Khai mạc phiên thứ nhất Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI

(CTG) Chiều nay 18/12/2023, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô đã diễn ra Lễ khai mạc phiên thứ nhất Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đúng 14h30, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028, chính thức khai mạc, với sự tham dự của 695 đại biểu đại diện cho hơn 1,7 triệu hội viên và gần 2,1 triệu sinh viên Việt Nam.

Tham dự phiên khai mạc thứ nhất, anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đại ban, ngành Trung ương; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn…

Đại hội có 695 đại biểu đại diện cho 1,7 triệu hội viên, 2,1 triệu sinh viên trong và ngoài nước có mặt tại Cung văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Hà Nội tham dự ngày hội lớn của sinh viên Việt Nam, mang đến sức trẻ, đầy sáng tạo, nhiệt huyết của thế hệ sinh viên thời kỳ mới.

Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khoá X, phát biểu khai mạc Đại hội.

Phát biểu khai mạc phiên thứ nhất, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt nam khoá X cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, diễn ra trong 4 phiên, từ ngày 18 - 20/12/2023. Với tinh thần “Sinh viên Việt Nam Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”, đại hội có nhiệm vụ đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023, xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023 - 2028; hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

“Với vinh dự và trách nhiệm trước hội viên, sinh viên cả nước, đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất vào các nội dung của đại hội, góp phần cho thành công của đại hội”, anh Nguyễn Minh Triết nhắn nhủ các đại biểu dự đại hội.

Anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu chỉ đạo phiên thứ nhất Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên thứ nhất, anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, tổ chức Hội các cấp đã mở rộng đoàn kết, tập hợp rộng rãi sinh viên, ra sức phấn đấu, nỗ lực không ngừng để đổi mới, triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm các mặt công tác Hội và phong trào sinh viên. Nội dung, phương thức hoạt động Hội ngày càng đa dạng, sáng tạo, tiếp cận nhanh với các ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, thích ứng linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tiễn.

Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã trở thành phong trào rộng lớn, gần gũi, thiết thực đối với sinh viên. Giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” ngày càng được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Qua phong trào, Hội đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục lý tưởng, truyền thống đạo đức, lối sống và ý thức pháp luật cho hội viên, sinh viên. Hội đã phản ánh kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của sinh viên; tham gia hiệu quả trong việc phản biện, đề xuất các chủ trương, chính sách liên quan đến sinh viên; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên.

Trong nhiệm kỳ qua, ở những thời điểm khó khăn nhất của những năm đại dịch COVID-19, vai trò đồng hành, đại diện chăm lo quyền lợi chính đáng của Hội đối với sinh viên khẳng định thật rõ nét.

Công tác xây dựng, phát triển tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam được quan tâm; tổ chức Hội không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có mặt trên 337 trường đại học, học viện, cao đẳng, 30 tỉnh, thành phố, 13 tổ chức Hội ngoài nước, tập hợp hơn 2,1 triệu sinh viên.

“Những thành tích đó đã khẳng định: Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên Việt Nam, là người bạn tin cậy của sinh viên Việt Nam. Những kết quả đó, góp phần tích cực trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế mà Đảng ta đang lãnh đạo toàn hệ thống chính trị quyết tâm thực hiện”, Bí thư thứ nhất nói.

Quang cảnh Đại hội.

Tại diễn đàn quan trọng này, diễn đàn quyết định các chủ trương lớn của Hội trong giai đoạn 5 năm sắp tới, anh Bùi Quang Huy đề nghị các đại biểu quan tâm, suy ngẫm, thảo luận để đề xuất những giải pháp phù hợp. “Điều lệ Hội Sinh viên xác định Hội Sinh viên là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên Việt Nam. Vậy các cấp bộ Hội cần làm gì để khẳng định rõ các đặc điểm của tổ chức có tính chính trị cao, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng và vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn? Hội cần làm gì để thực hiện được tôn chỉ, mục đích cao cả của mình”, anh Bùi Quang Huy cho biết.

Bên cạnh đó, những năm tới, các cấp bộ Hội Sinh viên cần đặc biệt chú trọng tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho sinh viên thông qua các giải pháp cụ thể. Triển khai các giải pháp tham gia gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong các nhà trường, trong cộng đồng, tham gia chấn hưng văn hóa trong kỷ nguyên số, bảo vệ biên cương văn hóa trên không gian mạng; giáo dục, định hướng những giá trị sống tốt đẹp, lối sống văn hóa, lối sống trách nhiệm cho sinh viên. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy vai trò, trách nhiệm của sinh viên trong tham gia thực hiện các mục tiêu xây dựng đất nước giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

Tiếp tục triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” đây là phong trào lớn đã được Hội ta triển khai qua 3 nhiệm kỳ. Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng của phong trào chủ đạo của Hội Sinh viên các cấp, phong trào mà chúng ta xác định là giải pháp cơ bản để phát triển toàn diện sinh viên thì vấn đề lớn nhất của đại hội chính là tìm ra được những thách thức do các điều kiện mới kể cả khách quan và chủ quan mang lại và đồng thòi phải tìm ra được lời giải cho các thách thức đó. Nói cách khác để triển khai hiệu quả phong trào Sinh viên 5 tốt trong thời gian tới, chúng ta buộc phải có sự điều chỉnh về nội hàm và phương thức triển khai phong trào để phù hợp với tình hình mới.

Cùng với đó là tiếp tục chăm lo, hỗ trợ, đồng hành với sinh viên đây là một mảng hoạt động lớn của Hội, thể hiện vai trò là người bạn đồng hành của sinh viên. “Hội phải tạo được sự tự tin cho người được hỗ trợ để chính bản thân họ dám đối mặt và vượt qua khó khăn. Hội chỉ nên hỗ trợ để sinh viên có điều kiện, có tinh thần mạnh mẽ hơn vượt qua các khó khăn, Hội không làm thay sinh viên để giải quyết các khó khăn cụ thể của bản thân từng bạn sinh viên. Chỉ khi thực hiện trên phương châm đó, Hội mới có thể đủ sức hỗ trợ được đông đảo sinh viên hơn, và sinh viên thì không vào trạng thái ỷ lại vào Hội”, anh Huy nói.

Các đại biểu biểu quyết các nội dung tại Đại hội.

Trong phiên làm việc đầu tiên, Đại hội đã hiệp thương bầu Đoàn Chủ tịch gồm 17 anh, chị; Đoàn Thư ký Đại hội gồm 3 anh, chị; Ban Kiểm tra tư cách đại biểu gồm 11 anh, chị; thông qua chương trình, quy chế Đại hội.

Đại hội cũng nghe trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X. Theo đó, trong 695 đại biểu dự đại hội, có 95 đại biểu đương nhiên là Uỷ viên Ban Chấp hành T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam khoá X (chiếm 13,67%); 566 đại biểu là đại biểu được hiệp thương bầu tại đại hội, hội nghị đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam cấp tỉnh, thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài, đại biểu các trường chưa có tổ chức Hội do Ban Thường vụ các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu (chiếm 81,44%); 34 đại biểu chỉ định (4,89%).

Về thành phần dân tộc thiểu số, có 86 đại biểu người dân tộc thiểu số. Độ tuổi bình quân đại biểu là 22,51 tuổi, trong đó, đại biểu trẻ tuổi nhất là bạn Lương Hà Tâm (sinh năm 2006) là sinh viên Trường Đại học Hồng Đức (tỉnh Thanh Hóa).

Về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, có 7 đại biểu trình độ tiến sĩ, 63 đại biểu trình độ thạc sĩ, 49 đại biểu trình độ đại học; 576 đại biểu đang là sinh viên học tập các đại học, trường đại học, cao đẳng, học viện (chiếm 82,88%).

Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

Về khen thưởng, thành tích, có 1 đại biểu nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 đại biểu nhận Huân chương Lao động hạng Ba, 1 đại biểu nhận Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhì, 11 đại biểu nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, 7 đại biểu nhận Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”; 2 đại biểu nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”, 24 đại biểu nhận Huy hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; 2 đại biểu nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng ; 3 đại biểu nhận Giải thưởng Nhà giáo trẻ tiêu biểu; 10 đại biểu là sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương; 98 đại biểu là sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh; 200 đại biểu là sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường…

Trình bày Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X. Chị Hồ Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khoá X cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023, hiệp thương bầu ra gồm 99 đại biểu.

Anh Nguyễn Bá Cát, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X đã bầu 31 đại biểu vào Ban Thư ký; Thường trực Trung ương Hội gồm Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch. Các Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội từ lần thứ 3 đến lần thứ 9 đã cho rút tên 201 Ủy viên Ban Chấp hành, 47 Ủy viên Ban Thư ký, 6 Phó Chủ tịch do chuyển công tác và bầu bổ sung 153 Ủy viên Ban Chấp hành, 42 Ủy viên Ban Thư ký, 8 Phó Chủ tịch.

Hiện nay, số Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Hội là 94 đại biểu; số Ủy viên Ban Thư ký là 31 đại biểu và 5 Phó Chủ tịch (khuyết 4 Ủy viên BCH T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam).

Đại hội cũng hiệp thương bầu Ban Chấp hành gồm 103 đại biểu, 15 đại biểu vào Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Trong thời gian 2,5 ngày (18-20/12) và 4 phiên làm việc, đại hội sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua 3 nội dung chính: Tổng kết, đánh giá công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018-2023; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2023-2028; hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa XI.

Trong phiên đầu tiên của Đại hội XI, Hội Sinh viên Việt Nam cũng đã khai mạc triển lãm “Sinh viên Việt Nam - Kiến tạo tương lai, Dựng xây đất nước” là tuyến trải nghiệm kết nối với nhau chặt chẽ, có sự liền mạch của câu chuyện lịch sử Hội Sinh viên Việt Nam đến những phong trào, chương trình hiện nay.

Sáng mai 19/12/2023, các đại biểu tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI sẽ tham gia báo công dân Bác và diễn ra phiên trọng thể của Đại hội.

CTG