Giải thưởng 15 Tháng 10: Cống hiến sức trẻ giữa tâm dịch

(CTG) Huỳnh Trung Quốc, người đã tập hợp thanh niên địa phương xông vào vùng tâm dịch và trở thành 1 trong 65 cán bộ tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng 15 Tháng 10 của T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Giải thưởng 15 Tháng 10: Cống hiến sức trẻ giữa tâm dịch - ảnh 1

Huỳnh Trung Quốc người được nhận giải thưởng 15 Tháng 10. GIANG PHƯƠNG

Trong những ngày này, mặc dù Dương Minh Châu là một trong những huyện thuộc vùng xanh, an toàn trên bản đồ Covid-19 ở Tây Ninh, nhưng anh Huỳnh Trung Quốc (26 tuổi), Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Phước Ninh (H.Dương Minh Châu) vẫn miệt mài cùng với lực lượng hỗ trợ tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc... ở địa phương.

Cách đây chưa đầy 1 tháng, H.Dương Minh Châu được đánh giá là tâm dịch phức tạp ở tỉnh Tây Ninh. Đặc biệt, thời điểm đầu tháng 7.2021, dịch bệnh bùng phát mạnh ở H.Dương Minh Châu và xã Phước Ninh trở thành vùng đỏ trên bản đồ dịch Covid-19 tại Tây Ninh. Trong vai trò một thủ lĩnh thanh niên, mỗi ngày Quốc khoác lên mình màu áo xanh lao vào các điểm nóng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, từ lấy mẫu xét nghiệm, truy vết F0 cho đến trực chốt...

Quốc nhớ lại: “Thời điểm này, địa phương rất cần lực lượng hỗ trợ. Với vai trò thủ lĩnh thanh niên, tôi càng không thể chần chừ mà phải lao vào tâm dịch. Cùng với lời kêu gọi tham gia tuyến đầu chống dịch, nhiều thanh niên trong xã gác lại nỗi sợ hãi, bắt đầu tham gia”.

Đội của Quốc gồm 13 bạn trẻ cùng với Quốc kể từ đó lăn xả khắp mọi mặt trận chống dịch trong hơn 2 tháng ròng rã. Mỗi ngày, họ cùng nhau xung phong vào tuyến đầu chống dịch ở các điểm nóng, như tham gia truy vết F0, điều tra dịch tễ, đo thân nhiệt, hỗ trợ tiêm vắc xin, trực các chốt... Xong việc, họ lại tất bật cho các công tác hỗ trợ bà con vượt khó khăn trong những ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16.

Hơn 2 tháng qua, Quốc chưa một lần dám nghỉ ngơi dù chỉ một buổi. Nhờ đó, đã có 19 chuyến xe xanh trị giá gần 500 triệu đồng do Quốc dẫn đầu đến tặng 1.272 phần rau củ quả, 7.000 khẩu trang y tế, 1.825 kg gạo, 690 thùng mì gói, 1.900 trứng gà... cho hơn 520 hộ dân.

Khi người dân không thể đến chợ để mua nhu yếu phẩm, mô hình “Shipper xanh” của Quốc ra đời, giúp giải quyết lương thực hằng ngày cho người dân. Ngoài ra, để hỗ trợ người dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Quốc cùng đội của mình tất bật với hàng loạt chương trình, từ “Gian hàng tuổi trẻ - chia sẻ yêu thương”, “Đồng hành cùng gia đình của lực lượng tuyến đầu chống dịch”, “Tiếp sức tuyến đầu” cho đến “Hành trình hồng” tặng 115 phần quà cho gia đình thanh niên bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tặng 55 phần quà cho các hộ bán vé số, người dân trong khu phong tỏa, vận động trên 2 tấn rau củ quả cho bếp ăn phục vụ các chốt trực...

Trong những ngày tiêm vắc xin, Quốc còn tổ chức 100 chuyến xe tình nguyện để hỗ trợ đưa các cụ trên 65 tuổi đến điểm tiêm. “Ban đầu, mọi việc đều bỡ ngỡ, nhưng giờ thì không cần cân nhắc, các tình nguyện viên cũng biết chủ động làm những việc gì có thể làm được. Dù mệt đến mấy mà chỉ cần được động viên, các bạn sẵn sàng đứng dậy, lao mình đi hỗ trợ bất kể ngày đêm”, Quốc kể.

Anh Trần Thạch Cương, Phó bí thư Huyện đoàn Dương Minh Châu, cho biết thêm những ngày dịch bệnh bùng phát ở địa bàn, những công việc hỗ trợ chống dịch đối với các bạn trẻ còn mới mẻ nên ai cũng lúng túng, bỡ ngỡ. “Tuy nhiên, với sự nhiệt tình cùng với trách nhiệm, không ngại khó khăn của các bạn, nhất là Quốc đã từng ngày đưa xã Phước Ninh cũng như góp phần đưa H.Dương Minh Châu xanh hóa trên bản đồ Covid-19 của tỉnh, cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới”, anh Cương nói và cho biết Quốc xứng đáng được nhận Giải thưởng 15 Tháng 10.

Theo TN