GIA ĐÌNH TRẺ TIÊU BIỂU: Tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất

“Tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất, sức khỏe gia đình là trọng tâm nhất, văn hóa gia đình là nền tảng quan trọng nhất, nhân cách và trí tuệ con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ”, đó là chia sẻ của gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh và chị Nguyễn Thị Thương đến từ tỉnh Hòa Bình. Đây là 1 trong 22 gia đình trẻ được tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020.

Đó là gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh (33 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thương (32 tuổi) ở phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Sau 9 năm kết hôn, cuộc sống của cặp vợ chồng này đã trải qua nhiều khó khăn vất vả, nhưng họ vẫn cố gắng vươn lên, để có cuộc sống ổng định, hạnh phúc với hai con, một trai, một gái.

Đi theo tiếng gọi của tình yêu

Anh Quỳnh và chị Thương quen nhau từ thời sinh viên, thông qua các hoạt động Đoàn, Hội mà bén duyên với nhau.

Sau khi tốt nghiệp năm 2010, anh Quỳnh về tỉnh Hòa Bình tiếp tục gắn với công tác phong trào Đoàn tại cơ quan Tỉnh Đoàn, còn chị Thương được nhận vào một công ty chuyên về Maketting online với vị trí và mức lương tương đối khá và ổn định tại Thủ đô.

Được sự ủng hộ của 2 bên gia đình, cũng như theo tiếng gọi của tình yêu và duyên trời sắp đặt đã để anh Quỳnh và chị Thương một lần nữa gắn kết với nhau và xây dựng gia đình. “Chị Thương đã phải hy sinh công việc, cuộc sống tại Thủ đô để lên tỉnh miền núi Hòa Bình đầy xa lạ và đầy khó khăn để cùng anh Quỳnh lập nghiệp, xây dựng gia đình”, anh Quỳnh chia sẻ.

Được sự giúp đỡ của 2 bên gia đình nội, ngoại, đầu năm 2011 đám cưới đã diễn ra đầm ấm, vui tươi với đông đảo người thân hai họ, đồng nghiệp cơ quan và bạn bè cùng trường, cùng lớp đến chung vui và mừng hạnh phúc. Và kết quả đó được đơm hoa kết trái với sự ra đời của bé Nguyễn Minh Anh (cuối năm 2011) và bé Nguyễn Minh Khang (năm 2015) trong sự vui mừng của gia đình.

Khó khăn không làm nản nòng vợ chồng trẻ

Để có được cuộc sống ổn định, hai vợ chồng anh Quỳnh và chị Thương đã trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Ngay sau đám cưới là cuộc sống với nhiều khó khăn hơn nữa.

“Khi đó tôi đang là cán bộ hợp đồng của Tỉnh Đoàn với mức lương 900.000đồng/tháng, còn vợ tôi xin vào làm Kế toán tại một cửa hàng gần nhà với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Chị Thương được nhận vào làm tại một tổ chức NGO, với công việc là triển khai các dự án, chương trình hỗ trợ trẻ em yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hòa Bình. Công việc cũng bận rộn hơn, nhưng nhờ đó nguồn thu nhập cũng được cải thiện, và phù hợp với chuyên ngành được đào tạo tại trường Đại học”, anh Quỳnh tâm sự.

Đồng hành cùng các hoạt động xã hội

“Ở cùng bố mẹ chồng nhưng điều kiện kinh tế không dư dả gì, khi mà bố tôi làm công nhân nhưng nghỉ hưu sớm, thu nhập gia đình chỉ trông vào quán ăn vặt mẹ bán tại nhà và còn nuôi em gái tôi đang học cấp 2...”, anh Quỳnh chia sẻ.

Để có thêm thu nhập và trang trải cuộc sống, sáng hai vợ chồng anh Quỳnh và chị Thương đã phải dậy sớm đèo nhau sang chợ đầu mối thành phố mua hoa quả tươi, để làm thêm món hoa quả dầm góp vào bán cùng mẹ sau giờ làm của 2 vợ chồng, nhưng lời lãi không đáng là bao. Bên cạnh đó, anh Quỳnh cũng nhận các show diễn hoạt náo, kịch truyền thông để có thêm thu nhập trang trải hàng ngày.

Niềm vui được nhân lên khi bé Minh Anh ra đời trong niềm vui của hai vợ chồng. Nhưng khó khăn từ đó lại đi lên, do đặc thù công tác anh Quỳnh và vợ có rất ít thời gian để chăm sóc bé Minh Anh, ông bà nội thì bận công việc bán hàng. Vì vậy 2 vợ chồng đã phải dành dụm và chấp nhận bỏ 2 triệu đồng/ tháng tiền thuê người trông bé Minh Anh (khi đó cả hai vợ chồng anh Quỳnh chỉ thu nhập khoảng 5 triệu đồng/ tháng).

Nhận thấy chỉ trông vào đồng lương hàng tháng thì cuộc sống sẽ càng khó khăn. Anh Quỳnh nhận thấy thời điểm đó, thị trường thời trang trẻ đang sôi động và có tiềm năng, nên 2 vợ chồng đã quyết định bán hết quà hồi môn và vay mượn thêm bạn bè để có tiền hùm vốn, thuê mặt bằng và mở shop thời trang với thương hiệu “Bionline – cửa hàng thời trang giá rẻ” đầu tiên tại Hòa Bình.

Bằng ý chí vươn lên, vượt khó và kinh nghiệm làm maketting online, cùng phương châm làm ăn chân chính và uy tín, shop “Bionlie” của anh chị đã dần trở thành thương hiệu quen thuộc của các bạn trẻ. Rồi tận dụng mặt bằng, mối quan hệ tại các địa phương, cùng với mong muốn được xây dựng một dự án, một doanh nghiệp xã hội. Năm 2013 vợ chồng anh Quỳnh đã cùng bạn bè thành lập công ty TNHH Happy Life Việt Nam, với lĩnh vực kinh doanh là: Tuyển dụng, đào tạo và cung cấp, giới thiệu người giúp việc chuyên nghiệp cho các hộ gia đình tại thành phố Hòa Bình và Hà Nội. “Chúng tôi đã kết nối, phối hợp cùng Hội Phụ nữ tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh để triển khai. Tuy nhiên, do chưa đánh giá hết được những đặc thù, tập tính của người lao động miền núi, cùng những khó khăn, phát sinh của nghề giúp việc gia đình, nên sau một năm công ty phải dừng hoạt động. Mọi ý tưởng, phương pháp, cách thức thực hiện và tài liệu xây dựng tạm cất vào ngăn tủ”, anh Quỳnh cho biết.

Khi hai vợ chồng cùng làm MC

Không nản nòng và với lợi thế sẵn có trong kinh doanh thời trang, vợ chồng anh Quỳnh đã vay vốn và mở thêm cửa hàng thời trang với ý tưởng, phong cách độc đáo phục vụ khách hàng là các bạn nữ trẻ tuổi với thương hiệu “Bionlie For Girl” tại khu trung tâm thành phố Hòa Bình.

“Do đặc thù của người cán bộ Đoàn, luôn phải đi nhiều, làm nhiều, nêu gương, thường xuyên có mặt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, trọng điểm của địa phương để triển khai hoạt động phong trào, và cũng đi nhiều hơn. May mắn anh luôn có một người vợ hiểu và chia sẻ, luôn động viên và hỗ trợ việc nhà, làm tốt kiệc kinh doanh để chồng yên tâm hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ mà tổ chức, cơ quan giao”, anh Quỳnh tâm sự.

Thành quà của mọi nỗ lực của đôi vợ chồng trẻ được đến đáp sau 4 năm, đó là việc vợ chồng anh Quỳnh mua được một căn nhà do chính mình cố gằng làm nên. “Với quyết tâm vươn lên, ý chí và nghị lực vượt khó, một shop thời trang mới lại được mở ngay tại ngôi nhà chúng tôi vừa mua với thương hiệu “FASAMY” và “FASAMY” cũng dần đi vào kinh doanh ổn định và gây dựng được thương hiệu. Với quyết tâm, tinh thần khởi nghiệp của người trẻ tuổi, đã có kinh nghiệm của thành công và thất bại trược đó, cùng với những người bạn chung chí hướng, chúng tôi liên kết và thành lập Công ty TNHH Nhà sạch Hòa Bình với thương hiệu “ZUPVIEC.VN”, với đội ngũ nhân sự có nhiều kinh nghiệm và tâm huyết, đã xây dựng lên những bộ tài liệu, khung đào tạo, quy trình chuyên nghiệp để đầu tư và khai thác lĩnh vực cung cấp dịch vụ giúp việc tại thành phố Hòa Bình.

Cùng được tuyên dương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác giai đoạn 2014 - 2019

Công ty đã giúp hỗ trợ và giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, có nhu cầu về việc làm tại tỉnh Hòa Bình. Từ hoạt động quy mô nhỏ, với mảng giúp việc theo giờ, theo gói tại các hộ gia đình. Với quy trình đào tạo, làm việc chuyên nghiệp, Công ty Nhà Sạch đã dần tạo được uy tín, được các cơ quan, doanh nghiệp và cộng đồng trong tỉnh biết đến, Công ty dần mở rộng lĩnh vực hoạt động, đảm nhận vệ sinh công nghiệp, vệ sinh định kỳ tại các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, công trình trong tỉnh như: Các trụ sở cơ quan: Uỷ ban nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Trung tâm Hành chính công, Kho bác Nhà nước, Cục Thuế tỉnh…; các trung tâm thương mại Vincom Hòa Bình, Hùng Mạnh – Tân Lạc; Khu du lịch, nghỉ dưỡng Oha’ra – Kỳ Sơn….

Trong lĩnh vực kinh doanh thời trang, chúng tôi đã chuyển nhượng những shop thời trang nhỏ, và đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng mở Showroom thời trang nam thương hiệu “BILUXURY” tại khu trung tâm thương mại bờ trái thành phố Hòa Bình, với quy mô trên 100m2 sàn cùng phong cách hiện đại, trẻ trung”, anh Quỳnh chia sẻ.

Hạnh phúc bên gia đình nhỏ

Từ tình yêu sinh viên chưa biết đến vị café hay các quán ăn, món quà đắt giá, đến cuộc sống hôn nhân bên nhau và gia đình nhỏ đã được gần 10 năm vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn, vất vả của cuộc sống, áp lực của công việc. Với quan điểm “Xây dựng gia đình hạnh phúc làm nền tảng để phát triển sự nghiệp, công việc. Sự nghiệp, công việc tốt để có điều kiện tốt chăm lo cho gia đình”, anh Quỳnh và vợ luôn nỗ lực vun đắp cho cuộc sống gia đình, yêu thương nhau và chăm lo các con phát triển toàn diện, để các con có được sự phát triển về nhân cách và trí tuệ, năng khiếu tốt nhất.

Bên cạnh đó, giáo dục cho các con biết lễ phép, sống có trách nhiệm, rèn luyện ý thực tự giác, tự lập cho bản thân với tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”. Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị em. Có tấm lòng lương thiện, giúp đỡ người khó khăn, hoạn nạn. Các con đều ngoan ngoãn, biết vâng lời người lớn, biết chia sẻ và yêu thương. “Gần đây nhất, khi biết cả nước và trong tỉnh đang nỗ lực, chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, và bản thân các con đang phải nghỉ học do dịch Covid-19, các con đã đề xuất được đem 2 con lợn đất với số tiền tiết kiệm được bố mẹ thưởng cho khi ngoan ngoãn làm việc nhà từ đầu năm ủng hộ cho Quỹ phòng chống Covid-19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, với số tiền 2.932.000 đồng”, anh Quỳnh nhớ lại.

Giữa bộn bề áp lực của cuộc sống hiện đại, vợ chồng tôi luôn quan niệm sống gương mẫu, có trách nhiệm và dành thời gian cho các con, cho nhau, cho người thân trong gia đình. Không nặng nề đâu là việc của đàn ông hay phụ nữ, việc chồng - việc vợ, mà thường xuyên đồng hành, hỗ trợ nhau khi có điều kiện. Để hướng đến một gia đình ấm no, hạnh phúc, chúng tôi luôn quan niệm: “Tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất, sức khỏe gia đình là trọng tâm nhất, văn hóa gia đình là nền tảng quan trọng nhất, nhân cách và trí tuệ con cái là tài sản lớn nhất của cha mẹ”.

Bé Nguyễn Minh Anh và Nguyễn Minh Quang tặng lợn đất ủng hỗ phòng chống COVID-19

 
Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, gia đình anh Nguyễn Như Quỳnh, chị Nguyễn Thị Thương được Trung ương Hội LHTN Việt Nam xét chọn là 1 trong 22 gia đình trẻ để tuyên dương Gia đình trẻ tiêu biểu năm 2020, tổ chức vào ngày 20/6/2020, tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm 19 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2020).
 
Chương trình nhằm biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu; xây dựng và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Đồng thời, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình đối với sự phát triển của xã hội.
 
Chương trình nhận được sự đồng hành và tài trợ của các đơn vị Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận là Nhà tài trợ Vàng; Công ty CP Bột giặt Lix là Nhà tài trợ Bạc.
 

Nội dung: Đăng Hải

Thiết kế: T.LN

Concept: T.COB