dành rất nhiều thời gian cho mạng xã hội và coi đó là nơi trút tâm sự, suy nghĩ, chia sẻ mọi hoạt động trong ngày hoặc đơn giản là để giải trí. Thế nhưng bạn có biết những hệ lụy của việc quá phụ thuộc vào thế giới ảo mà quên đi cuộc sống thực bên ngoài mới là nơi đáng để dành sự quan tâm. Hãy vứt bỏ mạng xã hội sang một bên vì những lý do dưới đây:

1. Lãng phí thời gian

Một trong những lý do hàng đầu khiến bạn nên chia tay với mạng xã hội đó là bạn đang lãng phí thời gian quý giá của mình. Nếu bạn để ý sẽ thấy giật mình về lượng thời gian bạn dùng để lướt Facebook hay các trang mạng xã hội khác, nó có thể kéo dài hàng giờ. Bạn rất dễ chìm đắm vào những bức ảnh long lanh trên mạng xã hội về chủ đề du lịch, ăn uống, thú cưng hay các ngôi sao nổi tiếng. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội quá nhiều gây ảnh hưởng đến thời gian học tập, công việc, thời gian dành cho gia đình và người thân thì bạn nên cân nhắc lại.

2. Mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống

Bạn có nhận ra rằng nhiều lần bạn cảm thấy bực bội khi nhận được những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội? Hoặc khi bạn phải đọc những lời than phiền, thở than của bạn bè về công việc, tình yêu hay những vấn đề khác trong cuộc sống của họ. Nếu sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với việc nhận lấy những cảm xúc phiền toái, vô nghĩa hoặc tệ hơn thì bạn nên ngừng sử dụng chúng một thời gian.

3. Làm tổn thương cái tôi của bản thân

Bạn có bao giờ nghĩ rằng hệ quả của sử dụng mạng xã hội là làm ảnh hưởng đến tự trọng của bản thân? Bạn cảm thấy thế nào khi nhìn thấy những người bạn của mình thường xuyên check-in tại những nhà hàng sang trọng, những địa điểm du lịch nổi tiếng hay cuộc sống xa xỉ tràn ngập hàng hiệu? Một cách vô thức bạn sẽ thấy cuộc sống của mình thật tẻ nhạt và vô vị so với những xung quanh. Nhưng thực sự có đáng không bị bạn tự hạ thấp bản thân mình?

4. Cuộc sống riêng bị ảnh hưởng

Bạn thường thoải mái chia sẻ mọi hoạt động trong cuộc sống cá nhân của mình, từ việc ăn uống ở đâu, đi đầu hay làm gì trên trang mạng xã hội. Và bạn nghĩ điều này là bình thường vì ai cũng làm như vậy. Nhưng có bao giờ bạn tự nghĩ rằng cũng cần có những ranh giới nhất định về việc chia sẻ trên mạng xã hội. Bạn càng chia sẻ chi tiết về cuộc sống cá nhân của mình thì rủi ro về việc các thông tin sẽ bị đánh cắp và kẻ xấu sẽ lợi dụng càng cao. Đừng để mạng ảo làm ảnh hưởng đến cuộc sống thật của bạn.

Ảnh minh họa từ Internet

5. Các mối quan hệ ảo không bền chặt

Hãy điểm lại danh sách bạn bè của bạn trên mạng xã hội, có bao nhiêu người trong số đó có tương tác thực sự với bạn bên ngoài cuộc sống thật? Bạn có thực sự biết và hiểu rõ tất cả về những người bạn ảo đó? Việc biết được về cuộc sống thường nhật của mọi người không có nghĩa rằng bạn là một phần cuộc sống của họ. Tại sao không kết nối với những người bạn thật sự của mình bằng cách gặp gỡ trực tiếp và chia sẻ với nhau về mọi chuyện thay vì những dòng bình luận ngắn ngủi trên mạng xã hội.

6. Làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ hiện có

Mạng xã hội thực sự là cầu nối tuyệt vời giữa bạn với những người bạn ở xa nhưng cũng đừng vì thế mà chìm đắm vào đó, khiến cho những mối quan hệ hiện tại trở nên xa cách và nhạt nhẽo dần. Đã bao giờ bạn đi ăn cùng bạn bè hoặc gia đình nhưng thay vì trò chuyện với mọi người bạn lại cắm mặt vào điện thoại để xem những người bạn trên mạng đang làm gì? Điều này thực sự không tốt cho các mối quan hệ, hãy trân trọng và dành thời gian cho những người hiện hữu trong cuộc sống của bạn.

7. Bị hiểu lầm

Điều tệ nhất có thể xảy đến khi bạn sử dụng mạng xã hội đó là bị hiểu lầm khi cập nhật những dòng trạng thái hoặc hoạt động của mình. Bạn có thể bị hiểu sai ý hoặc thậm chí bị người khác coi là sống ảo khi những gì bạn cập nhật trên mạng xã hội không đúng với thực tế. Đừng để bản thân bị vướng vào những rắc rối từ trên trời rơi xuống khi sử dụng mạng xã hội.

Theo TPO