Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ hai, khóa VIII

(CTG) Tại Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ hai, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024, các đại biểu đã thống nhất thông qua chủ đề công tác năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.

 

Chiều nay 23/12/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ hai, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam và các anh, chị Phó Chủ tịch Hội dự và chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn và các anh, chị là Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, Hội nghị lần này là bước triển khai quan trọng trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024 đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các thành phần thanh niên trong giai đoạn sắp tới. Với tinh thần phát huy trí tuệ tập thể, anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các anh, chị Ủy viên Ủy ban tích cực đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản gồm: Báo cáo công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019 và Chương trình công tác Hội và phong trào Thanh niên năm 2020; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII; Kế hoạch học tập, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII; Quy chế hoạt động của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII; Chương trình làm việc toàn khóa của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII; Quy chế hoạt động của Ban Kiểm tra Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu khai mạc Hội nghị.

Năm 2019 được coi là năm thành công của tổ chức Hội, anh Tuần mong muốn các anh, chị Ủy viên Ủy ban phân tích rõ những nguyên nhân, giải pháp để năm 2020 triển khai hiệu quả hơn nữa.

Đóng góp ý kiến vào các nội dung, anh Huỳnh Minh Thức, Chủ Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cho rằng, Trung ương Hội cần ban hành kế hoạch, hướng dẫn và giải pháp trong triển khai các hoạt động trong năm 2020; định hướng nội dung, chương trình và hoạt động của các Hội thành viên để từ đó các tỉnh, thành phố có cơ sở phối hợp, triển khai hoạt động.

Về giải pháp trong thời gian tới của tỉnh Đồng Tháp, anh Thức chỉ ra rằng: vấn đế Đồng tháp đang triển khai kết nối giữa các tổ chức Hội thành viên với thanh niên trên địa bàn thông qua mạng xã hội (trong nhiệm kỳ Ủy ban Hội tỉnh Đồng Tháp xác định sẽ kết nối được 75% thanh niên trên địa bàn); giải pháp phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp, chương trình phát triển tổ chức Hội trong các khu nhà trọ, khu lưu trú của thanh niên công nhân…

Trong hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh Thức cho răng: Chúng ta cần xác định rõ vấn để triển khai và tùy vào các tỉnh, thành để có những phương án hỗ trợ khác nhau. “Trong thời gian tới, hướng đi lâu dài cho phát triển các mô hình, kinh tế, kết nối doanh nghiệp thì chúng ta phải đẩy mạnh việc kết nối này. Trung ương Hội cần có phương án hỗ trợ chuyên gia tư vấn khởi nghiệp cho các bạn thanh niên…”, anh Thức nói.

Đồng tình với quan điểm về hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, anh Hoàng Công Đoàn, Chủ nhiệm CLB Đầu tư và Khởi nghiệp cho biết: Từ khi được thành lập, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tổ chức trên 100 hội nghị, hội thảo về đầu tư và khởi nghiệp ở các tỉnh, thành phố; thành lập và thí điểm việc thành thập 10 CLB Đầu từ và Khởi nghiệp tại 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là nơi phát triển điển hình về mô hình này, đến nay CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã có 500 thành viên tham gia, trong đó có nhiều thành viên là thanh niên phát triển mô hình kinh tế ở các đảo của tỉnh…

Anh Đoàn đề xuất, Trung ương Hội cần thêm vào chương trình hoạt động của mình trong năm 2020 mỗi tỉnh, thành phố sẽ thành lập ít nhất 1 CLB Đầu tư và Khởi nghiệp trực thuộc Hội.

Liên quan tới việc tuyên truyền về các hoạt động và chỉ tiêu nhiệm kỳ, anh Nguyễn Quốc Khang, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam đề xuất: Trung ương Hội cần thiết kế infographic, các ấn phẩm truyền thông sao cho dễ nhìn, ngắn gọn, dễ đọc và đặc biệt là thu hút thanh niên tham gia tìm hiểu…

Anh Giàng Seo Châu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Mán Thầu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai cho rằng, Trung ương Hội cần có những giải pháp để hỗ trợ và đồng hành với thanh niên đồng bảo dân tộc thiểu số. Trong đó, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nạn tảo hôn trong thanh niên.

Anh Châu đề xuất, Hội cần xây dựng các phóng sự ngắn, tặng tủ sách tuyên truyền về nạn tảo hôn... bên cạnh đó, cần hỗ trợ và tạo điều kiện cho CLB Thanh niên người Mông ở Hà Nội được chính thức hoạt động có sự bảo trợ của tổ chức Hội liên quan.

Về việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh Giàng Seo Châu cho rằng, Hội cần đưa ra giải pháp giúp đỡ thanh niên người dân tộc trong việc tiêu thụ các sản phẩm do chính các bạn thanh niên làm ra như: kí kết với các siêu thị để có gian hàng của thanh niên…

Anh Phan Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng đề xuất, cần đẩy nhanh việc thành lập các CLB theo ngành nghề, sở thích của thanh niên.

Trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, anh Sang cho rằng, cần xúc tiến thành lập các CLB Khởi nghiệp tại địa phương và chúng ta phải có giải pháp hỗ trợ thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo; đồng hành thanh niên nông thôn hơn, ký kết hợp tác giữa siêu thị và các doanh nghiệp khởi nghiệp của thanh niên để tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp…

Truyền đạo Vũ Tuấn Anh, Thành viên Ban điều hành Ủy ban Thanh thiếu nhi, Quản nhiệm Hội Thánh Sông Ân Điển và Mỹ Đình – Tổng hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Truyền đạo Vũ Tuấn Anh, Thành viên Ban điều hành Ủy ban Thanh thiếu nhi, Quản nhiệm Hội Thánh Sông Ân Điển và Mỹ Đình – Tổng hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) cho biết: Tin Lành là tổ chức tôn giáo nhỏ ở Việt Nam, nhưng hoạt động trong các lĩnh vực đời sống như giáo dục, y tế, thể thao, nghệ thuật văn hóa... Tuy nhiên, hoạt động chỉ mang tính chất nội bộ vì chưa có cơ chế rõ ràng cho hoạt động của thanh niên tôn giáo để vươn ra ngoài xã hội…

Đại biểu Vũ Tuấn Anh mong muốn, hoạt động của thanh niên tôn giáo sẽ có sự đồng hành của các cơ quan đoàn thể để chung tay xây dựng đất nước; Trung ương Hội sẽ có giải pháp cho riêng thanh niên cộng đồng tôn giáo, nhất là thanh niên Tin Lành để các bạn được tham gia làm các công tác xã hội, các hoạt động tình nguyện được triển khai rộng rãi hơn.

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc trao cờ thi đua xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019 cho các đơn vị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc cho rằng, Hội LHTN Việt Nam đã cụ thể hóa cương lĩnh, con đường đi lên xã hội chủ nghĩa và phát triển đất nước. Hội LHTN Việt Nam là một tổ chức xã hội rộng rãi của các tổ chức Thanh niên và các tầng lớp thanh niên.

Chính vì vậy, Hội phải liên kết cá nhân tiêu biểu ở tầng lớp thanh niên vào tổ chức Hội; Hội mang tính định hướng dẫn dắt, mở rộng nguồn lực, truyền cảm xã hội, tạo động lực và mọi điều kiện cho thanh niên dấn thân để tiến bộ bản thân, đóng góp cho gia đình, cho Tổ quốc… Bên cạnh đó, tăng cường nguồn lực từ các bạn trẻ; phải kết nối với nhiều tổ chức khác để mở rộng nguồn lực để tổ chức thực hiện. Bản chất Hội LHTN Việt Nam rất rõ trong việc phát huy được sức trẻ trong xây dựng những công trình phần việc thanh niên…

Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương mong muốn, phải gia tăng hơn nữa chất lượng cán bộ Hội, nhất là cán bộ hội chuyên trách; phải giữ vững định hướng chính trị của tổ chức Đoàn, nhưng phương thức của Hội lại khác để phù hợp với nhiều đối tượng thanh niên khác nhau, phải mang màu sắc của Hội; phát huy nguồn lực mạnh mẽ trong nguồn lực cán bộ chuyên trách để mở rộng ảnh hưởng sang những nguồn lực khác của các tầng lớp thanh niên để xứng đáng khẩu hiệu, mục tiêu của Hội LHTN Việt Nam, xứng đáng với Đảng, Nhà nước đặt niềm tin vào chúng ta.

“Kỳ vọng thanh niên mang mùa xuân cho xã hội, cộng đồng, bằng chính chương trình hành động của Hội LHTN Việt Nam và chúng ta tận hưởng hạnh phúc của sự dấn thân của người làm công tác thanh niên”, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc kỳ vọng.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam trao cờ thi đua xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019 cho các đơn vị.

Phát biểu kết luận, anh Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam cho biết, Hội nghị đã nghe 28 lượt ý kiến phát biểu của các anh, chị Ủy viên Ủy Ban, đa số các ý kiến thống nhất với chủ đề công tác năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và các dự thảo văn bản trình tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, các ý kiến thống nhất cao dự thảo quy chế hoạt động toàn khóa của Đoàn Chủ tịch, Ủy ban Trung ương Hội và tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban để tính tương tác cao hơn…

Anh Nguyễn Anh Tuấn đề nghị các anh, chị Ủy viên Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, cho ý kiến vào các nhóm giải pháp, vấn đề đó là: tiếp tục nghiên cứu các nhóm chỉ tiêu, giải pháp, thiết kế nhóm chỉ tiêu sao cho thể hiện được sức trẻ trong phong trào; Cách thức thiết kế các giải pháp, chương trình phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi phải chọn việc rõ ràng, gắn với địa chỉ cụ thể mang lại giá trị cho cộng đồng và có những sản phẩm có giá trị để lại cho cộng đồng. Phát huy tinh thần sáng tạo của thanh niên để hiến kế xây dựng đất nước; Phát huy tính chất của tổ chức Hội, sự kết hợp, cơ chế phối hợp giữa Hội thành viên, phát huy nguồn lực, xung kích, sáng tạo trong từng nhóm công việc cụ thể; phát huy một cách tốt nhất vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong tổ chức Hội, lôi kéo các cá nhân này vào tham gia các hoạt động, nội dung của Hội để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, tham gia thiết kế phong trào của Hội. Từ đó, phát huy sức mạnh của tổ chức Hội trong triển khai phong trào…

Anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen xuất sắc cho các đơn vị.

Anh Nguyễn Kim Quy, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen xuất sắc cho các đơn vị.

Anh Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao Bằng khen xuất sắc cho các đơn vị.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho 19 đơn vị; trao Bằng khen xuất sắc cho 44 đơn vị và tặng Bằng khen cho 7 đơn vị tiên tiến công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2019.

Anh Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng các anh vừa được bầu vào BTV, BCH Trung ương Đoàn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn tặng hoa chúc mừng nhân Mùa Giáng sinh năm 2019.

Tại hội nghị các đại biểu đã thống nhất chủ đề công tác năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Trong đó, các cấp bộ Hội sẽ triển khai 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Tổ chức học tập, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung cách thức tổ chức triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Tập trung củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội; Tiếp tục củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên tập thể của Hội…

Bên cạnh đó, cũng xác định 10 chỉ tiêu cơ bản đó là: 100% cán bộ, hội viên được quán triệt, học tập và 80% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ VIII; 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện trở lên tổ chức ít nhất 02 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên; 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 02 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên; Hỗ trợ ít nhất 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; Giới thiệu việc làm cho 200.000 thanh niên, trong đó ít nhất 20.000 thanh niên có việc làm ổn định; Mỗi hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện trong năm; Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 500.000 đơn vị máu; 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp xã, phường, thị trấn xây dựng ít nhất 01 mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển; Phát triển mới 600.000 hội viên; phát triển 800 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Hải Đăng