Học thông minh hơn, sáng tạo hơn với 4 phương pháp học bằng màu sắc

(CTG) Màu sắc được ví như một loại “Vitamin” cho trí não, mang đến những tác động tích cực với tâm lý và trí thông minh của trẻ nhỏ, đặc biệt giúp việc học của trẻ trở nên thú vị và hiệu quả hơn.

 

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mỗi màu sắc có một bước sóng, và tác động đến cả cơ thể và trí não theo những cách khác nhau. Ví dụ, màu vàng làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí óc để khơi gợi tính sáng tạo; màu đỏ giúp trẻ nhớ lâu; màu xanh lá cây giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy và tập trung hơn... Chính vì vậy, màu sắc luôn được ứng dụng trong giáo dục như một loại "Vitamin" cho sức khỏe tinh thần của học sinh, mang lại những cảm xúc và tư duy tích cực cho trẻ trong việc học.

 
Chiến dịch "Vitamin" mới của Colokit khuyến khích các phương pháp học tập với màu sắc để việc học trở nên sáng tạo hơn, thú vị hơn.

Dưới đây là những phương pháp học tập với màu sắc hiệu quả nhất, đang được ứng dụng rộng rãi tại các nước có nền giáo dục tân tiến như Mỹ, Nhật Bản, Singapore hay các nước Tây Âu…

Vẽ tranh, tô màu kết hợp với giải đố thông minh

Trẻ em thường dùng màu sắc và hình ảnh như một công cụ để chuyển tải suy nghĩ, cảm xúc. Hơn nữa, vẽ hay tô màu cũng giúp bé hình dung được những đường nét từ cơ bản đến phức tạp, để gợi mở tư duy không gian cho trẻ. Đối với trẻ mầm non và những năm đầu tiểu học, việc kết hợp giữa vẽ tranh, tô màu và giải đố chính là một phương pháp hiệu quả để rèn luyện trí thông minh và các kỹ năng cho trẻ: từ tư duy logic đến tư duy hình ảnh, óc quan sát và kỹ năng giải quyết vấn đề… Việc sử dụng màu sắc trong giải đố còn khơi gợi sự sáng tạo cho trẻ và tạo ra những cảm xúc tích cực cho trẻ trong việc xử lý tình huống.

Nhãn hàng Colokit cho ra đời nhiều sản phẩm kết hợp tô màu và giải đố để khuyến khích bé phát triển tư duy hình ảnh và tư duy logic.

Phương pháp ghi chép Bullet Journal

Với những trẻ không có năng khiếu hội họa, cha mẹ và thầy cô vẫn có thể hướng dẫn trẻ hệ thống bài giảng bằng phương pháp Bullet Journal - hệ thống bài học bằng màu sắc. Đây là phương pháp học phù hợp đối với mọi đối tượng học sinh, từ những năm đầu tiểu học cho tới đại học.

Những trang vở lý đầy màu sắc của bạn Phạm Xuân Quỳnh.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản là sử dụng bút màu highlight lên các nội dung chính, đóng khung các công thức cần nhớ, và trang trí thêm những hình vẽ xinh xắn, bố mẹ đã có thể hướng dẫn các bé thực hành một phương pháp ghi chép bài mới vừa sáng tạo lại vừa giúp các bé ghi nhớ lâu hơn.
Phương pháp Mindmap (sơ đồ tư duy)

Với những trẻ đang học những năm cuối tiểu học hoặc lớn hơn, trẻ có thể làm quen với phương pháp học với Mindmap (Sơ đồ tư duy). Đây là phương pháp học khá phổ biến, giúp học sinh hệ thống lại bài học bằng sơ đồ nhiều màu sắc cùng từ khóa ngắn gọn. Để nâng cao hiệu quả của phương pháp này, thầy cô và phụ huynh có thể hướng dẫn bé tô màu vào sơ đồ khi phân loại từng kiến thức.

Một sơ đồ tư duy sử dụng màu sắc để phân mảng kiến thức.

Phương pháp Sketchnote

Sketchnote hay ghi chép bằng hình ảnh là một hình thức ghi chép có "trình" cao hơn so với Mindmap khi kết hợp cùng những hình vẽ ngộ nghĩnh vào trong một sơ đồ tư duy, khiến việc học tập trở nên thú vị hơn nhiều những con chữ khô khan trước đây. Dù mới xuất hiện không lâu, nhưng Sketchnote đang được học sinh quốc tế ưa chuộng vì tính thẩm mỹ cao và giúp cải thiện khả năng tư duy logic cùng óc quan sát hiệu quả.

Trên thực tế, hai phương pháp Mindmap và Sketchnote không chỉ giúp việc ôn tập và ghi nhớ có hiệu quả hơn, mà còn nâng cao sức sáng tạo, cải thiện khả năng phân tích và tổng hợp của trẻ trong quá trình thiết kế sơ đồ tư duy và bản vẽ Sketchnote.

Một số bản thảo Sketchnote từ Sketchnote Academy - Học Viện Vẽ Tuốt.

Các sản phẩm mỹ thuật đa dạng từ bút lông, bút sáp, bút dầu… của Colokit - "trợ thủ" đắc lực cho các bạn nhỏ để học thông minh hơn, học sáng tạo hơn.

Có thể thấy, việc kết hợp "Vitamin" màu sắc vào các phương pháp học sẽ biến những giờ học trên lớp trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Đồng thời, nhờ tác động tích cực lên trí não trẻ, màu sắc và bộ môn mỹ thuật sẽ kích thích trí thông minh và khả năng vô hạn của trẻ, tạo nên nền tảng vững chắc cho tương lai.

 

 

Colokit là nhãn hàng mỹ thuật thuộc Tập đoàn Thiên Long, được ra đời dựa trên những nghiên cứu về tác động của màu sắc đến giáo dục trẻ nhỏ, giúp trẻ thỏa sức sáng tạo và thực hành các phương pháp học bằng màu sắc một cách hiệu quả, thú vị, phát triển hết khả năng và ươm mầm tương lai cho trẻ.

Tìm hiểu thêm thông tin tại: http://colokit.com.vn/san-pham.html.

Theo Trí Thức Trẻ