Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) trong một lần trò chuyện cùng học trò - Ảnh: Long Hoàng

(CTG) Trí tuệ nhân tạo (AI) được Chính phủ đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển. Mặc dù được trả mức lương khá cao, nhưng nguồn nhân lực ngành AI hiện nay chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ nhu cầu thị trường.

Nhiều bạn trẻ bắt đầu quan tâm, nghiên cứu đưa AI vào phục vụ đời sống - BÍCH NGỌC

Theo Báo cáo thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin (CNTT) năm 2019 của Tập đoàn nhân sự Navigos, mức lương trung bình của nhóm kỹ sư phát triển phần mềm liên quan AI là 1.844 USD/tháng (tương đương 43 triệu đồng). Nhân lực trong ngành AI còn nhận các chế độ ưu đãi khác như thưởng lương tháng 13, thưởng tết, thưởng theo các dự án...
Khó khăn trong tuyển dụng

Mặc dù trả mức lương khá cao nhưng các doanh nghiệp vô cùng khó khăn trong tuyển dụng. Ông Trần Hồng Thắng, Giám đốc Ban Quản trị dữ liệu (Ngân hàng VietinBank), cho hay: “Chúng tôi phải mất 4 năm mới tuyển dụng được 3 vị trí cần sử dụng công nghệ AI nhưng đều chưa đáp ứng được chuyên môn công việc. Thực tế, những người giỏi về công nghệ AI lại ít am hiểu các chuyên môn nghiệp vụ của ngành ngân hàng. Điều này dẫn đến việc các mô hình tính toán, phân tích rất tốt được tạo ra nhưng nghịch lý là những người tiếp nhận và sử dụng lại không chấp nhận, vì quá khó hiểu”.

Tai hội thảo Phát triển nhân lực AI trong lĩnh vực khoa học dữ liệu do Bộ KH-CN tổ chức mới đây, Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội), cho biết nguồn cung cấp chuyên gia AI chủ yếu là tu nghiệp tại nước ngoài, từ một số trường ĐH danh tiếng về công nghệ. Một số doanh nghiệp lớn của VN cũng tung ra chính sách chiêu mộ tài năng AI nhưng số lượng vẫn không đáp ứng tốc độ phát triển nói chung.

“Theo Google Brain, nhu cầu nhân lực phục vụ AI là 1 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng. Tại VN, dự báo trong năm 2019 sẽ thiếu 70.000 - 90.000 nhân sự công nghệ thông tin trên tổng nhu cầu 350.000 nhân lực toàn thị trường”, Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy nói.

Theo Google Brain, nhu cầu nhân lực phục vụ AI là 1 triệu người, nhưng chỉ có khoảng 10.000 nhân lực chất lượng cao đáp ứng. Tại VN, dự báo trong năm 2019 sẽ thiếu 70.000 - 90.000 nhân sự công nghệ thông tin trên tổng nhu cầu 350.000 nhân lực toàn thị trường. Giáo sư Nguyễn Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội)

 

Theo TN