Gen Z chọn nghề theo xu hướng: Làm affiliate marketing kiếm thu nhập bất ngờ

(CTG) Không cần vốn, không cần nhập sản phẩm nhưng có một nghề thu nhập rất cao, công việc đặc biệt này đang được nhiều gen Z lựa chọn.

Chỉ cần lướt mạng xã hội, vô tình xem được các tin story (tính năng cho phép đăng tải những đoạn clip cũng như hình ảnh) của Facebook, tiểu sử của TikTok hoặc dưới phần bình luận của những fanpage có nội dung gây tò mò có gắn link liên kết, nếu người dùng nhấp vào sẽ xuất hiện đường dẫn đến một sản phẩm nào đấy thì chủ kênh sẽ có tiền. Hình thức này được gọi là affiliate marketing (tiếp thị liên kết).

Kiếm trăm triệu đồng với công việc nhẹ nhàng, thoải mái

Bắt đầu công việc này từ 6 tháng trước, Nguyễn Thị Xuân Nhi (19 tuổi), ngụ tại P.Linh Xuân, TP.Thủ Đức (TP.HCM) cảm thấy rất thoải mái khi có được nguồn thu nhập trang trải cuộc sống.

“Mình tiếp cận được công việc này từ những KOL/KOC (người có sức ảnh hưởng - PV) trên nền tảng TikTok. Sau khi tìm hiểu kỹ, mình thấy rất phù hợp với bản thân, vì là sinh viên không có nhiều thời gian đi làm nhưng vẫn muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống”, Xuân Nhi cho hay.

[Kỳ 1] Gen Z chọn nghề theo xu hướng: Làm affiliate marketing kiếm thu nhập bất ngờ - ảnh 1

Affiliate marketing đang thu hút nhiều bạn trẻ. XUÂN NHI

Theo đánh giá của Xuân Nhi thì đây là công việc nhẹ nhàng và thoải mái, không bị ép buộc chạy KPI (chỉ số đánh giá hiệu quả công việc) mà tùy vào bản thân người tiếp thị muốn kiếm thu nhập cao hay thấp để linh động thời gian phù hợp. Chỉ cần chăm chỉ đăng bài, đặc biệt đến những ngày “flash sale” (chương trình khuyến mãi đặc biệt) hằng tháng thì hoa hồng sẽ được nhân đôi.

Khác với Nhi, Nguyễn Quỳnh Anh (22 tuổi), một blogger về giáo dục tại Hà Nội, kiếm tiền từ hình thức này một cách chỉn chu và bài bản hơn.

“Khi bắt đầu làm blogger, mình nhận thấy có rất nhiều cách để kiếm tiền và cách dễ dàng nhất chính là affiliate marketing. Mình sẽ chọn những sản phẩm liên quan đến chuyên môn sáng tạo nội dung của mình về xây dựng thương hiệu, các khóa học kỹ năng trực tuyến, những phần mềm, dịch vụ số… sau đó tận dụng thương hiệu mình tạo ra để thu hút người theo dõi tin tưởng và mua các sản phẩm từ những đường link của các nội dung mình chia sẻ”, Quỳnh Anh cho biết.

Sau hơn 1 năm xây dựng kênh chia sẻ về những nội dung phát triển bản thân cho người trẻ để hướng đến làm tiếp thị liên kết, Quỳnh Anh đã đạt thu nhập hơn trăm triệu đồng. “Mức thu nhập ban đầu khoảng 2 - 3 triệu đồng/tháng, sau đó lên 10 - 20 triệu đồng/tháng. Vì mình đã xác định được lĩnh vực muốn theo đuổi nên khi bắt đầu làm mình rèn luyện rất nhiều kỹ năng về sáng tạo nội dung và tham gia các khóa học về tiếp thị ngắn hạn, cùng với sự kiên trì, tỉ mỉ nên có được mức thu nhập trên”, Quỳnh Anh chia sẻ.

[Kỳ 1] Gen Z chọn nghề theo xu hướng: Làm affiliate marketing kiếm thu nhập bất ngờ - ảnh 2

Quỳnh Anh có thu nhập hơn 100 triệu đồng sau hơn 1 năm theo nghề. NVCC

Xu hướng nghề nghiệp đầy triển vọng

Ông Trần Vũ Nguyên, chuyên gia Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết: “Affiliate marketing là một mô hình quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Trong đó, các nhà phân phối dựa trên năng lực, sự hiểu biết của mình sẽ thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng mua hàng, sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp và từ đó nhà phân phối sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp với mỗi đơn hàng thành công hoặc hoàn thành các hành động cụ thể”.

Bản chất của công việc này dù không cần vốn, không nhập hàng nhưng yêu cầu về kỹ năng và sự chăm chỉ rất cao. Người làm giỏi có thể kiếm hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng có những người làm chưa quyết tâm hoặc khả năng truyền tải nội dung còn chưa tốt thì có khi chỉ được 2 - 3 triệu đồng/tháng, nên muốn kiếm được lợi nhuận thì phải tùy vào sản phẩm và cách làm tiếp thị.

Anh Phùng Trung Đức, người tham gia phát triển và chia sẻ các kiến thức về tiếp thị liên kết

Ông Nguyên cũng cho biết tiếp thị liên kết có từ lâu nhưng đặc biệt bùng nổ trong thời kỳ internet phát triển. Điều này tạo thuận lợi lớn cho những ai muốn tham gia, vì có thể làm việc ở bất cứ nơi nào có internet, có thể thỏa sức sáng tạo cách làm trên các kênh truyền thông trực tuyến khác nhau. Sự thuận tiện của các ứng dụng code (mã hiệu) giảm giá, thanh toán trực tuyến và logistics (giao nhận hàng hóa) cũng tạo điều kiện mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành này.

[Kỳ 1] Gen Z chọn nghề theo xu hướng: Làm affiliate marketing kiếm thu nhập bất ngờ - ảnh 3

Muốn làm tiếp thị liên kết hiệu quả thì người trẻ nên định hướng mục tiêu thật rõ và rèn luyện các kỹ năng cần thiết. TRUNG ĐỨC

Tuy nhiên ông Nguyên cũng lưu ý: “Rủi ro lớn nhất là khi lựa chọn và kiểm định hàng hóa/dịch vụ mà chúng ta tham gia giới thiệu bán hàng. Nhiều sản phẩm, chẳng hạn như thực phẩm chức năng, các loại mỹ phẩm… trả hoa hồng giới thiệu rất cao, có thể lên đến hơn 30% nhưng khó lòng biết hiệu quả hoặc hậu quả của nó như thế nào. Nếu tiếp thị không suy xét, nhẹ thì mất uy tín, nặng thì có thể bị quy vào hành vi quảng bá hàng giả. Thế giới kinh doanh trực tuyến vốn nhiều cạm bẫy, nên khi thiếu kiến thức cộng với lòng tham có thể dẫn đến nhiều hệ lụy”.

Là một trong những người phát triển và chia sẻ các kiến thức về tiếp thị liên kết, anh Phùng Trung Đức, làm freelancer (công việc tự do) tại Đà Nẵng, bày tỏ: “Bản chất của công việc này dù không cần vốn, không nhập hàng nhưng yêu cầu về kỹ năng và sự chăm chỉ rất cao. Người làm giỏi có thể kiếm hàng trăm triệu đồng, nhưng cũng có những người làm chưa quyết tâm hoặc khả năng truyền tải nội dung còn chưa tốt thì có khi chỉ được 2 - 3 triệu đồng/tháng, nên muốn kiếm được lợi nhuận thì phải tùy vào sản phẩm và cách làm tiếp thị”.

Theo anh Đức, có hai kỹ năng quan trọng cần có nếu muốn làm tiếp thị liên kết là tư duy trong sáng tạo nội dung và digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số). “Hai kỹ năng này hiện nay có nhiều nơi dạy, nhưng để thực sự thành công thì phụ thuộc vào nội lực của các bạn rất nhiều, vì việc học tập chỉ chiếm khoảng 40%, còn lại là phải biết quyết tâm hành động để đạt mục tiêu đề ra”, anh Trung Đức cho hay.

Theo TN