Hòa đồng gen Z có khó không?: Đề cao tập thể, giảm bớt ý muốn riêng

CTG - Những người với các độ tuổi khác nhau cùng làm việc có thể ví như trong khu vườn gồm đủ loại cây. Nên người chăm sóc vườn cần linh hoạt phương pháp.

Tôi làm việc và tương tác với rất nhiều bạn trẻ, cả những bạn nhỏ hơn tuổi gen Z, và càng tiếp xúc càng thấy thú vị. Các bạn trẻ tham khảo chúng tôi kinh nghiệm sống. 

Ở chiều ngược lại, tôi học các bạn nhiều kiến thức mới về khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Tôi cảm ơn vì nhờ đó mình được cập nhật, tiếp thu những điều mới mẻ khiến mình không bị tụt hậu. Nhiều bạn trẻ còn nhiệt tình hướng dẫn tôi cách nhận biết các chiêu thức lừa đảo trên mạng, nhắc tôi cảnh giác đề phòng để không "tiền mất tật mang".

Trong ứng xử càng cần vai trò của những người thế hệ trước. Gen Z dẫu gì cũng theo quy luật của lứa tuổi "nổi loạn", thích thể hiện mình, có chút ngang bướng cũng là thường tình. Những lúc ấy, nghệ thuật dung hòa, khéo léo chia sẻ, khuyên nhủ từ người từng trải sẽ rất ý nghĩa.

 

Dù cái tôi lớn, song các bạn trẻ vẫn sẵn sàng lắng nghe phân tích hợp tình hợp lý của đồng nghiệp lớn tuổi.

Tôi nghĩ đến sự gương mẫu của đàn anh. Cá tính không thể thiếu và cách thể hiện ở mỗi người có khác nhau. Ngay chuyện ăn mặc, đi lại, giờ giấc, các bạn trẻ cũng khác nên việc quản lý, giám sát nhân viên độ tuổi này rất cần sự tế nhị, biết nắm bắt tâm lý để có cách giải quyết ổn thỏa.

Từng làm việc với một bạn trẻ thường xuyên đến công sở muộn sau giờ quy định, khi tìm hiểu tôi biết anh này mê chơi game nên thường thức khuya. Tôi cùng một vài bạn trẻ khác rủ rỉ tâm sự đủ chuyện "trên trời dưới biển" với anh này. Khi đã thân thiết, chúng tôi lựa lời khuyên để anh bạn ấy hạn chế "game over".

Các cuộc thi đấu thể thao của chi đoàn cũng kéo bạn ấy tham gia. Vậy là thời gian ngồi trước màn hình giảm trông thấy. Thay vào đó, vì vận động thể chất nhiều, tối về ảnh mệt nên tự động ngủ sớm, đương nhiên không còn bị phàn nàn vì đi làm muộn.

Như dự một bữa tiệc, mỗi người thích món ăn theo khẩu vị của mình nhưng thực đơn đâu thể chiều theo ý thích của riêng ai. Thực khách có thể chưa quen nhưng cũng phải thích nghi để được thưởng thức trọn vẹn.

Với gen Z cũng thế, hòa đồng để làm việc, sinh hoạt, vui chơi cùng họ sẽ trở nên đơn giản khi mỗi người tự giác hy sinh chút sở thích, hạ cái tôi cá nhân một chút vì quyền lợi chung. Mình vì mọi người để ai cũng thấy chấp nhận được trong môi trường chung luôn cần sự hòa hợp, giảm bớt ý muốn của riêng mình qua việc tôn trọng, đề cao tập thể.