GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Hãy để hạnh phúc, tình yêu thương tràn ngập ngôi nhà bạn

(CTG) “Hãy để sức khỏe, hạnh phúc, tình yêu thương tràn ngập ngôi nhà bạn!”, đó là thông điệp mà gia đình anh Phạm Văn Cu và chị Phạm Thị Loát cùng với hai con là: Phạm Thị Bích và Phạm Thị Bâng muốn nhắn nhủ tới các gia đình.

 

Đó là gia đình anh Phạm Văn Cu (1988) và chị Phạm Thị Loát (1989) ở thôn Đồng Dâu – Kon Kua, xã Ba Cung, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau 13 năm kết hôn, cuộc sống của anh, chị đã đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên, để có cuộc sống ổng định, hạnh phúc với hai 2 người con gái là: Phạm Thị Bích (2009) và Phạm Thị Bâng (2015).

Các thành viên trong gia đình anh Phạm Văn Cu (Quảng Ngãi). Ảnh NVCC

Chia sẻ về gia đình mình, anh Cu cho biết: “Năm 2007 tôi lập gia đình và ra ở riêng. Hoàn cảnh gia đình lúc này gặp rất nhiều khó khăn vì cả tôi và vợ đều sinh ra trong gia đình thuần nông, đông con nên cha mẹ cũng không hỗ trợ được gì nhiều, chủ yếu tự lực vươn lên. Vợ chồng tôi làm căn nhà tạm bợ ra ở riêng, không có tài sản gì đáng giá. Kinh tế gia đình rất khó khăn, vợ chồng làm thuê, làm mướn đong gạo ăn từng bữa”, anh Phạm Văn Cu chia sẻ.

Gia đình anh Cu phát triển kinh tế trồng cây keo.

Với công việc làm phụ hồ vất vả kiếm ăn từng bữa, vợ chồng anh Cu cảm thấy cần phải có sự thay đổi trong phát triển kinh tế. “Năm 2009, vợ chồng tôi mạnh dạn vay mượn anh, chị, em trong gia đình số vốn 7.000.000đ để đầu tư chăn nuôi và làm rẫy phát triển kinh tế. Đồng thời, bản thân tôi theo bà con trong xóm đi phụ hồ kiếm thêm thu nhập và học nghề thợ xây. Đến năm 2010 tôi trở thành thợ xây và từ đó đến nay tôi theo nghề thợ xây với thu nhập ổn định là 260.000đ/ngày công. Vợ tôi ở nhà chăm lo việc nhà, chăm sóc, nuôi dạy con cái. Đồng thời chăn nuôi trâu, gà, vịt, bán thịt và nuôi lợn nái giống Móng Cái (địa phương) sinh sản bán giống cho bà con ở thôn xóm và những người có nhu cầu”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, gia đình anh còn đầu tư trồng khoảng 3 ha keo nguyên liệu, và nuôi 3 con trâu cái sinh sản. Thời gian cứ thế trôi qua, với sự kiên trì, chịu khó lao động tích góp đến nay vợ chồng anh đã xây dựng được căn nhà cấp 4 khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình.

Anh Cu thường xuyên dành thời gian để dạy các con học bài. Ảnh NVCC

Vợ luôn sẻ chia với chồng công việc gia đình

Nhắc đến anh Phạm Văn Cu và chị Phạm Thị Loát (xã Ba Cung, huyện Ba Tơ), mọi người đều khen ngợi bởi hai vợ chồng luôn ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp của gia đình Việt Nam; san sẻ, thương yêu, cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Anh Cu hiện là Bí thư chi đoàn thôn Đồng Dâu – Kon Kua, còn chị Loát thì làm kinh tế ở nhà và chăm sóc các con. Trên cương vị là Bí thư Đoàn thôn, anh Cu luôn tích cực đi đầu trong các hoạt động tại địa phương; tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng…

Đối với anh Cu, vợ là người tâm lý, người vợ tuyệt vời. Là cán bộ Đoàn nên anh thường đi sớm, về trễ, thậm chí thứ bảy, chủ nhật cũng phải thường xuyên tham gia các công trình, phần việc thanh niên tại địa phương. Những lúc ấy, chị Loát là người gồng gánh công việc nhà, chăm sóc các con. “Nhờ có vợ thương, cảm thông cho công việc nên tôi mới có điều kiện gắn bó, cống hiến lâu dài với hoạt động đoàn thể. Nếu gặp phải người vợ không thiếu sự cảm thông, san sẻ với chồng công việc gia đình, tôi đã từ bỏ công việc này từ lâu lắm rồi!” – anh Cu xúc động chia sẻ.

Anh Cu thường xuyên tham gia công tác hiến máu tại địa phương. Ảnh NVCC

“Là người chồng, người cha trong gia đình, trước tiên bản thân mình phải gương mẫu, dành nhiều thời gian quan tâm đến con. Những lúc có ý kiến bất đồng, vợ chồng nên nhường nhịn, cùng nhau trao đổi để đi đến quyết định thống nhất, tránh tình trạng cãi vã to tiếng” - anh Cu bày tỏ.

Điều anh, chị muốn nhắn nhủ đến các gia đình là “Hãy để sức khỏe, hạnh phúc, tình yêu thương tràn ngập ngôi nhà bạn!”.

Với những cố gắng của mình, gia đình anh Phạm Văn Cu (1988) và chị Phạm Thị Loát (1989) cùng với hai cháu Phạm Thị Bích (2009) và Phạm Thị Bâng (2015) một trong 22 gia đình trẻ được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020.

Chương trình tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020 nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.

Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.

Hải Đăng