Gắn mã QR hoa “Người tốt, việc tốt”...

(CTG) Nhiệt tình làm công tác thiện nguyện, có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm trong chuyên môn, đặc biệt, ở môi trường sống là vùng miền núi Tây nguyên khó khăn nhưng cô giáo Đặng Thị Thủy (Tiểu học Chu Văn An, TP Pleiku) vẫn tích cực ứng dụng công nghệ trong hoạt động Đoàn, Đội.

Mong giúp được nhiều người

Cô Giáo Đặng Thị Thuỷ, Bí thư Chi đoàn, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chu Văn An, TP Pleiku (Gia Lai) được biết đến là một phụ nữ xinh xắn, hiền lành, dễ thương. Tuy nhiên, trái ngược với vẻ bề ngoài, trong công việc, cô là một người năng nổ, nhiệt huyết, có nhiều sự sáng tạo, quyết liệt với mục tiêu đã đặt ra.

Cô giáo trẻ Đặng Thị Thuỷ luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Đội
Cô giáo trẻ Đặng Thị Thuỷ thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn

Trong năm học 2022-2023, ngoài công tác chuyên môn, cô giáo trẻ còn tổ chức được nhiều chương trình rất có ý nghĩa, đặc biệt là công tác thiện nguyện.

Theo đó, các chương trình “Vì đàn em thân yêu”, “Vòng tay bạn bè”… năm học 2022-2023 do Liên đội Tiểu học Chu Văn An phát động đã quyên góp được hàng nghìn bộ quần áo cùng dụng cụ học tập, thực phẩm như: Gạo, mỳ tôm, nước mắm, dầu ăn… tặng cho học sinh khó khăn ở nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Bên cạnh đó, Liên đội còn huy động nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi, con em công nhân, người lao động nghèo trong các dịp lễ, Tết.

Cô Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku luôn tích cực triển khai các hoạt động thiện nguyện
Cô Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Chu Văn An, TP. Pleiku luôn tích cực triển khai các hoạt động thiện nguyện

Để giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ, trong một số dịp, Liên đội trường còn cho học sinh tiêu biểu đi trao quà từ thiện. Khi đi tặng quà, học sinh được trải nghiệm, chứng kiến sự khó khăn của những bạn nhỏ mặc quần áo rách, đi chân đất đến trường, từ đó các em sẽ thấy quý trọng những thứ mình có và biết chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn.

“Việc làm thiện nguyện xuất phát từ tuổi thơ “dữ dội” của mình. Mình sinh ra là ở vùng khó khăn, xã Đắk Rong, huyện KBang. Ở đó không có tivi, không có điện, không có gì hết, nhà nào cũng nghèo. Chứng kiến nhiều cảnh đời vất vả, bấp bênh, bần cùng, mình đã quyết tâm vươn lên để ra thành phố học tập. Sau này công tác ở thành phố, mình cảm thấy bản thân đã may mắn hơn nhiều người, vì thế cần phải giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như mình trước đây.

Nếu chỉ một mình giúp đỡ người khác sẽ được ít, vì vậy mình đã lên kế hoạch, xin phép nhà trường kêu gọi thêm các phụ huynh và mạnh thường quân để hỗ trợ được nhiều người hơn.

Có thể những món quà trao tặng giá trị không lớn nhưng các bạn nhỏ vẫn có một niềm hy vọng được tới trường và các em cảm thấy vui vẻ hơn khi xung quanh vẫn còn nhiều người giúp đỡ mình”, cô Đặng Thị Thuỷ chia sẻ.

Một trong những hoạt động thiện nguyện của Liên đội Tiểu hoc Chu Văn An
Một trong những hoạt động thiện nguyện của Liên đội Tiểu hoc Chu Văn An năm học 2022-2023

Điều khiến cô giáo trẻ nhớ nhất là khi mới về công tác tại trường Chu Văn An, môt học sinh bị bệnh tim cần phải mổ trong khi hoàn cảnh gia đình nhà bạn ấy vô cùng khó khăn.

“Khi đó Liên đội trường mình phối hợp với Thành đoàn Pleiku tổ chức chương trình “Thắp sáng uớc mơ thiếu nhi Pleiku”, đợt đó tụi mình cố gắng cùng các bạn ở những trường lớn tổ chức chuỗi hoạt động nhằm giúp đỡ bạn nhỏ này. Không ngờ chương trình đã quyên góp gần 50 triệu đồng, bạn nhỏ đã đủ chi phí mổ tim. Lúc ấy, dù vất vả nhưng bản thân mình mừng phát khóc. Mình nghĩ, mình đã phối hợp giúp đỡ được một người có thể vượt qua bệnh tật để sống vui khoẻ. Đó là câu chuyện làm mình nhớ mãi và thúc đẩy mình làm nhiều việc hơn để giúp mọi người xung quanh”, cô Thuỷ kể lại.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đội

Không chỉ giỏi về công tác chuyên môn, cô giáo Đặng Thị Thuỷ còn là một Tổng phụ trách Đội nhiệt tình, năng nổ và sáng tạo. Ở vùng đất còn khó khăn thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là điều chẳng dễ dàng gì. Thế mà cô giáo trẻ Đặng Thị Thuỷ đã phát động đã số phụ huynh, học sinh cài đặt app “Làm việc tốt” thành công.

App “Làm việc tốt” là một ứng dụng dành cho thiếu nhi từ 6-10 tuổi do Hội đồng Đội Trung ương phát động. App có nhiều tính năng phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu học tập, vui chơi, rèn luyện của các em, trong đó được tích hợp các nội dung thực hiện chương trình "Rèn luyện đội viên".

Gắn mã QR  hoa “Người tốt, việc tốt”...
Cô Đặng Thị Thuỷ cùng giáo viên nhà trường hướng dẫn học sinh sử dụng app "Làm việc tốt"

Chia sẻ về vần đề này, cô Đặng Thị Thuỷ cho biết: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đó có việc cài app, với phụ huynh là công chức thì dễ còn phụ huynh là đồng bào dân tộc thì rất khó. Cũng may trường mình ở khu vực thành phố nên việc cài app cũng dễ kêu gọi hơn. Mình đã gửi file pdf và video hướng dẫn về từng nhóm lớp kèm theo số điện thoại của Tổng phụ trách Đội, phụ huynh nào chưa hiểu hay chưa rõ thì mình sẽ trực tiếp giúp họ.

Ban đầu thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, bởi đến phụ huynh còn không có điện thoại để sử dụng thì học sinh lấy đâu ra điện thoại để dùng app? Mà dù họ có điện thoại cũng không cho con dùng, trong khi sử dụng app này lại phải cầm điện thoại để tham gia rèn luyện… Sau nhiều tháng triển khai, thuyết phục, đến nay đa số phụ huynh và học sinh đều cài đặt và sử dụng app thành thạo”.

Gắn mã QR  hoa “Người tốt, việc tốt”...
Góc tuyên dương "Người tốt việc tốt" của Liên đội Tiểu học Chu Văn An

Xuất phát từ việc bản thân cũng sử dụng các công cụ mạng xã hội để liên lạc với người thân hay tham gia các cuộc họp của trường, cô giáo trẻ nảy ra suy nghĩ vận dụng hình thức trực tuyến vào việc triển khai các hoạt động của Liên đội. Cũng từ đó các cuộc thi vẽ, nhạc… đã được diễn ra theo hình thức trực tuyến thông qua việc học sinh gửi tác phẩm dự thi kèm theo bản thuyết minh qua zalo để giáo viên chủ nhiệm thu bài và chấm, lựa chọn những tác phẩm chất lượng gửi về để Liên đội tổng hợp.

Sau đó, cô Đặng Thị Thuỷ đăng tải và tổ chức bình chọn trực tuyến trên trang fanpage Facebook, mỗi like hoặc 1 biểu tượng cảm xúc tích cực hay những lượt share sẽ được cộng 1 đến 2 điểm. Bên cạnh đó, cô Thuỷ còn mời các thầy, cô giáo hoặc những người có chuyên môn tham gia Ban Giám khảo để chấm các tác phẩm dự thi với tiêu chí cụ thể. Cùng kết quả chấm thi, Liên đội còn kết hợp với kết quả bình chọn trên mạng xã hội, lựa chọn các tác phẩm có số điểm cao nhất để trao giải thưởng.

App “Người tốt việc tốt”

Khi triển khai các cuộc thi trực tuyến, đặc biệt là app “Người tốt việc tốt” cho các bạn học sinh, cô Thuỷ cảm thấy chuyển đổi số trong hoạt động Đội vô cùng thú vị. “Minh thấy rất ý nghĩa nếu app này được sử dụng rộng rãi. Bởi vì có những việc làm hàng ngày là việc tốt mà các bạn nhỏ chưa biết, app sẽ giúp các bạn nhận biết và tích cực thực hiện hơn”, cô giáo trẻ hào hứng nói.

Gắn mã QR  hoa “Người tốt, việc tốt”...
Những bông hoa "Người tốt việc tốt" được gắn mã QR

Để khuyến khích phụ huynh và các bạn nhỏ sử dụng app, hàng tháng cô giáo Đặng Thị Thuỷ sẽ chọn top 10 bạn thao tác app tốt để tuyên dương. Hình ảnh của mỗi bạn được tuyên dương sẽ được gắn một bông hoa việc tốt tích hợp mã QR. Ai cũng có thể quét mã để truy cập xem thông tin đầy đủ bạn được tuyên dương. Khi phụ huynh thấy con cái mình được chụp hình, tuyên dương như thế thì họ sẽ tích cực, động viên và khích lệ con cái thực hiện.

Không chỉ thế, tất cả những tấm gương được tuyên dương trong công trình Vườn hoa “Nghìn việc tốt”, Liên đội Tiểu học Chu Văn An cũng đã ứng dụng chuyển đổi số bằng cách tích hợp mã QR trên mỗi bông hoa “Người tốt, việc tốt”…

Cô giáo trẻ Đặng Thị Thuỷ được Trung ương Đoàn tuyên dương Danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Cô giáo trẻ Đặng Thị Thuỷ được Trung ương Đoàn tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Với những gì đã làm được, cô Đặng Thị Thủy đã được Trung ương Đoàn tuyên dương danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Cô giáo trẻ tâm sự: “Mình rất xúc động, đây là một niềm vinh dự và tự hào to lớn đối với một người làm công tác Đoàn, Đội ở cơ sở như mình. Mình cảm thấy bản thân cần tiếp tục cố gắng và phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu này”.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô