Hè này, vùng khó có tiếng Anh

(CTG) Những lớp học tiếng Anh do các tình nguyện viên Mùa hè xanh của Thành Đoàn Đà Nẵng đứng lớp được tổ chức ở các xã khó khăn của huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã thu hút nhiều học sinh tham gia. Các em không chỉ được học tiếng Anh mà còn được dạy các kỹ năng chống xâm hại tình dục.

 

“Giáo viên” áo xanh nhiệt tình chỉ dẫn cho các em học sinh kiến thức môn tiếng Anh. Ảnh: Giang Thanh

“Dỗ” học sinh đi học

8h sáng, hội trường nhà văn hóa thôn Hòa Khương Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) rộn rã hơn mọi ngày bởi sự xuất hiện của những chiến sĩ áo xanh. Hôm nay là buổi học đầu tiên của lớp trang bị tiếng Anh hè miễn phí cho thanh thiếu niên năm 2020 do Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức. Phía trong hội trường, một nhóm nhỏ chừng 5 - 7 em học sinh ngồi ngay ngắn. Đếm qua số lượng học sinh, chị Lê Thị Hồng Tuyết, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Khương, nói: “Chưa được một phần ba lớp, chắc tụi nhỏ ngủ chưa dậy”.

“Chúng tôi sẽ cố gắng duy trì các lớp học này trong 1 tháng rưỡi cho đến khi các em trở lại trường. Các tình nguyện viên đã được tập huấn bài bản để mỗi buổi học có không khí vui vẻ, vừa học vừa chơi. Trong các buổi học, các tình nguyện viên còn lồng ghép để chia sẻ thêm cho các em về kiến thức chống xâm hại tình dục trẻ em”.

Anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng

Chị Tuyết phân công thêm 2 cán bộ Đoàn xã, tỏa ra các nhánh để gọi các em đến lớp. Khoảng 30 phút sau, các em học sinh mới tập trung đủ ở điểm học. Nhiều em gương mặt còn ngái ngủ, có em mắt ươn ướt như vừa khóc. “Đoàn xã và Đoàn thôn đã đến tận nhà báo trước cho các em 1 tuần rồi mà sáng nay mấy đứa vẫn quên. Tụi nhỏ nghỉ hè 2 tuần quen rồi, giờ không dậy sớm được. Đến gọi có bạn còn đang ngủ, có bạn thì khóc nhè không chịu đi vì sợ, phải dỗ mãi mới chịu đến lớp”, chị Tuyết cho biết.

Sau vài phút bỡ ngỡ, lớp học được ổn định. Bóc sẵn một gói kẹo bỏ trên bàn của mình, bạn Võ Hoàng Diệu Linh (sinh viên năm 3, ĐH Duy Tân) - “cô giáo” phụ trách lớp bắt đầu buổi học bằng trò chơi đố chữ để ôn lại từ vựng cho các em. Thấy có quà, những đứa trẻ vốn còn bỡ ngỡ liền hào hứng phát biểu.

Là sinh viên chuyên ngành biên phiên dịch tiếng Anh, Linh đã nhiều năm tham gia Mùa hè xanh. “Những lần trước em chỉ tham gia dạy Toán, tiếng Việt cho các em nhỏ chứ chưa bao giờ dạy tiếng Anh như đúng chuyên môn của mình. Lần này khi thấy thông tin Đoàn trường kêu gọi đăng ký tham gia dạy tiếng Anh cho các em vùng khó, em đăng ký liền”, Linh nói.

Đội hình “giáo viên” tiếng Anh Mùa hè xanh của ĐH Duy Tân lần này khoảng 20 bạn, phụ trách 2 lớp tiếng Anh ở Hòa Nhơn và Hòa Sơn. Mỗi lớp được tổ chức học 3 buổi mỗi tuần, lần lượt vào các ngày 2 - 4 - 6 và 3- 5 - 7. “Thời khóa biểu sẽ được đăng lên nhóm, bạn nào rảnh thời gian nào đăng ký dạy vào thời gian đó. Mỗi buổi học kéo dài khoảng 2 tiếng. Vì tụi em đều học chuyên ngành tiếng Anh nên rất tự tin đứng lớp. Chỉ khó là địa điểm dạy khá xa nên đi lại vất vả. Còn một khó khăn nữa là phải làm sao thu hút được các em tham gia lớp, giúp các em vừa học vừa chơi, không bị căng thẳng hay áp lực”, Linh chia sẻ.

Ðỡ lo một khoản học thêm tiếng Anh cho phụ huynh

Thường có mặt ở lớp học từ rất sớm, em Nguyễn Thị Thư (học sinh lớp 7 trường THCS Phạm Văn Đồng) luôn xem qua sách để chuẩn bị buổi học. “Đây là lần đầu tiên em được học tiếng Anh miễn phí. Các anh chị rất thân thiện, giảng bài rất dễ hiểu. Có gì thắc mắc, em có thể thoải mái hỏi lại luôn. Thường thì vào hè, em cũng đi học thêm tiếng Anh, nhưng năm nay có lớp học này, bố mẹ em đỡ lo 1 khoản”, Thư nói.

Đội hình tình nguyện dạy tiếng Anh cho học sinh các vùng khó ở Đà Nẵng là một trong 4 đội hình tình nguyện chất lượng cao được Thành Đoàn Đà Nẵng triển khai trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2020. Giáo viên đứng lớp là các bạn sinh viên chuyên ngành tiếng Anh của ĐH Đà Nẵng và ĐH Duy Tân.

Theo anh Lê Công Hùng, Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, sở dĩ Thành Đoàn chọn huyện Hòa Vang tổ chức các lớp học vì đây là địa bàn xa trung tâm thành phố. “Ở đây cũng không có các trung tâm tiếng Anh để các em có cơ hội học tập và rèn luyện. Chưa kể, điều kiện các gia đình ở đây còn khó khăn, riêng lo được cho các em học thêm các môn Văn, Toán đã khá vất vả”, anh Hùng nói.

Anh Hùng cho biết thêm, năm nay Thành Đoàn tổ chức 4 lớp tiếng Anh tại các xã Hòa Nhơn, Hòa Sơn, Hòa Phước. Hiện có 120 em đăng ký tham gia các lớp, cùng với đó là 30 tình nguyện viên đứng lớp. Các học sinh tham gia lớp học chủ yếu từ lớp 3 đến lớp 9, hầu hết có hoàn cảnh khó khăn.

Theo TP