“Luôn cố gắng để ngày hôm nay hoàn thiện hơn ngày hôm qua”

(CTG) Dù tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Nguyễn Nam Bảo Ngọc (sinh năm 2006) đã là người sáng tạo nội dung của Dự án “Muốn giỏi tiếng Anh thì vào đây”; sáng lập dự án “Người Yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh”; Trưởng Ban điều hành CLB Tiếng Anh (Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, Càu Mau). Tháng 12 tới đây, Bảo Ngọc là một trong 20 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” tuyên dương các gương thanh niên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc vì cộng đồng do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức. Năm 2023, lễ tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” sẽ được tổ chức vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam.

Khi được hỏi về hành trình của mình khi đến với các hoạt động tình nguyện và ước muốn cống hiến vì cộng đồng, Bảo Ngọc chia sẻ người truyền cảm hứng lớn nhất cho Bảo để có những dự án như hôm nay là ông bà nội. Ông bà nội của Bảo Ngọc là những người kể cho em nghe về những năm tháng đất nước còn chiến tranh gian khổ, phải đi qua những gian khổ của đạn bom, thì mới thực sự thấm thía giá trị của độc lập và những ngày tháng được sống trong hòa bình, từ những câu chuyện của ông bà, tiếp nối truyền thống gia đình, “các thế hệ cha anh đi trước đã không tiếc máu xương cho dân tộc, ngày nay, em phải cố gắng học tập để cống hiến cho que ehuowng, đất nước, đóng góp vào xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Bảo Ngọc nhận giải thưởng tại chương trình 

Tiếp nối truyền thống gia đình nhưng Bảo Ngọc lại luôn ý thức được rằng, được sinh ra may mắn hơn rất nhiều các mảnh đời khác trong cuộc sống, có một gia đình để yêu thương và trở về sau những giờ học đó thực sự là hạnh phúc và hạnh phúc này không phải ai cũng có được. Hiểu và trân trọng những gì mình đang có, Bảo Ngọc lại càng mong muốn và thôi thúc bản thân phải làm gì đó cho cộng đồng, giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Bảo Ngọc tâm niệm rằng “Cho đi là nhận lại” từ đó, các dự án, hoạt động vì cộng đồng của Bảo Ngọc đã được ra đời

Bảo Ngọc cùng các tình nguyện viên cùng nhau vớt rác trên sông

Châm ngôn sống của em là: "Một bông hoa đẹp không phải là bông hoa chỉ đẹp cho riêng nó, mà là bông hoa làm đẹp cho cả một vườn hoa". Đây là kim chỉ nam của em để sống "đẹp", có ích cho đời.

Bảo Ngọc sáng lập dự án “Người Yêu Anh - Ở đây có gốc Tiếng Anh” hỗ trợ miễn phí các bạn học sinh, sinh viên muốn học Tiếng Anh (từ tháng 1/2022). Đến nay đã tổ chức hơn 30 buổi học miễn phí với sự tham gia của gần 500 học viên đến từ nhiều quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam,…cho các bé thiếu nhi và những người mất gốc tiếng anh căn bản. Sau mỗi khóa học, kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của người học đều tiến bộ rõ rệt. Đặc biệt, thấy được ý nghĩa của lớp học, nhiều phụ huynh sau khi thấy con em hoàn thành khóa học còn trực tiếp giới thiệu thêm nhiều phụ huynh khác biết đến và đăng ký học. Đồng thời, Bảo Ngọc là Trưởng ban Điều hành Câu lạc bộ Tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển. Trực tiếp tổ chức các buổi giao lưu Tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển. Đến nay đã thu hút gần 50 thành viên Câu lạc bộ. Đặc biệt tháng 5/2023 đã trực tiếp tổ chức Gala Get together – Miss Phan Ngoc Hien 2023 (100% sử dụng tiếng anh) với sự tham gia của hơn 500 người tham dự là học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh Cà Mau; Người sáng tạo nội dung của Dự án “Muốn giỏi tiếng Anh thì vào đây” nhằm giao lưu văn hóa kết hợp luyện tập tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài với hơn 25.000 thành viên

Bảo Ngọc đã đạt chứng nhận Tesol (Teaching English to speakers of other Language) do tổ chức Educap - Australian International TESOL Hanoi cấp

Tích cực tham gia các hoạt động, dự án vì cộng đồng nhưng Bảo Ngọc cũng “sắm” cho mình thành tích học tập rất đáng ngưỡng mộ: Thủ khoa đầu vào lớp Chuyên Anh K30 – THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển; Giải Xuất sắc Thi hùng biện Tiếng Anh năm học 2020 – 2021; Nhất Khối 9 (TBHK 9,5) học kỳ I năm học 2020 – 2021; Huy Chương Đồng Olympic 30/4 môn Tiếng Anh năm 2021 – 2022; Học bổng học sinh giỏi năm 2021 - 2022 và năm 2022 – 2023; Giải nhất Hội thi Dân vận khéo do Đảng ủy Phường 1 tổ chức năm 2023; đạt chứng nhận Tesol (Teaching English to speakers of orther Language) và rất nhiều thành tích khác. Cùng với đó, Bảo Ngọc được Tổ chức Y tế Thế giới chứng nhận 12 chứng chỉ về: Hiểu biết xã hội và hành vi; Công cụ thu thập dữ liệu COVID-19 cho Châu Phi; Xét nghiệm chuẩn đoán nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; Dịch tễ học, chuẩn bị và ứng phó với bệnh thủy đậu khỉ: Đào tạo trung cấp; Giới thiệu về bệnh do vi-rút Marburg; Quản lý thông tin 101; Phòng chống và kiểm soát bệnh cúm; Giám sát bất bình đẳng trong tiêm chủng; Khóa học điện tử của WHO về Chẩn đoán nhanh để phát hiện bệnh lao; Điều trị lao kháng thuốc; Quản lý lâm sàng bệnh nhân mắc COVID-19 Khám và chăm sóc bệnh nhẹ, trung bình và nặng; Phòng ngừa và Kiểm soát Nhiễm trùng trong Chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Năm 2023, Nguyễn Nam Bảo Ngọc được Tỉnh đoàn Cà Mau tuyên dương là Thanh niên Tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Cà Mau năm 2023.

Đặc biệt hơn nữa, Bảo Ngọc là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

CTG