Lê Trần Kim Thảo: Nữ sinh viên khuyết tật với khát khao theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin

(CTG) Bẩm sinh bị bại não, cong vẹo cột sống cổ - lưng, nhược cơ tứ chi, hạn chế vận động, tỉ lệ mất sức lao động 61% nhưng Lê Trần Kim Thảo (SN 2000, xã Tam Xuân 2, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) quyết không đầu hàng số phận mà nỗ lực học tập để theo đuổi đam mê công nghệ thông tin và trở thành sinh viên ưu tú của trường Đại học Quảng Nam.

Đi đứng khó khăn, lắc đầu liên tục, giọng nói ngọng nghịu, đó là những biến chứng do căn bệnh bại não gây ra cho Thảo. Thảo kể, từ bé đến giờ bản thân phải thường xuyên đến trung tâm chỉnh hình để tập luyện vận động thì mới có thể đi lại được và tránh tình trạng teo cơ. “Với một sinh viên khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn như tôi thì động lực để phấn đấu vươn lên trước tiên là vì tương lai của chính mình” - Thảo tâm sự.

Lê Trần Kim Thảo (thứ 2 từ trái sang) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Dù khó khăn về vận động, thế nhưng Thảo lại rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, của đoàn - hội do trường, lớp tổ chức. Trong suốt các cấp học, Thảo luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Đồng thời luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất những mục tiêu và trách nhiệm mình đã đặt ra để không trở thành gánh nặng cho gia đình.

Thảo cho rằng, trong cuộc sống này, mỗi người đều có những khó khăn riêng. Với Thảo thì luôn lạc quan, mạnh mẽ, kiên cường để vượt qua. “Nhiều người còn khó khăn hơn mình nhưng họ vẫn có thể vượt qua để thành công mà không một chút than thở thì mình lấy lý do gì để phải buồn, phải oán trách cuộc đời” - Thảo nói.

Về con đường học tập hiện nay, Thảo rút ra những phương pháp mới nhằm tăng hiệu quả trong việc tự học đối với ngành công nghệ thông tin. Từ đó, xây dựng đề tài nghiên cứu và được thầy cô đánh giá rất thiết thực, hữu ích. “Từ nhỏ tôi rất thích vẽ. Tôi chọn học ngành công nghệ thông tin để sau này có thể ứng dụng bên thiết kế đồ họa. Trong quá trình học tập ở trường, tôi đã cố gắng để luôn nằm trong top 3 của lớp, xếp loại giỏi, xuất sắc trong các kỳ học. Tô cũng tích cực tham gia các hội thi do nhà trường tổ chức cũng như các hội thảo khoa học về lĩnh vực công nghệ thông tin. Để trau dồi thêm kiến thức, tôi đã tự tham gia nhiều khóa học online về công nghệ thông tin từ cơ bản đến chuyên sâu, tham gia các cuộc thi lập trình online do FPT tổ chức để cọ xát, thử thách bản thân và giành được nhiều thành tích nổi bật” - Thảo chia sẻ.

Nhờ nỗ lực học tập dù hoàn cảnh khó khăn, Thảo đã vinh dự được trao tặng hứng nhận và kỷ niệm chương Giải thưởng “Quỹ ươm mầm tài năng Đất Quảng năm 2021”; Bằng khen và kỷ niệm chương Phần thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Khoa học và công nghệ năm 2020” của Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học và Công nghệ; Chứng nhận đạt học bổng HESSEN của Bộ Khoa học và Nghệ thuật, Cộng Hòa Liên Bang Đức và nhận được nhiều suất học bổng như học bổng “ Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi trẻ năm 2018; học bổng “Thắp sáng tương lai” của Đoàn trường Đại học Quảng Nam trao tặng năm 2019; học bổng “Chắp cánh những ước mơ” do hội đồng hương TP. Hồ Chí Minh trao tặng cho sinh viên có thành tích cao trong học tập và vươn lên khó khăn năm 2019.

Anh Nguyễn Thanh Dương - Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Quảng Nam cho biết, tuy là một sinh viên khuyết tật, suốt 3 năm theo học ở trường, Thảo luôn đạt danh hiệu sinh viên giỏi và tích cực tham gia các phong trào đoàn - hội. “Gia đình Thảo thuộc diện đặc biệt khó khăn nên Đoàn trường luôn tạo những điều kiện tốt nhất để em yên tâm học tập tại trường” - anh Dương nói.

Đặc biệt, dịp này, Thảo vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.