Giúp nông dân làm lợi hàng trăm triệu đồng nhờ công nghệ cao

CTG - Với kiến thức chuyên môn của mình, anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu (34 tuổi) đã có nhiều sáng kiến để đưa kỹ thuật công nghệ cao đến với nông dân, giúp bà con làm lợi hàng trăm triệu đồng từ chính vùng đất từng bị cho là... bỏ đi.

Anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu hiện là Bí thư Đoàn Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, người vừa được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 của T.Ư Đoàn.

"Hái" ra tiền từ vùng đất nhiễm phèn

Sau khi tốt nghiệp ngành Cảnh quan và kỹ thuật hoa viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, anh Nguyễn Hoàng Duy Lưu về làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển nông nghiệp công nghệ cao (Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM). Tại đây, anh đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học cũng như những sáng kiến trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao giúp bà con nông dân và thanh niên nông thôn vận dụng vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao hiệu quả, tăng năng suất, chất lượng.

Anh Lưu đã tổ chức các chuyên đề tập huấn giới thiệu kỹ thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao áp dụng thành công vào các mô hình thực tế ở nhiều nơi, như: trồng nấm bào ngư xám, hoa lan, rau ăn lá, dưa lưới, nuôi lươn không bùn, nuôi cá chạch lấu thương phẩm hay kỹ thuật ủ phân bón sinh học từ phụ - phế phẩm nông nghiệp bằng phương pháp ứng dụng công nghệ cao… cho thanh niên nông thôn, bà con nông dân tại 5 huyện ngoại thành của TP.HCM và các tỉnh Đắk Nông, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang, Long An.

Giúp nông dân làm lợi hàng trăm triệu đồng nhờ công nghệ cao - Ảnh 1.

Anh Lưu (bìa trái) hướng dẫn nông dân ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao vào nông nghiệp

Dân Chính

Cụ thể, trong chương trình "Trí thức khoa học trẻ tình nguyện", anh Lưu đã có sáng kiến "Xây dựng quy trình trồng dưa lưới trên giá thể sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn tại Cần Giờ". Sáng kiến này đem lại hiệu quả tốt, một năm cho thu hoạch 3,5 tấn dưa/1.000 m2, tương đương mức độ làm lợi gần 128 triệu đồng/1.000 m2/năm.

"Điều này góp phần làm thay đổi nhận thức của thanh niên nông thôn vì giúp họ khai thác quỹ đất bị nhiễm phèn trước đó để hoang phí vì nghĩ không làm được gì", anh Lưu bày tỏ.

Chàng trai của những sáng kiến

Bên cạnh đó, sáng kiến "Sử dụng dung dịch tảo và khoáng trong quy trình gieo ươm các giống cà tím, ớt, rau ăn lá, bầu, bí và khổ qua trong nhà màng" của anh Lưu đã giúp tăng tỷ lệ nảy mầm của hạt giống, giúp bộ rễ phát triển khỏe, tăng khả năng kháng bệnh khi xuất vườn và giảm thời gian trồng đến lúc thu hoạch, giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường, giảm thiệt hại cho bà con nông dân khi gieo hạt trực tiếp ngoài đồng ruộng...

Còn với sáng kiến "Tổ chức các chương trình tham quan, hướng nghiệp, trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao cho học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên", không những là người hướng dẫn, anh Lưu còn đóng vai trò là đầu mối liên hệ, sắp xếp, hỗ trợ tiếp đón các "Chuyến xe tri thức" của Thành đoàn TP.HCM và tổ chức các chương trình cho thanh thiếu nhi tham quan, trải nghiệm tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM.

"Với tính tương tác cao nhờ ứng dụng công nghệ 4.0 vào các mô hình nông nghiệp, bước đầu học sinh hình thành sự ham thích, kích thích sự sáng tạo của các bạn. Đi từ tham quan đến tham gia, các bạn đã được hòa mình vào các hoạt động trong không gian nông nghiệp xanh - sạch - đẹp, đầy ắp những ý tưởng mới và hoài bão để cùng hướng tới xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao tiên tiến, hiện đại cho nước nhà", anh Lưu chia sẻ.

Theo anh Lưu, hiệu quả của các sáng kiến trên đã phát huy được tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên ở mọi lĩnh vực với phương châm "Lấy chuyên môn làm tình nguyện để phục vụ cộng đồng", từ đó lan tỏa được các phương pháp, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cho thanh niên nông thôn và người nông dân áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao hiệu quả kinh tế trên chính mảnh đất của mình.

 Theo TNO