Hiến kế Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Phát hiện nhân tố tiềm năng từ hoạt động tình nguyện

(CTG) Tình nguyện là hoạt động ý nghĩa mang lại nhiều đóng góp cho cộng đồng. Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiều bạn trẻ gắn bó với công tác tình nguyện hiến kế để hoạt động này ngày càng phát triển có hiệu quả hơn nữa.

 

 

Anh Lê Đình Oanh, phó chủ nhiệm CLB Vì trẻ em vùng cao: Chuyên nghiệp hóa hoạt động tình nguyện

Ở nơi địa bàn sinh sống, nhận thấy những khó khăn của các em nhỏ vùng cao trong việc tiếp cận với hoạt động giáo dục, chúng tôi - những người trẻ bắt tay vào hành động.

Thông qua việc xây trường kiên cố để xóa trường tranh tre, cung cấp bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng để gia đình yên tâm đưa trẻ em đến trường, hiện tại câu lạc bộ đã xây dựng được 11 điểm trường, khởi công xây dựng 2 điểm trường và đã nuôi được 1.600 em nhỏ với hơn 300.000 bữa ăn dinh dưỡng bán trú tại 28 điểm trường miền núi.

Thế nhưng những ngày đầu, công tác tổ chức còn gặp nhiều khó khăn do kinh nghiệm triển khai còn ít, hiệu quả truyền thông chưa cao nên chưa nhận được nhiều sự tin tưởng từ các nhà hảo tâm.

Chúng tôi quyết định minh bạch các khoản tài chính, cách tổ chức chuyên nghiệp, hình ảnh truyền thông tốt nên nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các nhà hảo tâm, các tấm lòng nhân ái.

 

Nhiều năm gắn bó với công tác thiện nguyện, tôi mong Đại hội lần này sẽ kết nối, tập hợp thêm được nhiều nguồn lực tình nguyện và sẽ chuyên nghiệp hóa trong công tác tình nguyện để hoạt động tình nguyện luôn là hình ảnh đẹp và minh bạch trong mắt công chúng.

Đại hội cũng cần phát hiện các dự án tình nguyện hiệu quả, thiết thực và nhân rộng các dự án đó tới mọi miền Tổ quốc và quan tâm đến các hoạt động tình nguyện có hiệu quả lâu dài, đồng thời có sự khen thưởng kịp thời để động viên và thúc đẩy dự án phát triển hơn.

Bên cạnh đó, cần mở và tổ chức nhiều khóa tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng trong hoạt động tổ chức tình nguyện để hoạt động tình nguyện mang tính chất quy mô và chuyên nghiệp hóa hơn, từ đó sẽ đem lại nhiều giá trị thụ hưởng hơn.

Hiến kế Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Phát hiện nhân tố tiềm năng từ hoạt động tình nguyện - Ảnh 2.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm mong muốn người khuyết tật được hỗ trợ, hướng nghiệp và trao cơ hội để không ai bị bỏ lại phía sau - Ảnh: NVCC

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm (Ngọc Tâm xương thủy tinh, Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia 2020): Nâng cao kỹ năng, hỗ trợ hướng nghiệp cho thanh niên khuyết tật

Là người khuyết tật, chúng tôi có nhu cầu và mong muốn được tham gia vào các hoạt động đoàn như các thanh niên không khuyết tật khác. Chúng tôi mong muốn được trao cơ hội, sự bình đẳng thực chất, nhưng với người khuyết tật đôi khi giản đơn nhưng không đơn giản. Người khuyết tật luôn được mặc định là sức khỏe yếu, nhưng nếu không trao cơ hội thì họ không thể phát triển được.

Tự hào là thanh niên Việt Nam, Ngọc Tâm Thủy Tinh mong rằng tổ chức Đoàn sẽ luôn quan tâm và triển khai các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng cho thanh niên khuyết tật, hỗ trợ khởi nghiệp, hướng nghiệp... giúp các bạn có cơ hội phát huy hết khả năng của mình, tự tin vươn lên vì một Việt Nam "Không để ai bị bỏ lại phía sau".

Hiến kế Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Phát hiện nhân tố tiềm năng từ hoạt động tình nguyện - Ảnh 3.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Thức tự hào là thanh niên tình nguyện - Ảnh: NVCC

Bạn Nguyễn Thị Hồng Thức (21 tuổi, Trường ĐH Tài chính - Marketing, TP.HCM): Tình nguyện vượt nỗi sợ

Cảm ơn những tháng năm tuổi trẻ cùng các công tác Đoàn đã giúp tôi biết thế nào là trải nghiệm, thế nào là nhiệt huyết, là hết mình, là yêu và vượt qua giới hạn của chính bản thân.

Từ lúc khoác lên mình màu áo xanh đầy tự hào ấy, những giới hạn của bản thân cũng ngày một được vượt qua hết.

Từ cô bé hay tự ti trở thành con người tự tin và nhớ nhất mình đã vượt qua nỗi sợ say xe, khác biệt ngôn ngữ, vượt 1.000km đến đất nước Lào xa xôi thực hiện nhiệm vụ.

Những chuyến đi mệt đến lả người nhưng cả đoàn đều cố gắng để xong việc, nhớ những giờ phút nghẹn ngào lúc chia tay nhau để trở về sau hành trình.

Nếu tuổi trẻ của tôi thiếu đi các hoạt động Đoàn, Hội, chắc gì bây giờ tôi đã được là tôi. Cảm ơn Đoàn đã cho tôi được sống hết mình với tuổi trẻ, với ngọn lửa tự hào trong tôi.

Tôi mong rằng các bạn gen Z sẽ cởi mở hơn với các hoạt động Đoàn, Hội để tuổi trẻ này được tròn vẹn hơn. Hy vọng những thủ lĩnh mới của Đại hội lần thứ XII thổi vào một luồng gió mới hơn cho các hoạt động Đoàn, truyền được ngọn lửa công tác Đoàn "cháy" lớn hơn, lan rộng hơn nữa đến với các bạn gen Z hôm nay.

Trong nhiệm kỳ mới lần này, tôi cũng mong rằng các hình thức tuyên truyền sẽ trở nên đa dạng hơn thay vì chỉ là kiến thức khô khan từ tài liệu, mà hãy biến chúng thành video cuốn hút hoặc thậm chí là viral clip.

Những cuộc thi về Đoàn, về hình thức lan truyền ngọn lửa nhiệt huyết của đoàn viên sẽ được diễn ra nhiều hơn. Các cuộc thi có thể diễn ra theo hình thức offline bằng các hoạt động trải nghiệm thực tế, ứng tác tại chỗ, hoặc nếu là các hoạt động online chúng ta có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội để tạo nên các clip về Đoàn, thậm chí còn có thể tổ chức sáng tác các thể loại âm nhạc khác nhau như dân ca, nhạc ballad hay thậm chí là rap,... để dễ dàng tiếp cận với thế hệ Z - thế hệ đoàn viên mới.

Hơn nữa, những cách làm trên chính là tạo cho đoàn viên cái nhìn mới hơn về Đoàn không khô khan, cứng nhắc như một số bạn thường nghĩ.

Hiến kế Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Phát hiện nhân tố tiềm năng từ hoạt động tình nguyện - Ảnh 4.

Anh Trần Đức Khánh mong rằng qua hoạt động tình nguyện sẽ phát hiện những nhân tố tiềm năng để định hướng về công tác tạo nguồn và phát triển cán bộ Đoàn - Ảnh: NVCC

Anh Trần Đức Khánh - phó bí thư thường trực Đoàn Sở Y tế TP.HCM: Từ tình nguyện, phát hiện nhân tố tiềm năng để tạo nguồn

Suốt 18 năm gắn bó, đồng hành cùng tổ chức Đoàn và trải qua nhiều cơ quan, đơn vị, tôi đều ý thức việc thể hiện và phát huy tinh thần xung kích của bản thân trong từng công việc, nhiệm vụ được giao.

Hiện nay với vai trò là phó bí thư thường trực Đoàn Sở Y tế thành phố, tôi luôn quan tâm và đồng hành cùng các cơ sở Đoàn trong các hoạt động hướng về người dân trên nhiều vùng miền đất nước với phương châm "lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng".

Qua các hoạt động tình nguyện, bản thân mình được tôi luyện nhiều hơn khi đối mặt và xử lý với các vấn đề, ngoài ra còn là dịp tìm ra thế mạnh của anh em đồng đội, ví dụ như người có khả năng nấu ăn, khả năng hoạt náo, khả năng biên đạo…

Qua đó, góp phần giúp tổ chức Đoàn phát hiện những nhân tố tiềm năng để định hướng về công tác tạo nguồn và phát triển cán bộ Đoàn bằng việc tạo nhiều điều kiện để phát huy sở trường của các bạn, giúp cho các bạn thể hiện bản thân, tạo uy tín và cao hơn là giữ các chức vụ thủ lĩnh của Đoàn.

Trước thềm Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, mong rằng đại hội lần này sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bên cạnh phát huy các ý tưởng, sáng kiến về công nghệ thông tin và áp dụng chuyển đổi số triệt để.

Đây cũng là dịp để tuổi trẻ Sở Y tế TP.HCM được gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình đến đại hội để cùng thảo luận, bàn bạc và chia sẻ, nhất là trong giai đoạn hiện nay sau khi đại dịch COVID-19 tạm lắng.

Theo TT