Huỳnh Văn Thương: Chàng phóng viên “đam mê” thiện nguyện

(CTG) Là người khởi xướng, tham gia điều hành các phong trào từ thiện, dự án cộng đồng, anh Huỳnh Văn Thương – phóng viên Đài PTTH Quảng Ngãi, đã kêu gọi ủng hộ quyên góp trên 15 tỷ đồng hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn và thực hiện nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường thiết thực…

“Tham gia công tác từ thiện xã hội là công việc nhiều vất vả. Nếu không có tấm lòng và sự nhiệt huyết thì sẽ không thể làm được” – anh Thương chia sẻ.

Theo anh Huỳnh Văn Thương tham gia công tác từ thiện, nó rèn tính cách cho mình, như sự kiên nhẫn, sự công tâm, trách nhiệm, kỹ năng tổ chức, sắp xếp công việc. Vì vậy, những bạn trẻ muốn trao dồi kỹ năng mềm, thì hoạt động xã hội là một cách để thấm dần kỹ năng.

Anh Huỳnh Văn Thương tặng quà cho trẻ em nghèo miền núi trong hoạt động thiện nguyện của mình và cộng sự

Dù phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người làm báo, nhưng anh đã dành nhiều tâm huyết cho công tác xã hội từ thiện.

Ngay từ thời sinh viên, anh Thương có điều kiện để tham gia những hoạt động xã hội của trường và phong trào Đoàn. Anh đã “thấm” hoạt động thiện nguyện từ Chiến dịch tình nguyện Mùa Hè Xanh, Tiếp sức mùa thi. Hơn nữa, sinh viên báo chí có điều kiện đi thực tế nhiều, va chạm nhiều với cuộc sống. Ngay từ năm học thứ 2 tại TP. Hồ Chí Minh, anh Thương có cơ hội tham gia Câu lạc bộ Phóng viên trẻ và trải nghiệm chuyến đi thực tế tại Trung tâm Nhân đạo Quê Hương ở tỉnh Bình Dương. Cũng chính từ đây, nhiệt huyết và ý tưởng tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện đã dần hình thành trong chàng trai trẻ “quê mía xứ đường”.

Sau khi ra trường gắn bó với nghề báo, công việc chuyên môn và những hoạt động xã hội trước đó đã tạo điều kiện để anh Thương tham gia vào những hoạt động từ thiện. Về công tác chuyên môn, anh Thương làm đầu mối để kết nối những nhà hảo tâm với các hoàn cảnh gia đình nghèo được kể trong chương trình truyền hình nhân đạo “Kết nối những tấm lòng” trên Đài PTTH Quảng Ngãi. Từ năm 2011 đến 9/2019, Chương trình đã kêu gọi khán giả truyền hình cùng đơn vị tài trợ giúp đỡ cho 440 gia đình đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 12 tỷ đồng.

Về hoạt động xã hội, anh Thương có thời gian là quản trị viên của Nhóm FQng Quảng Ngãi. Từ năm 2008 đến 9/2019, với cương vị quản trị Nhóm FQng Quảng Ngãi, mỗi năm anh Thương cùng Nhóm thiện nguyện đã thực hiện 5 chương trình gồm “Cùng em đến trường”, “Vui trung thu”, “Hướng về vùng lũ”, “Ấm áp mùa xuân”, “Chợ phiên FQng Quảng Ngãi”. Đến nay, tổng số tiền Nhóm FQng Quảng Ngãi vận động mạnh thường quân để thực hiện các chương trình từ thiện là hơn 3,6 tỷ đồng.

Cuối năm 2016, anh Thương tham gia vào Ban điều hành “Chương trình Ly cà phê 50 ngàn” do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi khởi xướng. Từ 1/2017 đến 9/2019, anh Thương đã cùng Ban Điều hành tổ chức được 32 chương trình, vận động được gần 500 triệu đồng. Đến 9/2019 có 196 gia đình đặc biệt khó khăn được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 360 triệu đồng.

Đặc biệt, chứng kiến bãi biển quê hương chịu tình cảnh “rác chồng rác”, anh Thương đã phát động và làm trưởng dự án cộng đồng “Tử tế với Sa Cần” tại thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vào tháng 7/2019.

Phóng sự về dự án cộng đồng "Tử tế với Sa Cần" do anh Phương và đồng sự thực hiện

Sa Cần là nơi có phong cảnh hữu tình, nhưng hơn 20 năm qua, cửa biển Sa Cần bị ô nhiễm nặng nề và là nơi "tập kết" rác thải từ nhiều nguồn. Không chỉ dừng lại ở hành động dọn rác, dự án “Tử tế với Sa Cần” có mục đích chính là thay đổi nhận thức và hành động của người dân, đối xử tử tế với môi trường bằng cách xây dựng thói quen phân loại rác thải tại nguồn và ngưng đổ rác thải ra môi trường. Đây là giải pháp lâu dài giúp bảo vệ môi trường bền vững; ngăn chặn rác thải, nhất là rác thải nhựa đổ ra biển.

Dự án đã gây tiếng vang lớn, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, các nhà hảo tâm và người dân tham gia. Kết quả đã huy động được 200 triệu đồng từ cộng đồng phục vụ mục đích tặng 467 thùng rác mới (thùng rác gia đình), 400 vỏ thùng, 400 cây hoa giấy, phát hơn 1.000 tờ rơi hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, tặng 100 giỏ nhựa đi chợ , tặng 20 thùng rác loại 660 lít và lắp đặt 6 camera theo dõi tại 6 điểm người dân thường vứt rác bừa bãi.

Anh Huỳnh văn Thương (thứ 3 từ phải qua) cùng với cộng sự tổ chức chương trình ấm áp mùa xuân tặng quà Tết cho đồng bào nghèo miền núi Trà Bồng

Cũng trong khuôn khổ Dự án, anh Thương cùng Ban điều hành đã thực hiện chiến dịch “400 giờ” làm sạch bãi biển Sa Cần, thu gom hơn 10 tấn rác, thu hút sự tham gia của hơn 1.000 lượt người.

Theo anh Thương, sự công khai, minh bạch, thiết thực, khả năng huy động đông đảo mọi đối tượng tham gia cũng như tình cảm đón nhận của nơi mình đến thiện nguyện, của gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn, chính là động lực để bản thân “xông pha” các hoạt động xã hội từ thiện.

Với những nỗ lực đóng góp cho cộng đồng, anh Thương đã vinh dự nhận nhiều bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, bằng khen của chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam vì đã có thành thích xuất sắc về nghiệp vụ và xây dựng Hội…

Đặc biệt, dịp này, anh Thương là 1 trong 27 gương thanh niên sống đẹp được Trung ương Hội LHTN Việt Nam vinh danh tại chương trình Kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và trao Giải thưởng “15 tháng 10”; Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2020 vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là phần thưởng cao quý của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam nhằm tôn vinh những thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xã hội đồng thời gương mẫu chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, nghĩa tình là tấm gương, là động lực cho thanh niên và cộng đồng học tập, noi theo.

Năm nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam sẽ vinh danh 27 hội viên, thanh niên có thành tích đặc biệt xuất sắc, tiêu biểu nhất; là tấm gương sáng trong lĩnh vực: học tập, lao động sản xuất, kinh doanh; tình nguyện; quốc phòng, an ninh; khoa học và công nghệ; bảo vệ môi trường; văn hóa, nghệ thuật; y tế; thể dục thể thao; công tác xã hội; từ thiện; phát triển cộng đồng…

Lễ trao giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2020 được tổ chức vào ngày 11/10/2020 tại Hà Nội.