Gen Z kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng từ xác chết động vật

CTG - Một số gen Z đã sử dụng phương pháp tiêu bản xương hoặc da với xác chết động vật, từ đó cho ra những tác phẩm tuyệt đẹp, sống động. Hoạt động này cũng giúp họ kiếm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

b6268b0cfb9621c87887.jpg

Những tác phẩm nghệ thuật tiêu bản của các bạn trẻ

Những tác phẩm tiêu bản của các gen Z này được làm từ những con vật đã chết trước đó, hoặc đi tìm, mua lại xác động vật...

Xương rắn “hóa” vòng, nhẫn

Hơn 2 năm trước, gen Z Trịnh Quang Nhã (22 tuổi), quê ở Cà Mau, biết đến nghệ thuật làm tiêu bản xương trên mạng xã hội và thích thú nên bắt đầu tìm hiểu từ đó. Tuy nhiên, thời gian đầu, do không có kiến thức, phần lớn mẫu vật của Nhã đều hư hoặc bị lắp ráp sai. Sau đó, chàng trai 22 tuổi dần rút kinh nghiệm, các sản phẩm cũng ngày càng hoàn thiện và đẹp hơn.

z3501588289617_9f419415b7b8bd07f233cb04274fbf65.jpg

Những tác phẩm từ xương rắn của Nhã

Để có được một bộ tiêu bản xương hoàn chỉnh, Nhã bắt đầu với công đoạn mổ, lọc thịt, nội tạng ở xác rắn. Sau đó, Nhã tẩy xương bằng oxy già rồi ráp lại thành bộ. Song song với đó, Nhã còn tập trung làm trang sức từ xương rắn kết hợp với nhựa resin để kinh doanh, kiếm thu nhập.

“Việc dùng nhựa resin để đúc nhẫn xương rắn không chỉ giữ các đốt xương trong tình trạng nguyên gốc, tránh gãy vỡ mà còn giúp người đeo thoải mái, không bị đau”, Nhã nói thêm.

z3501587342474_fc6e5b586f8f91a2d97ce780db85379e.jpg

Xương rắn đã được Nhã xử lý

Theo đó, sau khi tạo hình bằng khuôn, Nhã phải mài giũa nhẫn, vòng để đem lại độ mượt mà, vừa vặn cho khách hàng. “Công đoạn đổ nhựa resin vào khuôn dễ tạo ra bọt khí, gây mất thẩm mỹ. Mình thường phải kiên nhẫn ngồi phá từng bọt khí nhỏ, nếu chiếc nào không kịp phá hết, đọng lại quá nhiều sẽ đành đem bỏ”, chàng trai 22 tuổi nói.

Trung bình thời gian Nhã làm ra một sản phẩm từ 1 đến 2 ngày, có lúc mất đến 7 ngày. Những vòng tay từ đốt xương sẽ nhanh hơn, khoảng 30 phút/vòng.

1.jpg

Một sản phẩm trang sức được hoàn thành từ xương rắn 

“Mỗi tháng mình có khoảng vài chục đơn hàng, đạt doanh thu dao động từ 30 đến 100 triệu đồng. Mình nghĩ sản phẩm của mình thu hút khách là nhờ vào sự độc đáo, sáng tạo. Song, để đạt nguồn thu cao, mình phải đầu tư chỉnh chu từ khâu giới thiệu sản phẩm. Đôi khi mình bỏ ra cả tuần để quay phim, chụp ảnh chuẩn bị cho một bài viết quảng cáo, hơn hết là để cho khách hàng hiểu các sản phẩm này không vi phạm vấn đề đạo đức hay tâm linh để họ có thể yên tâm mua và sử dụng”, Nhã chia sẻ và cho biết thu nhập mỗi tháng từ công việc làm tiêu bản này là từ 20-50 triệu đồng.

gold2.jpg

Nhã mong muốn sản phẩm mình được khách hàng thích bởi sự sáng tạo, độc đáo

 

Mình tạo dáng cho tiêu bản sao cho chúng tự nhiên và chân thực, sống động nhất

Trần Kim Hoàng Anh (23 tuổi), quê ở xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, cũng đam mê với tiêu bản khoảng 7 năm về trước khi Hoàng Anh vô tình thấy một cửa hàng bán những sản phẩm tiêu bản trông rất bắt mắt.

“Mình có hỏi họ cách làm tiêu bản như thế nào nhưng họ không nói. Sau đó, mình lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật làm tiêu bản rồi mua xác chim bị chết tại các tiệm kinh doanh chim cảnh, chim phóng sinh, khu bảo tồn… trên địa bàn về thực hành. Sau thời gian tự mày mò, mình nắm bắt những kỹ thuật cơ bản trong nghệ thuật làm tiêu bản động vật”, Hoàng Anh kể lại.

317867416_658798772557431_6744830104279461721_n.jpg

Càng đi sâu tìm hiểu, Hoàng Anh càng đam mê bộ môn tiêu bản nghệ thuật

 

Để nâng cao kiến thức, Hoàng Anh lên các hội nhóm, trang web nước ngoài tìm hiểu. Sau ít năm tự nghiên cứu, Hoàng Anh đã có thể "biến" xác những chú chim nhỏ thành các tiêu bản chim sống động, chân thực không khác gì lúc con vật còn sống.

Hiện nay, Hoàng Anh sở hữu tiêu bản các loài chim quý. Ngoài ra, chàng trai 23 tuổi còn sở hữu bộ sưu tập tiêu bản các loài chim có kích thước nhỏ vô cùng độc đáo, như: chim hút mật, chim vành khuyên, chim sâu…

 
328694615_3498535250365393_4553635558939579771_n.jpg

Những tiêu bản nhìn như thật của Hoàng Anh

THEO TNO