Hà Tĩnh: Màu áo xanh tình nguyện, xung kích giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ

(CTG) Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thanh niên Hà Tĩnh đã huy động lực lượng, thành lập đội hình tình nguyện, phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng giúp người dân ứng phó với mưa lũ.

 

Anh Lê Thành Đông, UVBCH Trung Ương Đoàn, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao quà cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại huyện Thạch Hà.

Do mưa lớn từ ngày 15 - 19/10, đã có đến 31.000 hộ/105.373 người của 90 xã, phường, thị trấn tại 10 huyện, thành phố, thị xã bị ngập lụt bình quân từ 0,5 đến 1,0m; riêng đối với các xã của huyện Cẩm Xuyên có nơi bị ngập sâu trên 2,0m. Tính đến ngày 20/10/2020, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức sơ tán 13.848 hộ/41.075 người của 96 xã, phường, thị trấn.

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn toàn tỉnh, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đoàn huy động lực lượng, thành lập đội hình thanh niên tình nguyện cùng phối hợp chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng giúp người dân ứng phó phó với mưa lũ, di chuyển người và đồ đạc đến nơi an toàn; đồng thời vận động các nguồn lực mua nhu yếu phẩm, nấu bánh chưng, chuẩn bị các suất cơm hộp, xôi nóng để kịp thời cung ứng cho bà con nhân dân tại các khu vực bị ngập sâu, vùng rốn lũ của tỉnh.

Đoàn viên thanh niên tham gia nấu bánh chưng xanh hỗ trợ đồng bào bị mưa lũ.

Chỉ tính trong ngày 20/10, BTV Tỉnh Đoàn đã xã hội hoá các nguồn lực, tiếp nhận 650 phao cứu sinh và 300 suất quà nhu yếu phẩm tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Ngay trong ngày, không quản mưa lũ, các đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã kịp thời đến thăm, động viên và tặng 300 suất quà, 100 áo phao trị giá 80 triệu đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lụt tại các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà; đồng thời hỗ trợ thành phố Hà Tĩnh 3 chiếc xuồng cứu hộ và trao 100 suất cơm cho bệnh nhân Bệnh viện đa khoa tỉnh. Các cấp bộ đoàn cũng đã kịp thời tổ gói 2.000 bánh chưng, trao tặng 1.000 suất cơm xôi gửi đến người dân.

Bí thư Huyện đoàn Can Lộc Nguyễn Thị Thủy cho biết: “Ngay khi tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, do Can Lộc không bị ngập lụt quá nặng nên ngoài việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động các đội tình nguyện tham gia hỗ trợ, nấu ăn tiếp tế cho bà con phải sơ tám về tạm trú tại trường Đại học Hà Tĩnh. Đến thời điểm này, các bạn đoàn viên thanh niên đang tích cực tham gia nấu nướng, đồng thời huy động nguồn xã hội hóa tiếp tế lương thực, thực phẩm cho các bếp ăn để tiếp tục nấu các suất ăn phục vụ trong những ngày tới”.

Đoàn viên thanh niên ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại các khu vực nước rút.

Bên cạnh nấu ăn hỗ trợ người dân vùng lũ, các cơ sở Đoàn còn kịp thời chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, dọn dẹp, sửa chữa nhà ở, tại các khu vực nước đã rút với phương châm "Nước rút đến đâu dọn ngay đến đó".

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” trong những ngày này không chỉ còn là khẩu hiệu mà thực sự đã trở thành hành động của tuổi trẻ toàn tỉnh. Hình ảnh màu áo xanh thanh niên đã trở thành nguồn năng lượng tiếp sức cần thiết làm ấm lòng người dân bị thiệt hại do mưa lũ, động viên tinh thần và góp một phần công sức giúp họ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống trở lại.

Phạm Tú
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh