Khai mạc Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan T.Ư lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027

(CTG) Chiều ngày 10/10, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan T.Ư lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã chính thức khai mạc.

Đại hội diễn ra trong 2 ngày (10 và 11/10), gồm 3 phiên; phiên trọng thể Đại hội sẽ diễn ra vào sáng 11/10. 

 

Tham dự Đại hội có 294 đại biểu chính thức đại diện hơn 80.000 đoàn viên thanh niên của 56 cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Khối các cơ quan T.Ư. Trong đó có 194 đại biểu là đảng viên (65.98%). Về trình độ chuyên môn có 15 tiến sĩ (5,11%); 171 thạc sỹ (58.16%); 66 đại học (22.45 %); 42 THPT (14.29%).

 Về trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân có 44 đại biểu (14.97%). trung cấp: 113 đại biểu (38.44%). Đại biểu trẻ tuổi nhất: 18 tuổi; đại biểu nhiều tuổi nhất: 39 tuổi.

 

Đoàn chủ tịch tham gia biểu quyết tại Đại hội.

 

Đại hội có chủ đề “Xây dựng Đoàn vững mạnh; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”.

Tại phiên thứ nhất, đại diện Đoàn chủ tịch Đại hội đã trình bày một số nội dung trọng tâm Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa III trình Đại hội khóa IV; Báo cáo kiểm điểm Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa III, nhiệm kỳ 2017 – 2022; Bầu Ban chấp hành Đoàn Khối khóa IV;

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai các hoạt động có điểm nhấn, đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến trong mọi mặt của công tác đoàn và phong trào thanh niên, trong đó: Công tác giáo dục được các cấp bộ đoàn tập trung chỉ đạo đồng bộ, kịp thời; tổ chức nhiều hoạt động với nội dung và hình thức đa dạng, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực góp phần giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, tinh thần sống và làm việc theo pháp luật của đoàn viên, thanh niên;

 

Đại biểu tham dự Đại hội.

 

Việc triển khai các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được đẩy mạnh, có nhiều điểm mới, được đoàn viên, thanh niên đón nhận, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt đã có những điều chỉnh kịp thời trong triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19; đoàn viên, thanh niên luôn phát huy vai trò là lực lượng xung kích, tích cực đề xuất nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo trong công tác chuyên môn góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Khối và các cơ quan Trung ương; Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng, cơ quan, đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tổ chức, đặt nền móng cho sự phát triển vững mạnh của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương.

Trong 5 năm qua, toàn Khối đã có 675 tập thể, hơn 1.500 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Toàn Khối đã tổ chức 327 diễn đàn, tọa đàm định hướng giá trị đạo đức, lối sống thu hút hơn 45.600 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai toàn diện, rộng khắp. Trong đó, trí thức trẻ của Đoàn Khối đã tích cực tham gia tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tổng kinh phí huy động của toàn Khối tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới trong nhiệm kỳ qua đạt gần 95 tỷ đồng. Đoàn đã tham gia hỗ trợ thắp sáng được 47 km đường giao thông nông thôn (trị giá 2,5 tỷ đồng); làm mới 7,5 km đường giao thông nông thôn (khoảng 2,3 tỷ đồng); hỗ trợ sửa chữa, làm mới 30 cầu dân sinh (trị giá 3,1 tỷ đồng); xây mới 57 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; tổ chức 110 hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ…

Chương trình “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” được tổ chức sáng tạo, rộng khắp. Đoàn đã tổ chức được 205 hoạt động truyền thông, 193 đội hình tình nguyện, đề xuất được 65 ý tưởng, giải pháp hỗ trợ sinh kế cho người dân, trồng mới được gần 478.000 cây xanh, với tổng trị giá các hoạt động khoảng 12,1 tỷ đồng.

 

Quang cảnh Đại hội. 

 

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đã thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo, kịp thời thích ứng với tình hình mới, nhiều hoạt động, việc làm thiết thực được triển khai góp phần hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Ban Thường vụ Đoàn Khối phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát động 2 đợt quyên góp trong toàn Đoàn Khối ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh. Kết quả, tuổi trẻ Khối đã tổ chức được 2.759 hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ gần 61.000 lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị các hoạt động an sinh xã hội là 92,3 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ, toàn Khối đã đề xuất được hơn 87.000 ý tưởng sáng tạo (trong đó có 831 ý tưởng đăng tải trên Cổng thông tin “Ý tưởng sáng tạo”, 86.219 ý tưởng, sáng kiến tổng hợp theo hồ sơ, dữ liệu từ cuộc thi, hội nghị khoa học, diễn đàn do Đoàn, Hội tổ chức và tổng hợp đăng ký bằng văn bản). Đoàn Khối đã tổ chức được 393 buổi tọa đàm, hội thảo, hoạt động thúc đẩy sáng tạo thu hút hơn 24.400 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; có hơn 2.600 công trình, đề tài cấp cơ sở, cấp bộ do đoàn viên tham gia triển khai hoặc do tổ chức đoàn đảm nhận.

 

Đại biểu tham gia biểu quyết tại Đại hội. 


 

5 năm qua, gần 300 bạn trẻ trong Khối được giao làm chủ nhiệm đề tài, tham gia đề tài khoa học cấp Bộ, 608 ý tưởng sáng tạo được ứng dụng và hơn 400 nhà khoa học trẻ tiêu biểu của ngành, đơn vị được tuyên dương.

Những kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2017 - 2022 có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế ngày càng được nâng cao của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, tạo tiền đề cho việc tiếp tục triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo.

Ngay sau phiên thứ nhất, Đại hội tiến hành chia 03 tổ thảo luận với các chủ đề: Giải pháp triển khai hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”; Giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong Khối các cơ quan Trung ương gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; “Phát huy vai trò của Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh”.

Trịnh Lý