Giúp trẻ đề kháng thông tin xấu trên internet

(CTG) Ngày 9/7, Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam khu vực miền Trung phối hợp với Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng tổ chức chương trình “Nói không với Fake news” với chủ đề “Cách để tránh bị lừa đảo trên mạng xã hội”.

 

Các em học sinh hào hứng khi được chia sẻ về các kỹ năng tránh bị lừa đảo trên mạng xã hội Ảnh: Giang Thanh

Hội trường trường tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu, Đà Nẵng) rộn ràng với sự có mặt của 100 em học sinh khối lớp 5. Các em rất hào hứng khi đề cập đến một chủ đề mới mẻ: “Cách để tránh bị lừa đảo trên mạng xã hội”. Khi được hỏi “Ai có điện thoại, ipad? Ai có sử dụng internet? Ai có facebook?”, phần đông các em đều giơ tay. Tuy nhiên, khi người dẫn chương trình nói: “Tất cả các bạn vừa giơ tay đều có nguy cơ bị lừa đảo trên mạng”, các em đều ồ lên đầy ngạc nhiên và ngơ ngác.

Em Lê Quang Minh (lớp 5/1, trường tiểu học Phù Đổng), nói: “Bình thường em có dùng facebook, cũng hay đọc tin tức trên facebook nhưng em chưa bao giờ nghĩ mình có thể bị lừa đảo”. Minh cũng như hầu hết các bạn đều cho biết mình sử dụng facebook như một cách để kết nối bạn bè, sau đó mới là tìm hiểu thông tin. Ở lứa tuổi của Minh, ngoài dùng để học tập, internet hay mạng xã hội còn dùng để giải trí. Sau khi chơi các trò chơi và nghe các anh chị phóng viên TTX giải thích về các nguy cơ, Minh mới nhận ra: “Sau buổi hôm nay, em sẽ cẩn thận hơn với các thông tin cá nhân mà mình đưa lên mạng xã hội. Đồng thời sẽ tìm đến các trang báo, các trang thông tin uy tín để đọc tin tức, tìm kiếm thông tin”.

Dự án “Nói không với Fake news” được Đoàn Thanh niên Cơ quan TTXVN khu vực miền Trung - Tây Nguyên triển khai nhằm chia sẻ, trang bị kỹ năng phòng chống tin giả, sử dụng mạng xã hội văn minh, tránh bị kẻ xấu lợi dụng trên internet cho học sinh từ tiểu học đến THPT.

Thông qua các buổi ngoại khóa tại các trường, thông qua các trò chơi thực hành, dự án sẽ cung cấp cho các em học sinh các khái niệm về tin giả, cách sử dụng mạng xã hội như thế nào là hợp lý, ứng xử văn minh trên mạng xã hội, sử dụng internet đúng cách để tránh các nguy cơ bị lợi dụng, xâm hại...

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng, học sinh, sinh viên tiếp cận nhanh với công nghệ thông tin, trong khi phần lớn chưa có kỹ năng kiểm chứng thông tin và kinh nghiệm ứng xử với các tin tức xấu, độc. Do đó, tin giả có thể tác động xấu đến việc hình thành nhân cách và lối sống của giới trẻ.

“Dự án phần nào giúp các em học sinh có thể nâng cao nhận thức, trang bị cho bản thân kỹ năng; thay đổi hành vi, thói quen của giới trẻ khi tiếp nhận thông tin, đặc biệt trên môi trường mạng xã hội và internet. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để tổ chức chương trình tại các trường trên địa bàn”, ông Linh nói.

Chị Trịnh Minh Thanh, Bí thư Đoàn thanh niên TTXVN khu vực miền Trung – Tây Nguyên, cho hay, dự án mong muốn góp phần định hướng, giúp cho giới trẻ có kỹ năng nhận diện và đấu tranh chống lại tin giả; sử dụng mạng xã hội và internet văn minh, phù hợp với lứa tuổi.

Theo TP