Giúp các thí sinh vững tin vào bản thân trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(CTG) Nhằm kịp thời triển khai giải pháp tư vấn tâm lý cho các thí sinh trước kỳ thi, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Talkshow tư vấn tâm lý mùa thi số thứ nhất với chủ đề “Tâm lý vững vàng - Dễ dàng vượt khó” dành cho đối tượng học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024.

Tham gia Talkshow là những diễn giả nổi tiếng được bạn trẻ yêu thích như: ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT; PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chuyên gia tâm lý học, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam nhiệm kỳ 2023 – 2028, Đại sứ Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024; bạn Trần Khánh Vy, Nhà sáng tạo nội dung, người dẫn chương trình Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Đại sứ Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024.

Các diễn giả tham gia Talkshow.

Buổi Talkshow tổ chức vào lúc 19h30 tối 29/5 tại Trường quay Trường Cao đẳng FPT Polytechnic và được livestream trực tuyến trên các kênh của Đoàn, Hội từ cấp Trung ương tới cấp cơ sở: Cổng thông tin Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Cổng tri thức Thánh Gióng, Báo Thanh Niên và các chia sẻ trên các kênh của các cơ sở Đoàn, Hội trên cả nước.

Talkshow được xây dựng với tinh thần trẻ trung, vui tươi, các câu chuyện, những trải nghiệm được chia sẻ nhẹ nhàng, mang tính thông điệp đến từ các chuyên gia tâm lý, đại sứ của chương trình, nhằm tạo không khí thoải mái, giải tỏa áp lực, ổn định tâm lý, truyền cảm hứng cho các sĩ tử và các bậc phụ huynh khi theo dõi Chương trình.

Các khách mời chuyên gia đã cùng nhau phân tích tâm lý thường gặp của thí sinh trước kỳ thi và khi bước vào phòng thi, từ đó đưa ra những giải pháp cơ bản để ổn định được tâm lý, tinh thần trước kỳ thi và khi bước vào phòng thi cho các thí sinh.

Các khách mời tham gia chương trình chia sẻ.

Bên cạnh đó, dưới góc nhìn chuyên gia, các khách mời đưa ra những lời khuyên cho các bậc phụ huynh, cách quan tâm, đối xử với các sĩ tử trong giai đoạn áp lực của kỳ thi, để từ đó ổn định tâm lý, tạo tinh thần lạc quan, thoải mái cho các bạn thí sinh trước khi bước vào kỳ thi lên lớp 10.

Các khách mời đã tương tác, giải đáp thắc mắc của các bạn đang theo dõi livestream và cùng gửi những lời chúc, những thông điệp, những lời động viên tinh thần nhằm tạo động lực, ổn định tâm lý cho các bạn thí sinh trước kỳ thi.

Chia sẻ tại chương trình, PGS. TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, Chuyên gia tâm lý học, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại sứ Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 cho rằng: “Các thầy cô giáo cũng có vai trò rất quan trọng, thời gian của cô thầy tiếp xúc với các bạn học sinh khá nhiều, là người đồng hành cùng với các bậc phụ huynh. Vì vậy thầy cô cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định tâm lý cho các bạn thí sinh; thầy cô giáo chúng ta cần phát huy nhiều kỹ năng để chia sẻ với các bạn thí sinh trước kỳ thi, phù hợp với từng đối tượng thí sinh, hãy biết cách động viên, gợi lại những khoảnh khắc thành công của các bạn để có thêm động lực cho các bạn thí sinh”.

Chia sẻ về tâm lý của lứa tuổi trẻ khi đứng trước ngưỡng cửa mới của cuộc đời, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường - Trường Đại học FPT chỉ ra rằng: “Các bạn ở tuổi 15 rất khó nói chuyện, chia sẻ với bố mẹ nhưng lại dễ chia sẻ với những môi trường khác, ví dụ như mạng xã hôi, các hội nhóm chat,…Vì thế, bố mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc ổn định tâm lý cho con cái trước mỗi kỳ thi, đừng quá đặt kỳ vọng vào con cái mà hãy động viên, tạo môi trường thoải mái để các bạn thí sinh có thể an tâm ôn tập với nỗ lực của chính bản thân các bạn”.

Còn với bạn Trần Khánh Vy, chia sẻ: “Bạn bè đồng trang lứa cũng là một môi trường dễ để chia sẻ, giãi bày, cùng ước mơ, cùng đặt mục tiêu chung, hẹn ước một tương lai tươi sáng,…vì vậy ngoài việc chia sẻ với ba mẹ, hãy chia sẻ với những người bạn để cùng nhau chia sẻ áp lực, căng thẳng với nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn trước mắt”.

Còn với bạn Phạm Nam Khánh là thủ khoa vào 10 của trường Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2023 đưa ra lời khuyên cho các bạn thí sinh là: “Các bạn không nên thức khuya sẽ không tốt cho sức khỏe, thức khuya sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lại càng làm mình thêm căng thẳng, áp lực hơn ngoài áp lực của thi cử, các bạn nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm vào lúc 4h hoặc 5h. Ngoài những giờ ôn luyện tập trung, hãy ổn định tinh thần của mình bằng việc luôn suy nghĩ về những điều tích cực”.

Talkshow “Tâm lý vững vàng - Dễ dàng vượt khó” do TW Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Trường CĐ FPT Polytechnic nói chung và Trung tâm Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic nói riêng tổ chức nhằm hướng đến đối tượng học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong năm 2024. Theo đó, Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic là chương trình đào tạo dành cho các bạn học sinh sau tốt nghiệp THCS với lộ trình 3 năm học tập cùng triết lý “Thực học - Thực nghiệp”. Với phương châm “Học nhanh - Làm sớm”, sau 3 năm sinh viên Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic tốt nghiệp Cao đẳng từ tuổi 18, tự tin gia nhập thị trường lao động và có thêm nhiều cơ hội học tập như: Tham gia kì thi tốt nghiệp THPT để lấy điểm xét tuyển sinh Đại học ngay khi có bằng trung cấp hoặc lọt top 40% được xét tuyển thẳng vào trường Đại học FPT ngay khi tốt nghiệp trình độ cao đẳng cũng như các cơ hội học chuyển tiếp, liên thông lên các bậc học cao hơn.

CTG