Gen Z Hải Phòng hào hứng chia sẻ về khởi nghiệp

CTG - Hàng trăm sinh viên, bạn trẻ ở Hải Phòng tỏ ra hào hứng khi tham dự chương trình hướng nghiệp GenZ - Start, được nghe nhiều diễn giả, chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ chia sẻ câu chuyện, giải đáp những khó khăn, thách thức khi khởi nghiệp.

Tối 2/12, Cung Văn hóa thanh niên thành phố Hải Phòng phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp tổ chức chương trình hướng nghiệp “Gen Z Start – Khởi đầu tương lai”.

Buổi tọa đàm hướng nghiệp có sự tham gia của nhiều doanh nhân, diễn giả trẻ và hàng trăm bạn sinh viên, bạn trẻ ở Hải Phòng.

Trong buổi trò chuyện, giao lưu, chủ tọa đã đặt ra nhiều câu hỏi về những khó khăn, thách thức mà thế hệ Gen Z gặp phải khi khởi nghiệp; những đặc điểm, xu hướng đặc trưng ảnh hưởng đến cách Gen Z khởi nghiệp; Vai trò của ngoại ngữ với khởi nghiệp, làm sao để tìm được ý tưởng và triển khai ý tưởng khi khởi nghiệp cho thế hệ Gen Z…

Diễn giả Phạm Anh Dũng đã chia sẻ những khó khăn, thách thức mà khi khởi nghiệp anh gặp. Anh chia sẻ, trong kinh doanh ai thành công đều đã trải qua thất bại nhưng quan trọng là họ xử lý thất bại đó như thế nào và trong bao lâu.

Gen Z Hải Phòng hào hứng chia sẻ về khởi nghiệp ảnh 1

Hàng trăm sinh viên, bạn trẻ ở Hải Phòng tới dự chương trình hướng nghiệp.

Nam diễn giả chia sẻ, xác định định khởi nghiệp là bước vào thương trường, gặp nhiều khó khăn như: lạc hướng, định hướng sai, thất bại ngay từ lần đầu tiên.

Anh cũng khuyên các bạn trẻ thế hệ Gen Z trước khi khởi nghiệp cần nghiên cứu ý tưởng, vạch ra những kế hoạch chi tiết để tính toán những thách thức gặp phải và có sự chuẩn bị, phương án giải quyết vấn đề trong quá trình khởi nghiệp phát sinh.

Để giải quyết khó khăn, thất bại thì trước khi khởi nghiệp, các bạn trẻ hãy hoàn thiện kỹ năng, hoàn thiện kế hoạch theo lộ trình được định hướng rõ ràng như: lập kế hoạch, nghiên cứu ý tưởng và dự phòng giải pháp để chủ động hơn khi đối mặt với khó khăn và rút ra các bài học, kinh nghiệm thực tiễn.

Còn nữ sinh năm 3 Đại học Hàng hải Việt Nam Nguyễn Trần Lan Anh chia sẻ, thế hệ Gen Z có một lợi thế đó là được tiếp xúc, làm quen với công nghệ từ nhỏ. Các bạn trẻ hiện nay có nhiều ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn kết hợp với công nghệ hiện đại có thể triển khai nhiều ý tưởng táo bạo, quy mô.

Sự khác biệt giữa Gen Z với các thế hệ trước đó là khả năng chấp nhận rủi ro. Trong khi các bạn trẻ chịu mức rủi ro cao thì các thế hệ trước chắc chắn hơn, có nền tảng kiến thức và kinh nghiệm hơn Gen Z.

Cách tiếp cập thị trường cũng có nhiều điểm khác. Do tiếp cận với công nghệ từ sớm nên Gen Z áp dụng công nghệ vào khởi nghiệp ngay từ đầu, còn thế hệ trước đó họ áp dụng cách truyền thống đan xem ứng dụng công nghệ.

Gen Z Hải Phòng hào hứng chia sẻ về khởi nghiệp ảnh 2
Các diễn giả chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và giải đáp những thắc mắc về khởi nghiệp cho thế hệ GenZ ở Hải Phòng.

Diễn giả Hoàng Như Võ cho rằng, trong cuộc sống hiện nay, ai cũng có 5 người thầy đó là: bố mẹ, thầy cô, bản thân mình, xã hội và internet. Trong thời đại ngày nay, internet có vai trò rất lớn, các bạn muốn tìm hiểu gì, nghiên cứu gì đều có thể truy cập tìm kiếm và học tập trên không gian mạng.

Ngoài ra, việc biết và giỏi tiếng anh là một lợi thế để các bạn trẻ có thể tìm kiếm công việc, đối tác là người nước ngoài. Tiếng Anh cũng giúp các bạn trẻ nghiên cứu, tìm hiểu học hỏi các tri thức, cách làm hay của các bạn trẻ trên khắp thế giới để ứng dụng với bản thân, thuận lợi hơn cho việc khởi nghiệp.

Còn diễn giả Hoàng Mai cho rằng, Gen Z còn rất trẻ nên có nhiều cơ hội để làm lại, còn Gen Y và các thế hệ trước ít cơ hội làm lại hơn do đó việc chấp nhận rủi ro và một số điểm khác biệt với thế hệ trẻ..

Theo chị Hoàng Mai, các doanh nghiệp, các thế hệ trước có kinh nghiệm, nguồn vốn lớn mà tận dụng, kết hợp với những ý tưởng sáng tạo và ứng dụng công nghệ của các bạn Gen Z thì việc khởi nghiệp sẽ thuận lợi hơn.

Chương trình hướng nghiệp “Gen Z Start – Khởi đầu tương lai” đã tạo ra không gian mở cho các diễn giả, doanh nghiệp trẻ chia sẻ với các bạn trẻ, sinh viên. Qua buổi tọa đàm, các bạn trẻ tỏ ra hào hứng và nhiều bạn trẻ đã hình dung ra được sẽ phải làm gì để chuẩn bị hành trang cho công việc, khởi nghiệp.

Theo TPO