Kon Tum: Thanh niên xung kích, đổi mới, sáng tạo

(CTG) Luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, trong nhiệm kỳ 2014-2019, các cấp Hội và hội viên thanh niên toàn tỉnh đã thực hiện tốt các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đề ra, trở thành ngọn cờ đầu trong nhiều phong trào, hoạt động.

 

Thanh niên xung kích tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Ảnh: BA

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, trong những năm qua, các cấp hội đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thanh niên, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện bản lĩnh, trí tuệ, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện.

Với nhiều cách làm hay, các cấp hội đã vận động hội viên, thanh niên thi đua rèn luyện, sống đẹp, văn hóa; tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, website của Tỉnh Đoàn, Facebook hệ thống Đoàn - Hội các cấp; tổ chức Chương trình “Hành trình về nguồn”… Trong nhiệm kỳ, tổ chức hội các cấp đã tổ chức trên 1.000 diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thu hút trên 50.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia; tổ chức 102 diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác” với 12.607 lượt hội viên, thanh niên tham gia; Hành trình “Thanh niên làm theo lời Bác, sống đẹp vì cộng đồng” được tổ chức định kỳ hàng năm, tạo dấu ấn trong xã hội và các tầng lớp thanh niên.

Tích cực tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, các chương trình “Tình nguyện Mùa đông” và “Xuân tình nguyện”, “Tháng 3 biên giới”, “Chiến dịch Mùa hè xanh”... được triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo hội viên và các tầng lớp thanh niên trong tỉnh tham gia, có hiệu ứng xã hội cao. Tổ chức hội các cấp đã thành lập được hàng trăm đội hình tình nguyện tổ chức thăm hỏi người nghèo, giúp đỡ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; huy động nguồn lực cho chương trình được 10 tỷ đồng; xây dựng mới được 42 “Nhà nhân ái”, “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết”, “Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng…

Ngoài các hoạt động an sinh xã hội, hội viên, thanh niên còn để lại nhiều dấu ấn đẹp trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Các cấp hội đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình “Đường hoa thanh niên”, “Đường hoa cây xanh thanh niên”, “Tổ hợp tác thanh niên thu gom xử lý rác thải”, “Hàng cây thanh niên”; duy trì hiệu quả hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”; tổ chức rộng khắp các hoạt động: Tết trồng cây, Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới… góp sức, chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

Phát triển phong trào thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, tổ chức hội các cấp tích cực tuyên truyền, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các mô hình câu lạc bộ, tổ đội, nhóm thanh niên: “Góp vốn xoay vòng”, “Tiết kiệm tích lũy”, “Tổ vần đổi công”…; phối hợp hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; các hoạt động biểu dương, tôn vinh những điển hình thanh niên làm kinh tế giỏi được mở rộng… Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã chủ động triển khai hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng và phát triển ý tưởng sáng tạo; thông tin đến thanh niên các chủ trương, chính sách, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, hỗ trợ thanh niên tiếp cận tiến bộ kỹ thuật công nghệ trong sản xuất, kinh doanh... Trong nhiệm kỳ, tổ chức hội các cấp đã tổ chức 4 đợt ngày hội việc làm, 12 lớp tập huấn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp cho 1.042 đoàn viên thanh niên, hỗ trợ 7 ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: BA

Bên cạnh các hoạt động trên, tổ chức hội các cấp còn chú trọng đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ hội có năng lực, có kiến thức và hiểu biết về dân tộc, tôn giáo; xây dựng lực lượng cán bộ cốt cán của tổ chức hội trong vùng dân tộc, tôn giáo. “Chúng tôi tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên. Ngoài việc tiếp xúc tại cơ sở, thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, diễn đàn, mạng xã hội..., chúng tôi thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên, để đoàn kết, tập hợp đông đảo thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tôn giáo tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội”- anh A Xây, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết.

Với những nỗ lực trong mọi phong trào, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã thực hiện vượt 4/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra; thực hiện đạt 9/15 chỉ tiêu và 1/15 chỉ tiêu chưa đạt. “Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và hình thức tổ chức hoạt động sát với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn ở cơ sở. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng và củng cố tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên vững mạnh tiếp tục có bước phát triển cả về quy mô và chất lượng, đưa phong trào hội ngày càng phát triển” - anh A Xây nhấn mạnh.

Theo Báo Kon Tum