Hội đồng Đội Trung ương giúp đỡ hơn 1 triệu thiếu nhi khó khăn năm 2020

(CTG) Ngày 17/12, tại Đồng Tháp, Hội Đồng Đội Trung ương tổ chức Hội nghị lần thứ 6, khóa VIII, giai đoạn 2018 - 2023.

 

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương phát biểu. - Ảnh: Hòa Hội

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Chủ tịch thường trực Hội Đồng Đội Trung ương cho biết, năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID - 19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác của hệ thống Cung, Nhà Thiếu nhi, Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực cố gắng, các đơn vị trong cả nước đã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Điển hình như công tác tuyên truyền, triển khai Luật Trẻ em và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em tiếp tục được đẩy mạnh. Nội dung tuyên truyền được các đơn vị lồng ghép thông qua các diễn đàn, các hoạt động cụ thể, gắn với phát triển kỹ năng cho các em.

Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, Hội đồng Đội Trung ương đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong cả nước chủ động nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của mình phù hợp với thực tế địa phương trong điều kiện dịch bệnh, đảm bảo thực hiện tốt các nội dung, giải pháp trong chương trình công tác năm đã ban hành; đồng thời phát huy, nhân rộng các mô hình học tập, sinh hoạt và vui chơi trực tuyến cho các em thiếu nhi trong thời gian nghỉ học tại nhà để phòng chống dịch bệnh COVID - 19.

Bên cạnh đó, các hoạt động hình thành, thúc đẩy thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi, tạo môi trường cho các em sáng tác văn học như: hành trình của những cuốn sách, trao tặng tủ sách thiếu nhi... cũng được các đơn vị đẩy mạnh. Ngoài ra, các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi được Nhà Thiếu nhi các cấp duy trì và triển khai hiệu quả, đặc biệt là trong các dịp như: Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tháng hành động vì trẻ em… 100% đơn vị đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, trao tặng các suất quà, học bổng hỗ trợ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chương trình nghệ thuật gây quỹ cũng như các hoạt đồng đồng hành, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Theo chị Trang, mặc dù bị tác động ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19, nhiều nội dung, hoạt động trong năm phải giảm quy mô, lùi thời gian hoặc ngừng tổ chức. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng, hoạt động của các đơn vị đã được triển khai hiệu quả. Nhiều mô hình sáng tạo, thiết thực đồng hành cùng thiếu nhi được triển khai trong thời điểm dịch bệnh.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương phát biểu. - Ảnh: Hòa Hội

Bên cạnh kết quả đạt được thì hiện nay tồn tại nhiều khó khăn, điển hình là tình trạng thiếu sân chơi cho các em; không đảm bảo duy trì chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn phương pháp công tác Đội trong và ngoài nhà trường.

Mặt khác, Hội đồng Đội Trung ương tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của trẻ em. Đó là, hiện nay, trẻ em mong có thêm bể bơi, sân chơi, mở nhiều lớp dạy bơi miễn phí; quan tâm đến việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tâm lý trẻ em tại các địa phương; xử lý nghiêm các vụ việc bạo hành, xâm hại trẻ em; hạn chế tình trạng tai nạn giao thông đối với trẻ em và hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, các em cũng đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh, người lớn vi phạm pháp luật giao thông. Bên cạnh đó, tình trạng bạo lực học đường đang diễn ra khá nghiêm trọng, các em mong muốn các cấp, các ngành liên quan cần có kế hoạch, biện pháp mạnh để hạn chế tình trạng này. Bên cạnh đó, các em mong muốn các cấp, các ngành quan tâm xử lý nghiêm khắc các trường hợp bạo lực học đường, tránh gây hoang mang cho các em.

Năm 2020, Hội đồng Đội Trung ương đã giúp đỡ được trên 1 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị 371,3 tỷ đồng. Các hình thức chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ đoàn triển khai với nhiều phương thức thiết thực, phù hợp như: Trao tặng sổ tiết kiệm; nhận chăm sóc, đỡ đầu thiếu nhi mồ côi; trao tặng học bổng, hỗ trợ kinh phí học tập cho thiếu nhi.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Đồng Đội Trung ương ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong năm. Bí thư Trung ương Đoàn cho rằng, dịch bệnh COVID -19 ảnh hưởng đến tình hình hoạt động chung, tuy nhiên Hội Đồng Đội ở các địa phương đã cố gắng, thích ứng và sáng tạo trong việc triển khai nhiệm vụ công tác. "Không vì dịch bệnh mà bị động kéo dài, nhưng bức tranh chung cho thấy sự sáng tạo của các đơn vị. Từ đó thể hiện sự linh hoạt, thích ứng vượt khó trong hoàn cảnh mới", anh Lương nhận xét. Đồng thời, anh cho rằng, một trong những kết quả đáng ghi nhận là sự đóng góp trong phòng chống dịch COVID -19 và lũ lụt được dư luận xã hội quan tâm.

Theo TP