Thường trực Thành đoàn Hà Nội thực hiện nghi thức khởi động Tháng Thanh niên 2020. |
Những điểm sáng tạo, khác biệt
Lần đầu tiên, chương trình khởi động Tháng Thanh niên của Tuổi trẻ Thủ đô được tổ chức dưới hình thức phát động trực tuyến; tiếp cận đến hơn 400.000 người với 62.000 lượt xem, gần 1.000 lượt chia sẻ, 1.500 lượt “like” cùng hơn 2.500 bình luận hưởng ứng phát động, tương tác trực tuyến của đoàn viên, thanh niên Thủ đô.
Lần đầu tiên, một buổi tọa đàm với sự tham gia của chuyên gia y tế với chủ đề “Hiểu đúng, hành động đúng” được Đoàn Thanh niên Thành phố tổ chức dưới hình thức trực tuyến ngay trong thời gian đầu khi dịch bệnh xuất hiện; thu hút 70.000 lượt xem, tiếp cận 200.000 người với hơn 500 bình luận và hàng trăm lượt chia sẻ của đoàn viên, thanh thiếu nhi Thủ đô.
Lần đầu tiên - một chương trình Cầu truyền hình với chủ đề “Ngày đoàn viên - Theo dấu chân lịch sử” chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng bộ Thành phố và 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội tổ chức với 5 điểm cầu trực tuyến, 6 nhân chứng lịch sử/lãnh đạo Thành phố các thời kỳ, 90 đảng viên trẻ tiêu biểu chia nhỏ tại các điểm hoạt động, 275.000 lượt tiếp cận livestream, 60.000 lượt xem, 2.500 lượt bình luận, 1.100 lượt chia sẻ; tất cả các hoạt động của tuổi trẻ Thủ đô tại các điểm cầu vệ tinh lần lượt được nối sóng trực tiếp về điểm cầu chính (Cung Thiếu nhi Hà Nội), xâu chuỗi thành một câu chuyện lịch sử, hiện ra trước mắt người xem như một cuốn phim điểm lại những mốc son hào hùng trong quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ Thành phố với những đóng góp, cống hiến của lớp lớp thanh niên Thủ đô các thời kỳ, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đã phát huy truyền thống - cống hiến sức trẻ làm rạng danh quê hương, đất nước với những phong trào cách mạng tiêu biểu.
Tuổi trẻ Thủ đô phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho người dân. |
Dịch Covid19 dường như không làm chùn bước chân của Tuổi trẻ Thủ đô, không chỉ trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng mà còn trong các hoạt động phát triển tư duy, khởi nghiệp sáng tạo.
Với 800 doanh nghiệp sáng tạo gốc Việt từ 21 quốc gia trên toàn thế giới, tổng giải thưởng trị giá 180.000 đô la, thu hút tổng cộng 8 triệu đô la Mỹ cho startup Việt với các vòng chung kết được tổ chức tại đại học Harvard và MIT, Hoa Kỳ; từ năm 2015 đến nay, Cuộc thi Thử thách khởi nghiệp Việt toàn cầu VietChallenge do Thành đoàn Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Văn phòng Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện đã và đang tạo điều kiện cho hàng trăm startups của người Việt có cơ hội cọ sát, nâng cao kỹ năng xây dựng sản phẩm, tiếp cận thị trường, thuyết trình gọi vốn và góp phần quảng bá, thiết lập mối quan hệ với nhà đầu tư tương lai.
Năm 2020, khác với 5 năm trước đó, Thành đoàn Hà Nội tổ chức phát động cuộc thi khởi nghiệp Việt toàn cầu - Vietchallenge 2020 dưới hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác về hỗ trợ thanh niên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo với các đơn vị phối hợp; cho thấy sự quyết tâm của Đoàn Thanh niên Thành phố trong công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển, kết nối với các nhà đầu tư,…
Cuộc thi “Tài năng Anh ngữ trong học sinh, sinh viên Thủ đô” năm 2020 tiếp tục được Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố tổ chức sôi nổi. Hiện nay, vòng thi trực tuyến đang được triển khai trên nền tảng englishtalentcontest.vn (qua 2 tháng triển khai đã thu hút gần 60.000 lượt thí sinh tham gia thi trực tuyến).
Cuộc thi trắc nghiệm, thi viết trực tuyến và thiết kế mô hình “Tìm hiểu về 90 năm lịch sử Đảng bộ Thành phố và truyền thống lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội” được Ban Thường vụ Thành đoàn thiết kế, triển khai trên nhiều nền tảng thi trực tuyến, với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, hiện đại.
Khánh thành và đưa vào sử dụng bồn rửa tay dã chiến phòng chống dịch Covid - 19. |
Tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng
Tháng Thanh niên năm 2020 khép lại với những dấu ấn đậm nét trong hoạt động của các cấp bộ Đoàn toàn Thành phố; thanh niên Thủ đô với tinh thần xung kích đã vào cuộc kịp thời, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm tiên phong của tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa, sáng tạo như: các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố kịp thời điều chỉnh quy mô ra quân các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; hoạt động vệ sinh môi trường được tuổi trẻ Thủ đô triển khai đều đặn hằng tuần, trong đó đảm bảo trang bị khẩu trang, nước khử khuẩn và các vật dụng bảo hộ cần thiết cho tình nguyện viên Thủ đô khi tham gia hoạt động; kết nối, huy động các nguồn lực xã hội hóa.
Kết quả, các cấp bộ Đoàn thành phố đã tổ chức phát trên 1,2 triệu khẩu trang đạt chuẩn, trên 61.164 chai dung dịch rửa tay kháng khuẩn và tờ rơi tuyên truyền khắp 30 quận, huyện, thị và tại trụ sở các cơ quan hành chính trên địa bàn Thành phố; đoàn viên khối trường học phát huy sức sáng tạo, đặc thù chuyên ngành pha chế hơn 35 nghìn lít nước sát khuẩn tay đạt chuẩn, may hàng nghìn chiếc khẩu trang tặng miễn phí cho Nhân dân, thanh thiếu nhi; đoàn viên, đội viên Thủ đô thiết kế hàng nghìn chiếc “mũ ngăn giọt bắn” gửi tặng các y bác sỹ và những cán bộ nơi tuyến đầu phòng dịch; 10.123 đơn vị máu đã được đoàn viên thanh niên hiến máu…
![]() |
Bên cạnh có, đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ “giải cứu” 383 tấn nông sản của bà con nông dân các tỉnh; các hoạt động đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường kết hợp với tham gia hỗ trợ khử khuẩn tại các trường học và địa điểm công cộng được thanh niên Thủ đô duy trì thường xuyên, hiệu quả; 563 “lá thư tay”, 834 bức vẽ và sơ đồ tư duy hiểu biết về Covid-19 được đội viên Thủ đô thiết kế, gửi tới các bạn đội viên trong cả nước; các cuộc thi thiết kế ấn phẩm tuyên truyền, “thông điệp chiến thắng” được các cấp bộ Đoàn trong toàn Thành phố sáng tạo tổ chức, triển khai; những clip nhảy cổ động phòng chống dịch với màu áo xanh thanh niên của tuổi trẻ Thủ đô được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội với những thông điệp đính kèm ý nghĩa…
Nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Thủ đô - chia lửa, chung tay cùng tuổi trẻ cả nước chiến thắng dịch Covid-19 như: gửi tặng 2000 bộ quần áo bảo hộ y tế; 2000 khẩu trang N95 110.000 quả trứng gà; 280 thùng sữa; 09 tivi; 1000 truyện tranh; 4000 bánh xà phòng lifeboye; 5000 chai nước muối sinh lý cho các đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô, Trường sỹ quan Lục Quân 1, Trung đoàn Pháo Binh 58, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Ủy ban MTTQ Thành phố, Tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Điện Biên, Bắc Giang, Hưng Yên, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bệnh viện K,… và các địa điểm cách ly trên địa bàn Thành phố và nhân dân Thủ đô với sự tham gia của trên 43.977 lượt đoàn viên, thanh niên Thủ đô;…
Tuổi trẻ tiên phong chống dịch Covid - 19
Bên cạnh những công trình, phần việc đã được thực hiện mỗi ngày cho thấy tinh thần xung kích tình nguyện của người trẻ; tuổi trẻ Thủ đô còn cho thấy khả năng lan tỏa và thu hút, định hướng thanh niên cùng tinh thần không ngừng sáng tạo, đổi mới cách thức tuyên truyền của mình trên một mặt trận vốn phức tạp và rộng lớn: mạng xã hội.
Với những thông điệp, ý kiến kết luận, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và lãnh đạo Thành phố Hà Nội; thay vì những bài viết dài với hàm lượng thông tin dàn trải mà vốn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận và lan tỏa đến người dùng mạng xã hội, đặc biệt là người trẻ.
Nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong phòng chống dịch Covid - 19 đã phát huy hiệu quả, được các cấp, các ngành đánh giá cao. |
Đội ngũ làm tuyên truyền của Thành đoàn Hà Nội đã thiết kế những bộ infographic tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, trong đó trích dẫn những thông điệp đắt giá, có sức lan tỏa và hiệu triệu lớn của lãnh đạo Trung ương, Thành phố. Đặc biệt thiết kế những bộ nhận diện, ấn phẩm tuyên truyền phòng, chống dịch đặc sắc, mang màu sắc riêng của thanh niên Thủ đô, ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu.
Bên cạnh đó, với mong muốn lan toả thông điệp “Ở nhà là yêu nước, ở nhà là chung tay cùng cả nước chống dịch”, liên tiếp các Thử thách ý nghĩa trên mạng xã hội đã được Đoàn Thanh niên Thành phố phát động thông qua Fanpage Thành đoàn Hà Nội, cụ thể:
Thử thách ảnh “Together we win - Chiến thắng Covid-19” được triển khai trên mạng xã hội Facebook chỉ trong 05 ngày đã thu hút hơn 4000 bức ảnh kèm thông điệp ý nghĩa trong phòng, chống dịch Covid19 đến từ người dùng mạng xã hội ở mọi miền Tổ quốc. Điều đặc biệt nằm ở thử thách này chính là ở chỗ, tất cả người dùng mạng xã hội không phân biệt lứa tuổi, nơi ở, nghề nghiệp,… đều có thể tham gia thử thách và lan toả đi tinh thần tích cực phòng chống Covid-19 của mình đến với cộng đồng dù là đang ở nhà.
Nối tiếp sau thử thách ảnh “Together we win - Chiến thắng Covid19” nhận được sự hưởng ứng đông đảo của người dùng mạng xã hội trong cả nước; thông qua Fanpage Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã phát động và lan toả 02 thử thách: Thử thách “Dance Challenge - Defeat Covid19” (Thử thách nhảy đánh bại Covid19) và “15-day-sharing challenge - We care, We share (Thử thách 15 ngày chia sẻ).
Phát huy sức sáng tạo, không chỉ Đoàn Thanh niên Thành phố mà nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Thành đoàn Hà Nội cũng đã chủ động, tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 như: đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, tổ chức các đoàn xe lưu động, tổ chức các cuộc thi thiết kế, lan toả thông điệp trên mạng xã hội; thường xuyên chia sẻ và đăng tải các bài viết, thông tin hữu ích từ các nguồn báo chí chính thống,… chung tay góp sức cùng Đoàn Thanh niên Thành phố làm nên một Tháng Thanh niên ý nghĩa.
Những kết quả Tuổi trẻ Thủ đô đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2020 chính là tiền đề để năm 2020 với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.
Hải Đăng, Mai Anh