LỜI NÓI LÀ THỨ RẺ MẠT

Nghĩ ngợi và chỉ trích chưa bao giờ cứu được ai, ngay cả bản thân mình.

Bạn nói, bạn quan tâm đến cộng đồng và xã hội?

Bạn chỉ trích, bảo người ta thờ ơ, vô cảm với những phận đời, với nhau?

Bạn hỏi, sao không ai quan tâm tới tôi? Tôi đang rất cô đơn & trầm cảm.

Bạn lắc đầu, không ai khác làm sao tôi phải làm? Họ phải bắt đầu trước chớ.

Và bạn ngồi đó, nói, gõ bàn phím, khen chê các kiểu.

Talk is cheap - Lời nói là thứ rẻ mạt. Ai muốn vung vãi bao nhiêu cũng được, vì nó free, vì nói cho dữ cũng không mất đi của bạn miếng tài sản hay năng lượng nào. Nên cứ ngồi đó ủ dột, nghĩ mình là victim - nạn nhân, nghĩ hận đời không đùa cho bản thân cơ hội được làm những điều tỏa sáng, không ai xếp sẵn sân khấu cho diễn, không ai mentor cho trở thành VIP.... Lời nói là thứ rẻ mạt. Cứ nói, đừng làm gì, và gọi người khác là đạo đức giả, còn mình thì không làm gì cả.

Talk is cheap. Những thứ ta suy nghĩ so deep, những ý tưởng thiên đàng để cứu thế giới, mang ánh sáng và hạnh phúc cho con người, sự cao cả trong từng giấc mơ, vv, cuối cùng cũng chỉ là thứ rẻ tiền, khi nó hoàn toàn không biến thành hành động. Người tự cho mình là trí thức, họ đăm chiêu suy nghĩ, phát biểu hay ho và khó hiểu, nghe rất ư philosophical - triết học sâu xa thăm thẳm, sâu đến nỗi chính họ còn không hiểu, và họ chẳng làm gì.

Talk is cheap. Cho nên, làm ơn đừng nói nữa, đừng mơ mộng hoang đàng nữa. Nghĩ ngợi & chỉ trích chưa bao giờ cứu được ai, ngay cả bản thân mình. Làm ơn xắn quần bước xuống đây mà cày, để hiểu thế nào là hiện thực. Tay không lấm, sao biết ý tưởng có quá viễn vông, phi thực tế? Chân không bùn, sao biết ý tưởng và thực tế có khi là hai phạm trù song song tìm mãi chẳng thấy nhau? Đừng nói nữa, đừng so deep nữa, làm thử đi, cho biết!

Nguồn: Nguyễn Phi Vân

T.LN