Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo Cụm Bắc Trung bộ

(CTG) Nằm trong chuỗi các hoạt động của Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cụm Bắc Trung Bộ năm 2021 (được triển khai từ ngày 19/11 - 26/11), ngày 26/11, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cụm Bắc Trung Bộ tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ tiên phong, sáng tạo trong tham gia phòng chống dịch COVID-19 và khởi nghiệp, lập nghiệp; tuyên dương các công trình, sản phẩm tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu cấp cụm năm 2021.

 

Diễn đàn do Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh - đơn vị cụm trưởng làm chủ trì với sự tham gia của các điểm cầu Tỉnh đoàn các tỉnh trong cụm Bắc Trung bộ.

Tham dự Diễn đàn, tại điểm cầu Trung ương có anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Hồng Hải, UVBTV Trưởng Ban TNXP Trung ương Đoàn. Tại điểm cầu các tỉnh có anh Lê Thành Đông, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, Trưởng Cụm Bắc Trung Bộ và Thường trực, Ban Thường vụ các Tỉnh Đoàn, đại diện 30 Công trình, sản phẩm Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu Cụm Bắc Trung Bộ được tuyên dương năm 2021.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong toàn Cụm Bắc Trung Bộ đã tổ chức nhiều hoạt động hết sức có ý nghĩa đặc biệt là trong các mặt trận phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Với phương châm 3T “Tiên phong, Tương trợ, Thích ứng” các cơ sở Đoàn toàn cụm thành lập gần 24.000 đội hình thanh niên xung kích với hơn 160.000 lượt ĐTVN triển khai nhiều hoạt động như chuẩn bị các khu cách ly tập trung; tham gia các chốt phong tỏa, tuyến đầu chống dịch; phối hợp rà soát, truy vết được hơn 300.000 người; tổ chức 30.000 đợt truyền thanh lưu động; hơn 350.000 tờ rơi; triển khai khởi tạo gần 60.000 điểm có mã QR; hỗ trợ, hướng dẫn 265.000 lượt người dân cài đặt, kích hoạt khai báo y tế. Thành lập các tổ công tác hỗ trợ công dân các tỉnh miền Nam trở về. Huy động hàng triệu khẩu trang y tế, chai nước rửa tay diệt khuẩn, sản xuất kính chắn giọt bắn, xã hội hóa nguồn lực hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân.

Hưởng ứng chủ đề công tác năm Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, các cấp bộ Đoàn toàn cụm cũng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như hỗ trợ thành lập và ra mắt hơn 500 mô hình kinh tế hoạt động có hiệu quả; hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho 494 dự án khởi nghiệp với số tiền hơn 33 tỷ đồng; tổ chức gần 600 đợt tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 183.000 lượt ĐVTN; tư vấn du học, học nghề, XKLĐ, giới việc làm trong và ngoài nước cho hơn 45.000 ĐVTN với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Kêu gọi hỗ trợ vốn vay sinh kế không hoàn lại cho 35 sáng kiến sáng tạo khởi nghiệp thanh niên đi xuất khẩu lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 với tổng kinh phí gần 03 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng đã tích cực khai nhiều, diễn dàn, các cuộc thi, triển khai hỗ trợ số hóa sản phẩm, chuyển đổi số, kêu gọi các quỹ đầu tư và giúp đỡ đầu ra cho các sản phẩm trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp…

Ban Thường vụ các tỉnh trong cụm trao chứng nhận tuyên dương các công trình sáng tạo cấp cụm.

Qua thực tiễn đã có nhiều mô hình, công trình, ý tưởng sáng tạo như Mô hình “Shiper xanh đi chợ giúp dân” và “Vẽ tranh trên đá gây quỹ phòng chống Covid-19” của Tỉnh đoàn Quảng Bình; Mô hình “Lít xăng xanh”, Công trình "Thắp sáng đường biên, phòng chống dịch bệnh Covid-19", Chương trình “hỗ trợ tiêu thụ Cam Nam Đông” của Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế; mô hình Chiến dịch truyền thông “Trend anti COVID - Áo xanh hành động đẩy lùi COVID”, mô hình “Vận động nguồn lực xây dựng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho Cựu TNXP và gia đình Chính sách”, công trình “Sân chơi cho em”, vận hành và phát triển “Mạng lưới thanh niên khởi nghiệp” của Tỉnh đoàn Quảng Trị; Đề án chương trình tín dụng ưu đãi với nguồn vốn 50 tỷ đồng cho thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn Thanh Hóa; Phong trào “Tuổi trẻ trên quê hương Bác hưởng ứng Tuần lễ Vì Thành phố mang tên Bác”, Công trình “Cầu Thanh niên - cùng em vượt lũ”, xây dựng và ra mắt 02 website “Bản đồ tình nguyện Nghệ An và Kết nối nông sản Nghệ An” của Tỉnh đoàn Nghệ An. Chương trình “Giọt máu nghĩa tình vì miền Nam ruột thịt” tiếp nhận gần 800 đơn vị máu hỗ trợ các bệnh viện khu vực phía Nam, Công trình “100 điểm mã QR tuyên truyền, quảng bá các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử - văn hóa”, Mô hình “Loa phát thanh tự động cảnh báo đuối nước và điểm phao cứu sinh” của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh…

Trong khuôn khổ tuần cao điểm “Thanh niên Cụm Bắc Trung Bộ sáng tạo, khởi nghiệp”, Các cấp bộ Đoàn cụm đã phát động, tổng hợp và đăng tải ý tưởng, sáng kiến trong đó tập trung các ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong tổ chức các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đề xuất nhiều cách làm hiệu quả. Phong trào tuổi trẻ sáng tạo đã thực sự lan tỏa sâu rộng trong các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn cụm. Tổng hợp, chọn lọc đăng tải 35 mô hình giải pháp, sáng kiến, tư liệu dưới dạng bài viết, phim tư liệu, thuyết trình bằng video lên Fanpage “Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo Cụm Bắc Trung Bộ năm 2021” thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN theo dõi, tương tác, khai thác. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế thanh niên, tư vấn hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn cụ thể tại địa phương đơn vị.

Tại Diễn đàn “Tuổi trẻ tiên phong, sáng tạo trong tham gia phòng chống dịch Covid-19 và khởi nghiệp, lập nghiệp”; Tuyên dương Công trình, sản phẩm Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu cấp cụm năm 2021, các đại biểu trong Cụm cũng đã tích cực trao đổi các ý kiến chia sẻ về các ý tưởng, mô hình, sản phẩm, công trình sáng tạo đã triển khai thực tiễn tại các đơn vị từ đó phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ, đặc biệt là trong tham gia phòng chống dịch covid-19; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp, cùng vượt qua đại dịch covid-19. Nhân dịp này Cụm cũng đã trao Chứng nhận tuyên dương cho 30 Công trình, sản phẩm Tuổi trẻ sáng tạo tiêu biểu cấp cụm năm 2021.

Phạm Tú
Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh