Việc được đến những địa điểm từng xuất hiện trong các bộ phim yêu thích, hoặc được đi theo hành trình làm việc, trải nghiệm không gian sống của thần tượng là điều mà nhiều người trẻ mong muốn. Điều này không chỉ giúp họ thỏa mãn đam mê mà còn mang đến những kinh nghiệm, cảm xúc đáng nhớ.
Nhiều điểm đến thu hút hàng trăm triệu lượt du khách trẻ từng xuất hiện trong các bộ phim đình đám hoặc là nơi các nghệ sĩ nổi tiếng đặt chân tới có thể kể như Vân Nam (bối cảnh phim Đi đến nơi có gió), Tuyền Châu - Phúc Kiến (phim Sắc xuân gửi người tình), hay Bắc Kinh (phim Câu chuyện của hoa hồng)…
Ở Việt Nam, địa danh trong các phim Mai, Mắt biếc như chung cư An Bình (TPHCM), Amor Resort (Đà Lạt, bối cảnh phim Mai), cây vông đồng cô đơn ở làng Hà Cảng hay rừng sim trên đồi Thiên An (Huế, bối cảnh phim Mắt biếc) cũng "gây sốt" ngay khi phim được công chiếu. Bên cạnh đó, các chuyến quảng bá, đi dự sự kiện của các nghệ sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng như BlackPink, Taylor Swift, Lý Hiện, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác…, đến Thái Lan, Singapore, Pháp, Ý… cũng tạo nên những làn sóng đi du lịch trong và ngoài nước mạnh mẽ.
Các du khách trẻ đến đây để check-in, ăn theo độ nổi tiếng của phim, nghệ sĩ và cũng để tìm cảm giác chân thực khi tận mắt ngắm nhìn thần tượng, sống cùng bầu không khí có thần tượng. Hay đơn giản hơn là họ tìm kiếm cảm giác tương đồng với nghệ sĩ mình yêu thích trên địa danh họ đã gắn bó và thoải mái chụp ảnh; trải nghiệm ở những góc quán, đường phố tuyệt đẹp đã thấy qua phim. So với các điểm đến du lịch thông thường, những điểm đến có gắn với những điều khán giả trẻ ưa thích, đang có độ lan tỏa mạnh mẽ hơn nhiều.
Hơn cả du lịch là đam mê
Việc "đu" thần tượng tới các địa danh du lịch và tranh thủ gặp gỡ bạn bè có cùng đam mê là cách mà nhiều người trẻ thể hiện tình yêu và sự ủng hộ với các ngôi sao mà họ yêu mến. Huyền Trân (31 tuổi, TPHCM) hồi hộp nói về lần cô sang Bangkok (Thái Lan) để theo chân nam tài tử Lý Hiện (người Trung Quốc) mà cô hâm mộ nhiều năm: "Mình rất thích đi du lịch và từng đi theo chân thần tượng nhiều lần. Lần này, ngay khi nhận được thông tin Lý Hiện đến đảo Koh Samui (Thái Lan) để lặn trồng san hô, mình đã hú hét lên trong lòng, nhất định phải có mặt để đón anh ở sân bay"...
"Mình nhận được lịch trình chi tiết của anh khi đang chuẩn bị thanh toán vé máy bay, thật tình cờ là hoàn toàn khớp với thời gian mình dự tính lưu lại Thái Lan. Đặt phòng, đổi ngoại tệ, mua sim, hội tụ với fan Thái như đã hẹn qua Weibo..., tất cả đều chạy đua với thời gian. Cuối cùng thì mình đã gặp được Lý Hiện ngoài đời bằng xương bằng thịt. Tận bây giờ, mình vẫn chưa thể tin được là mình đã vượt qua chuyến đi bão táp như vậy để gặp được anh... Phải nói là những cảm xúc quá quý giá, kỷ niệm quá chân thật," Huyền Trân nói tiếp.
Chị Thuỳ Linh (34 tuổi, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên về 2 lần theo chân Taylor Swift, nghệ sĩ mà chị vô cùng yêu thích đến Mỹ và Singapore để xem biểu diễn kết hợp đi du lịch: "Mỗi chuyến đi tôi phải chuẩn bị rất kỳ công, từ việc tìm hiểu lịch trình, hoạt động chi tiết của Taylor Swift tại mỗi điểm đến, đến các quy định dành cho khán giả, người hâm mộ và cả các yêu cầu liên quan của các nhà quản lý địa phương.
Tiêu ít thì vài ngàn, nhiều là vài chục ngàn đô la Mỹ nhưng những trải nghiệm mà tôi tự mình có được (không phải đến từ các công ty tư vấn) vô cùng chân thực. Đây là điều thú vị, đáng giá nhất. Nó không khác gì việc được "đi phượt" trên thông tin trước khi "phượt" trên thực tế". Tới nỗi sau đó rất nhiều bạn bè mỗi khi đi xem tour của nghệ sĩ nào đó, hoặc đến Mỹ, Singapore, đều hỏi tôi đầu tiên".
Theo trang đặt phòng trực tuyến Booking.com, có đến 67% gen Z Việt Nam muốn du lịch tới địa điểm từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình, 65% có ý định đi du lịch và trải nghiệm những nét văn hóa từng xuất hiện trong phim hoặc chương trình truyền hình, 69% sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng du lịch…
Theo TN